Dòng sự kiện:

3 cách dạy con tránh làm mất sạch tài sản ở gia đình giàu có

02:00 18/11/2015
Theo khảo sát, khoảng 70% các gia đình giàu có đều mất sạch tài sản chỉ sau 1- 2 thế hệ. Tuy nhiên, những chiến lược sau đây sẽ giúp bạn dạy con cái tránh được những điều tai hại như vậy:

[mecloud]MGAUWoYpSQ[/mecloud]

Khi còn nhỏ, Stephen Lovell, hiện đang là một nhà lập kế hoạch tài chính tại California, thường đến thăm ông bà nội và anh như như lạc vào một thế giới xa hoa với quần áo sang trọng và những ly cocktail sắc màu. Ông bà ngoại của Stephen sở hữu nhiều du thuyền, máy bay, trang trại ngựa. Ngoài ra, còn có một lâu đài rộng lớn, xa hoa ở Toronto, Canada và một căn nhà mùa hè ở New York.

Hầu hết các gia đình giàu có mất sạch tài sản chỉ sau 1-2 thế hệ

Ông nội của Stephen là người sở hữu tập đoàn John Forsyth Shirt, có khối tài sản ước tính ít nhất 70 triệu đôla theo thời giá hiện nay. Tuy nhiên, số tài sản khổng lồ ấy dường như biến mất sau một loạt quyết định sai lầm, tồi tệ của thế hệ con cháu của ông.

Stephen cho biết: "Tôi nghĩ về điều này suốt thời gian qua.

Trên thực tế, tổ chức tư vấn tài sản Williams Group thống kê rằng 70% các gia đình giàu có mất hết tài sản của họ ở thế hệ thứ hai, và 90% mất trắng vào thế hệ thứ 3.

Gần đây, tổ chức Trust ở Mỹ cũng đã khảo sát những người có thu nhập cao, với tài sản hơn 3 triệu đôla có thể đầu tư, để tìm hiểu họ đã chuẩn bị thế nào cho thế hệ tiếp theo quản lý số tài sản lớn đó.

Chris Heilmann, giám đốc bộ phận thi hành ủy thác tài sản của tổ chức Trust, cho hay “Nhìn vào các con số này đi, 78% trong số họ đều cảm thấy thế hệ tiếp theo không đủ tin cậy về mặt tài chính để quản lý tài sản thừa kế”.

Và 64% thú nhận họ không công khai về tài sản của mình cho các con. Theo đó, họ cho biết lý do họ không nói về tài sản của mình cho các con vì sợ con cái họ sẽ ỷ lại vào tài sản họ có, trở nên lười biếng, tự phụ.

Và khi được hỏi tại sao những người giàu có không dạy con cách quản lý tiền bạc thông minh, và lý do mà thế hệ thừa kế thứ hai, thứ ba hóa ra lại vô dụng, một số nhà lập kế hoạch tài chính đã đưa ra các câu trả lời thẳng thắn đáng kinh ngạc:

"Hầu hết họ chẳng có khái niệm nào về giá trị của đồng tiền, hoặc cách quản lý nó", "Thế hệ thứ ba thường là khánh kiệt", "Thường chỉ mất 19 ngày kể từ khi nhận tài sản thừa kế, người thừa kế sẽ mua một chiếc xe hơi mới"...

Tuy vậy, bạn cũng cần có chiến lược để tránh những điều tai hại này. Dưới đây là một số gợi ý:

Nói chuyện sớm và thường xuyên với các con

Bạn có thể nghĩ rằng việc không công khai tài sản của bạn với con sẽ khuyến khích con làm việc tích cực hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ nuôi dưỡng sự ngu dốt của con.

Nếu bạn chưa bao giờ nói về chuyện tiền bạc với con, hãy làm điều đó, hãy dạy chúng cách tiêu tiền bằng những bài học thực tế. Rất nhiều tình huống mang lại những bài học quý giá và là cơ hội để những người thừa kế trưởng thành nhanh chóng.

Thảo luận về di chúc

David Mullins, một nhà lập kế hoạch ở bang Virginia, đưa ra lời khuyên: "Các bậc cha mẹ và ông bà nên thảo luận về nội dung và lý do của tờ di chúc cho tất cả con cháu mình, trước khi nó được công bố”.

Qua đó, bạn có thể loại bỏ bất cứ vấn đề gia đình nào trước khi trao tài sản cho các con. Điều này sẽ tốt hơn là đọc di chúc sau khi qua đời, có thể dẫn đến cuộc nội chiến pháp lý trong gia đình.

Vạch ra một kế hoạch hướng dẫn con cháu

Gần 1/4 số cha mẹ thuộc thế hệ 50-60 tuổi ngày nay nghĩ rằng các con của họ chưa thể quản lý khối tài sản lớn của mình cho đến tuổi chín chắn là 40.

Và khoảng một nửa số người giàu có trên 70 tuổi đồng ý với điều này. Đây cũng chính là lý do bạn nên chuẩn bị cho những người thừa kế của mình một bản đồ chỉ dẫn đúng đắn. Bạn có thể vạch ra những gì mình kỳ vọng trong việc tiêu tiền, tiết kiệm và cho đi, cũng như các chiến lược dài hơi trong việc xây dựng tài sản.

"Mẹ tôi đã phung phí tiền bạc làm sao. Bà ấy chỉ là không biết cách nào tốt hơn. Và giờ đây chúng tôi sống trong nỗi tiếc nuối, mỗi ngày", Stephen Lovell tâm sự.

Ngọc Diệp (Theo theglobeandmail)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]iYZXTFXxQC[/mecloud]