Dòng sự kiện:

13 chiêu thức "đánh bật" đau bụng "ngày đèn đỏ" trong mùa đông lạnh

22:37 03/11/2015
Hiện tượng đâu bụng là bình thường ở chị em phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên mức độ đau ở mỗi người khác nhau, có người chỉ hơi nhâm nhẩm đau, cũng có người đau dữ dội.
 

 

Nguyên nhân chính gây đau bụng kinh là do sự giải phóng hoóc môn prostaglandin. Loại hoóc môn đặc biệt này khiến co bóp cổ tử cung trong suốt chu kì, đó cũng là lý do vì sao đôi lúc cơn đau bụng kinh đôi lúc có những đặc điểm tương đồng với cơn chuột rút. Không những vậy, prostaglandin còn khiến các mạch máu cung cấp máu cho cổ tử cung co bóp, dẫn đến cơn đau. Những bạn gái đau bụng kinh dữ dội có lượng hoóc môn prostaglandin tiết ra nhiều hơn bình thường, khiến cổ tử cung và các mạch máu co bóp mạnh hơn.


Thường phụ nữ từ 14 tuổi đến 49 tuổi sẽ thấy kinh mỗi tháng một lần, mỗi lần 3-5 ngày. Đây là hiện tượng bình thường ở chị em phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên mức độ đau ở mỗi người khác nhau, có người chỉ hơi nhâm nhẩm đau, cũng có người đau dữ dội. 


1. Giữ ấm bụng. Bụng dưới bị lạnh dễ khiến cơ thể phụ nữ không thích nghi kịp, ngoài tay và chân lạnh, đau bụng kinh, cũng làm ham muốn tình dục giảm đi thấy rõ, thờ ơ với việc gần gũi vì sợ các cơn đau.

2. Khi bị hơi lạnh xâm nhập, mạch máu vùng bụng dưới tắc nghẽn, đảo lộn quá trình tiết dịch nơi âm đạo, gây nên bệnh đau bụng kinh, viêm vùng chậu. Do vậy, giữ ấm vùng bụng là cách tránh được rất nhiều bệnh phụ khoa, giảm đau bụng kinh.


3. Massage nhẹ nhàng phần bụng dưới bằng tay, hoặc chườm bụng bằng túi nước nóng, hoặc giã, xắt lát gừng chườm vào, sẽ giúp giảm đau bụng kinhcực kỳ hiệu quả.

4. Chườm nóng. Chườm chai hoặc túi nước nóng lên vùng bụng bị đau, hoặc bạn có thể chườm gừng lên bụng. Cách này hỗ trợ máu lưu thông dễ dàng.


5. Uống trà gừng. Gừng có chứa các tinh chất 6-zingiberol, ginger oil… ức chế sự hợp thành prostaglandin, giúp giảm các cơn co thắt tử cung, không những vậy còn giúp bạn thư giãn và giảm stress. Hãy uống một tách trà gừng nóng có pha thêm chút đường mỗi khi thấy bụng chướng và đau do kinh nguyệt “ghé thăm”, bạn sẽ thấy cơn đau dịu đi.

6. Sữa pha bột quế. Quế chính là một vị thuốc hữu hiệu mỗi khi “đèn đỏ”, chống lại các cơn co thắt tử cung, giúp bạn không còn bị cơn đau bụng kinh “hành hạ” nữa. Bên cạnh đó, sữa có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng chịu đựng các cơn đau.


7. Giữ vùng kín luôn khô ráo. Những ngày hành kinh là lúc vùng kín không sạch sẽ nhất. Vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ dễ gây nhiễm khuẩn, các loại bệnh phụ khoa cũng dễ dàng phát triển. Do đó, để giảm các cơn đau bụng kinh khó chịu, những ngày này "cô bé" cần được chăm sóc cẩn thận hơn, phải đảm bảo luôn sạch sẽ, khô ráo và thoáng khí.

8. Chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: Phụ nữ trong những ngày đèn đỏ, chế độ ăn uống cần đa dạng hơn. Hãy ăn nhiều trái cây và rau, ăn cá hai lần một tuần, ưu tiên các loại ngũ cốc và sữa, chọn nhiều thực phẩm vitamin C, E. Ngoài ra, hạn chế ăn đồ lạnh, tanh, thức ăn cay, rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa đau bụng kinh.

9. Dán cao hoặc xoa dầu: Một số bạn gái thường xoa dầu nóng hoặc dán cao vào phần bụng dưới để giảm đau vì không có thời gian thực hiện hai phương háp trên.

10. Sữa hoặc sữa chua: Sữa hoặc sữa chua có thể giúp chị em giảm đau bụng kinh. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bổ sung 1200mg canxi mỗi ngày sẽ giúp giảm 30% nguy cơ đau bụng kinh so với những người chỉ bổ sung 500 mg canxi mỗi ngày.

11. Tắm muối khoáng: Thêm 1 chén muối và 1 chén bicarbonate natri trong bồn tắm. Tắm bằng nước ấm trong khoảng 20 phút giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau bụng kinh hiệu quả.


12. Tập thể dục: Bạn không muốn đến các phòng tập thể dục trong kỳ "nguyệt san". Tuy nhiên trên thực tế, một số bài tập nhẹ nhàng có thể giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc làm giảm đau bụng kinh. Bạn có thể đi bộ nhanh hoặc đạp xe đạp trong những ngày này, vừa là để hít thở không khí trong lành, vừa giúp thư giãn các cơ, thoái mái tinh thần và giảm khó chịu trong những ngày "đến tháng".

13. Tập yoga: Yoga cũng đóng vai trò hiệu quả trong giảm đau bụng kinh, chẳng hạn như quỳ xuống, uốn cong đầu gối và ngồi trên gót chân. Cúi thấp người xuống, dần dần cho đến khi trán chạm đất, cánh tay kéo dài theo cơ thể. Duy trì vị trí này cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam