Dòng sự kiện:

16 dấu hiệu mãn kinh chị em cần chú ý

02:00 30/01/2016
Khi bước vào độ tuổi mãn kinh, cơ thể chị em phụ nữ thường có những dấu hiệu khác thường rất dễ để nhận ra.

 

 

 

 [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]

Thông thường, phụ nữ bắt đầu mãn kinh khoảng 50 - 52 tuổi, nhưng dấu hiệu mãn kinh có thể bắt đầu ở nhiều độ tuổi khác nhau, có thể đầu năm 40 tuổi và thỉnh thoảng ở tuổi 35.

Dưới đây là 16 dấu hiệu cho thấy chị em đang ở tuổi mãn kinh, cần lưu ý:

16. Kinh nguyệt không đều

Đây là triệu chứng đầu tiên cho biết phụ nữ đang ở độ tuổi mãn kinh. Lượng kinh nguyệt của họ ra ít hơn và bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ có thể có kinh sau khoảng 2 -3 tuần, trong khi những người khác không có chu kỳ kinh nguyệt trong nhiều tháng liền.

15. Nóng bừng

Đột nhiên nóng và đổ mồ hôi - đây là dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến nhất, nó có thể đa dạng về khoảng thời gian chịu đựng cơn nóng hoặc cường độ tăng dần suốt ngày và kể cả ban đêm, kèm chứng ngủ ngáy và khó ngủ. Tình trạng nóng bừng này có thể kéo dài từ 2-15 năm.

Tránh các nguyên nhân khác có thể khiến cơn nóng bừng tăng cao gồm béo phì, rượu, uống nước có chất caffeine quá nhiều. Hãy hỏi bác sĩ về một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng này.

14. Khả năng sinh sản thấp

Ở giai đoạn mãn kinh, lượng estrogen, hoóc môn chịu trách nhiệm về sinh sản của phụ nữ bị giảm đáng kể, do đó họ sẽ giảm cơ hội có thai hơn ở giai đoạn trước đó.

13. Thay đổi tâm trạng

Tâm trạng thay đổi thất thường hoặc có cảm giác khó chịu, nóng nảy hay lo lắng thường xuyên. Cần tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh để đảm bảo lượng đường trong máu ổn định và có tâm trạng tốt.

12. Âm đạo khô

Âm đạo của phụ nữ mãn kinh khô hơn giai đoạn trước đó khi họ ở độ tuổi sinh đẻ. Điều này còn đi kèm với ngứa, nóng rát và cảm giác khó chịu. Khi làm chuyện ấy, họ có thể cảm thấy đau rát do các mô âm đạo bị teo, giảm sự bôi trơn. Nguyên nhân sâu xa của hiện tượng này chính là do cơ thể phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh giảm sản sinh hoóc môn estrogen. Khoảng 30% phụ nữ có triệu trứng teo âm đạo trong thời kỳ mới mãn kinh và 47% gặp tình trạng này trong giai đoạn mãn kinh tiếp theo.

11. Nhiễm trùng đường tiểu

Nhiễm trùng đường tiểu có thể xảy ra trong quá trình tiền mãn kinh. Phụ nữ có thể nhận thấy dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiểu là đi tiểu và đau khi tiểu. Cách phòng ngừa nhiễm trùng đường tiểu trước mãn kinh: đi vệ sinh sau khi giao hợp, sử dụng chất bôi trơn và tập sàn chậu đều đặn.

10. Mất ham muốn

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ mất ham muốn thời kỳ trước mãn kinh, do thay đổi tâm trạng, thiếu ngủ…Tuy nhiên, rất ít phụ nữ gặp trục trặc về ham muốn trước tuổi mãn kinh.

9. Gặp trục trặc về thụ thai

Quá trình tiền mãn kinh có thể khiến lượng trứng rụng giảm và gây ra các vấn đề về sinh sản. Phụ nữ có thể mất đến một năm để mang thai tự nhiên, tuy nhiên nếu bạn đang ở độ tuổi 30 và khó thụ thai, cần tư vấn về sinh sản sớm.

8. Đổ mồ hôi đêm

Những cơn bốc hỏa xảy ra vào ban đêm thì khiến phụ nữ mãn kinh gặp tình trạng đổ mồ hôi đêm. Hầu hết các cơn nóng của họ kéo dài tầm một vài phút.

7. Ngủ chập chờn

Ngủ không ngon giấc, ngủ chập chờn thường bị gây ra bởi tình trạng toát mồ hôi đêm. Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh thường mắc các chứng mất ngủ, lo âu và khó ngủ khi bị tỉnh giấc giữa đêm.

6. Đau nhức

Khi nồng độ hoóc môn estrogen giảm, dây chằng và sụn cũng bị ảnh hưởng. Nghiên cứu cho thấy những thay đổi hoóc môn có liên quan đến sự phát triển của viêm xương khớp. Đau nhức cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bị loãng xương.

Tăng hấp thu lượng canxi, vitamin D và tập thể dục để tăng cường xương và cơ bắp giúp ngăn chặn đau nhức do tiền mãn kinh.

5. Thay đổi cân nặng

Quá trình trao đổi chất để xây dựng cơ bắp bị chậm lại, cùng với đó là căng thẳng tăng cao do thiếu ngủ và lo lắng về các dấu hiệu trên. Căng thẳng có thể làm tăng trọng lượng do lượng hoóc môn cortisol cao. Tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh.

4. Đau ngực

Khi nồng độ estrogen giảm, cholesterol và đường tăng. Tim và mạch máu cũng trở nên cứng hơn. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim do tắc nghẽn các mạch máu. Thay đổi lối sống có thể giúp đỡ rất nhiều cho trường hợp này. Tăng cường chế độ ăn nhiều rau xanh và họ cải lá xanh đậm như bông cải xanh.

 3. Chất béo tích tụ ở bụng

Khi lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm, điều này sẽ kích thích quá trình tích tụ mỡ ở vùng bụng. Do đó, phụ nữ mãn kinh thường có vòng eo xồ xề hơn ở tuổi sinh đẻ.

2. Tóc rụng   

Tóc rụng là biểu hiện dễ thấy ở phụ nữ mãn kinh. Lý do họ bị rụng nhiều tóc không có gì bí ẩn, ngoài yếu tố thay đổi hoóc môn nữ. Đây cũng là dấu hiệu của tuổi già. Ngoài ra, nếu tóc không bị rụng nhiều, màu tóc của phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh đều thay đổi nhạt dần thành màu trắng.

1. Ngực teo

Những loại hoóc môn nữ chịu trách nhiệm về việc làm kích cỡ ngực của phụ nữ to ra. Ở giai đoạn mãn kinh, những loại hoóc môn đó bị suy giảm, dẫn đến việc ngực của họ bị nhỏ lại, do các mô ngực bị teo đi.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]