Dòng sự kiện:

13 loại dầu ăn tốt cho sức khỏe bạn nên thử

15:58 14/03/2016
Việc nấu ăn chúng ta sẽ không trọn vẹn nếu không thêm nhiều dầu và gia vị.
Chúng ta không thể tưởng tượng việc nấu ăn của chúng ta mà không có dầu có thể là cho bữa ăn sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Bất kỳ món ăn Ấn Độ đòi hỏi một lượng dầu ăn phong phú. Nấu ăn parathas, cà ri, dosas hoặc bất kỳ thực phẩm khác mà không có dầu thật là ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Điều hay nhất về ẩm thực Ấn Độ là mỗi vùng có một phong cách ẩm thực khác nhau và rất nhiều món ăn. Điều lạ là các phương pháp nấu của một số món ăn lại khác nhau ở các vùng khác nhau của đất nước.

Các vùng khác nhau ở Ấn Độ có các loại dầu nấu ăn yêu thích khác biệt của họ. Dầu mù tạt rất nổi tiếng ở phía bắc và phía Đông. Người dân ở các khu vực phía Tây dùng dầu lạc hoặc dầu hạt bông. Trong khi đó, dầu dừa được một yêu thích ở khu vực phía Nam.

Trong những thập kỷ qua, các chuyên gia thực phẩm và chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo sử dụng các loại dầu nấu ăn khác nhau. Họ nói rằng chúng ta nên thay dầu nấu ăn của chúng ta 3 tháng một lần.

Trong bài viết này, tôi xin chia sẻ những lợi ích của một số loại dầu nấu ăn lành mạnh. Danh sách này có thể làm cho bạn dễ dàng hơn để lựa chọn một loại dầu khác nhau khi đi mua sắm cho gia đình của bạn.

Dầu cám gạo


Dầu cám gạo đứng đầu danh sách của chúng ta về dầu lành mạnh. Nó có hàm lượng cao các axit béo không bão hòa đơn. Dầu cám gạo cũng được nạp với oryzanol giúp giảm cholesterol xấu. Ăn dầu này cũng cải thiện insulin trong cơ thể. Ngoài những lợi ích này, dầu cám gạo cũng rất giàu vitamin E và tốt cho da.

Dầu ô liu


Dầu ôliu đứng tiếp theo trong danh sách các loại dầu nấu ăn lành mạnh. Nó chứa các chất chống oxy hóa. Dầu ôliu rất hiệu quả trong việc giảm đau viêm khớp. Ăn dầu này thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc các bệnh Parkinson và Alzheimer. Dầu ôliu cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Dầu hướng dương


Dầu hướng dương đứng thứ 3 trong danh sách của chúng tôi. Nó có lợi ích tuyệt vời trong việc giảm các bệnh về tim mạch và tiêu diệt các gốc tự do gây ung thư, vì vậy điều này làm cho nó có lợi nếu các bệnh nhân ung thư ăn loại dầu này. Dầu hướng dương cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa mà làm tăng khả năng miễn dịch. Loại dầu khỏe mạnh này làm trơn nhẵn chức năng của hệ thần kinh và cũng có lợi cho bệnh nhân viêm khớp.

Dầu dừa


Dầu dừa nổi tiếng với đặc tính kháng khuẩn của nó. Thường xuyên dùng dầu này giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng sự trao đổi chất. Dầu dừa là một nguồn giàu các chất béo bão hòa lành mạnh.

Dầu mù tạt


Khi sử dụng thường xuyên, dầu mù tạt được biết giúp cải thiện tiêu hóa và sự thèm ăn. Thường xuyên dùng dầu này cũng giúp tăng khả năng miễn nhiễm và ngăn ngừa cảm lạnh và ho. Dầu mù tạt cũng giúp làm dịu viêm, chống vi trùng và tốt cho da.

Dầu mè


Dầu mè vô cùng tốt cho bệnh nhân tiểu đường và huyết áp. Thường xuyên dùng dầu này sẽ giúp kiểm soát tiểu đường và giảm huyết áp. Dầu mè cũng có tác dụng kỳ diệu cho sức khỏe răng miệng. Nó cũng có hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ ung thư và giúp chống trầm cảm.

Dầu lạc


Dầu lạc chứa các chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa và axit béo omega -3. Thường xuyên dùng dầu lạc giúp tăng năng lượng, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ ung thư và bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, dầu này tạo ra rất nhiều khói khi nấu ở nhiệt độ cao.

Dầu hạnh nhân dùng để nấu


Dầu hạnh nhân có hai biến thể, một là loại mà đi kèm với hương thơm như Rogan Badam Shirin. Loại này được sử dụng tốt nhất bằng cách thêm vào trong sữa ấm dùng cho mát xa. Loại này rất hiệu quả trong việc nâng cao trí nhớ và là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời. Biến thể thứ hai được sử dụng để nấu ă . Dầu hạnh nhân ăn được vô cùng có lợi cho bệnh nhân tim mạch và ung thư. Thường xuyên dùng dầu lành mạnh này giúp cải thiện cholesterol và giúp làm dịu các chức năng ruột.

Dầu cọ


Dầu cọ là một kho dự trữ phong phú các chất chống oxy hóa, vitamin E và caroten. Thường xuyên dùng dầu này đã được chứng minh là mang lại lợi ích cho những bệnh nhân ung thư, viêm khớp và bệnh Alzheimer. Dầu cọ cũng có đặc tính chống lão hóa.

Dầu đậu nành


Dầu đậu nành chứa các chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn và có rất ít chất béo bão hòa. Dầu đậu nành cũng chứa axit béo omega -3. Thường xuyên dùng dầu này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Dầu hạt lanh


Hạt lanh là một hạt yêu thích với người ăn chay. Chúng rất giàu các axit béo omega -3. Dầu hạt lanh rất hiệu quả trong việc điều trị bệnh Crohn.

Dầu cải


Dầu hạt cải được biết đến vì đặc tính tốt tim mạch của nó. Nó là một loại dầu thân thiện với trái tim. Thường xuyên dùng dầu cải giúp giảm huyết áp và cholesterol. Dầu hạt cải cũng giúp giảm viêm. Dầu lành mạnh này là một thay thế tuyệt vời cho bơ và bơ thực vật.

Bơ sữa trâu lỏng (ghee)


Ghee hoặc bơ lọc rất có lợi cho cơ thể của chúng ta. Nó cải thiện tiêu hóa và rất tốt cho sức khỏe xương. Thường xuyên dùng cũng giúp cho não hoạt động tốt. Ghee cũng giúp giảm cân khi kèm theo tập thể dục thường xuyên và đúng cách.

HỒNG HẠNH (Theo boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam