Dòng sự kiện:

10 loại quả trị ho rất tốt cho mẹ bầu và trẻ nhỏ

20:57 05/01/2016
Quả chanh, quả quất, quả Phật thủ... đều là những loại quả có tác dụng trị dứt điểm chứng ho ở mẹ bầu và trẻ nhỏ.

 

 [mecloud]HBpf1suHAX[/mecloud]

Thời tiết lạnh cộng với việc đi lại nhiều trong dịp Tết sắp tới rất dễ khiến bé yêu bị cảm lạnh dẫn tới ho dai dẳng. Vì vậy, ngay khi thấy con có biểu hiện ho, mẹ hãy cho con ăn những loại quả dưới đây để giảm tình trạng ho khan cho con nhé.

Bên cạnh đó, các bài thuốc này cũng có thể áp dụng để trị ho cho mẹ bầu nữa.

Quả tắc (quả quất): Dùng quất ngâm với một chút muối để ngậm hoặc uống; hấp cách thủy quất với đường phèn tạo thành dạng siro để uống rất tốt cho chữa ho…

Đối với trẻ dưới 1 tuổi dùng đường phèn thay mật ong: Dùng 1 quả quất rửa sạch, cho vào chén, nghiền nát, chế thêm một chút mật ong rồi đem hấp trong 15 – 20 phút, sau đó lấy ra để nguội, pha thêm một chút nước ấm (nếu cần) rồi chia uống vài lần trong ngày.

Để tăng thêm công hiệu, có thể hấp quất và mật ong cùng với hoa hồng bạch 5g, hạt chanh 5g hoặc lá hẹ 5g hoặc xuyên bối mẫu 3g tán vụn hoặc hoa đu đủ đực 8g.

Chanh đào: Bài thuốc đông y chữa ho hiệu quả, đơn giản được dân gian áp dụng nhiều nhất chính là chanh đào hấp mật ong, đường phèn.

Quả Phật thủ: Quả Phật thủ ngâm với nước muối, rửa sạch vỏ bên ngoài, gọt thành từng miếng mỏng từ vỏ vào đến hết ruột rồi trộn với mạch nha, cho vào hấp cách thủy (hoặc hấp nồi cơm) từ 30 đến 45 phút. Lấy ra để nguội cho vào tủ lạnh dùng dần. Mỗi tối trước khi đi ngủ lấy ra 10ml vào chén con rồi ngâm vào bát nước nóng cho ấm lên rồi cho bé uống. Có thể pha thêm vào một chút nước lọc để làm thành thuốc chữa ho cho bé dễ uống.

Nho khô: Nghiền nát nho khô, sau đó trộn với ít nước và đường, tiếp đến đun nóng hỗn hợp này rồi để nguội. Sử dụng hỗn hợp này trước khi đi ngủ để chữa ho cũng rất tốt.

Quả dâu tây: Dùng dâu tây ép lấy nước, rồi lấy nước ép đó cho bé uống. Dâu tây không chỉ có tác dụng tiêu đờm, mà còn giúp giảm bớt khô ngứa họng.

Quả la hán: Nước sắc của quả la hán có tác dụng chống ho, khử đờm rõ ràng và lại còn có khả năng làm tăng cường chức năng miễn dịch của các tế bào của cơ thể.

Quả lê: Lấy một quả lê nặng khoảng 100g, cắt thành miếng nhỏ, nấu nhừ, bỏ bã, cô nước cốt thành cao, thêm đường vào đủ ngọt, trộn đều, chia làm 3 - 4 lần uống trong ngày. Khi uống hòa cao với nước sôi. Bài thuốc này dùng chữa ho, tiêu đờm, chữa viêm đường hô hấp có kết quả tốt.

Quả khế: Cắt lát miếng khế, chấm với muối và ngậm một lúc trước khi ăn; Ngâm 1 chút khế với mật ong và ăn; Lấy một chum khế, tẩm với rượu gừng để sắc uống

Quả quýt: Mẹ bầu nên rửa sạch vỏ quả quýt, cho vào một chén nhỏ cùng với các loại thảo dược khác như cam thảo, rễ cỏ tranh với tỉ lệ 1:1. Thêm vào chén 3 thìa mật ong rồi hấp cách thủy khoảng 15 phút. Sau đó uống trong ngày. Mẹ bầu có thể pha loãng với nước sôi để uống nếu thấy khó uống nguyên chất.

Quả bưởi: Chuẩn bị: 1 quả bưởi, 30ml mật ong, 15ml giấm ăn. Bóc lấy thịt bưởi, cho mật ong vào đun cách thủy đến chín nhừ. Cho giấm vào bưởi + mật ong và dùng ngày hai buổi sáng và tối.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam