Dòng sự kiện:

3 điều mẹ phải biết khi dùng máy xay chế biến thức ăn cho con

23:26 16/09/2015
Lạm dụng máy xay, xay không đúng cách và vấn đề vệ sinh máy là những điều mẹ cần phải thuộc làu nếu không muốn món ăn từ máy xay làm hại tới hệ tiêu hóa của con.

 

 

 

Không lạm dụng máy xay

Nhiều mẹ đã dùng máy xay sinh tố để xay thức ăn cho con đến tận 3 – 4 tuổi. Vì nghĩ rằng như vậy con mình sẽ ăn đủ 4 nhóm chất, vừa đảm bảo dinh dưỡng, lại vừa nhanh, "cứ ép là con há mồm, thế nào cũng… nuốt".

Mẹ không nên lạm dụng thức ăn xay khi con đã lớn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đây là quan niệm sai lầm. Việc xay nhuyễn thức ăn sẽ khiến bé có phản xạ nuốt, bỏ qua giai đoạn nhai, dịch vị không được kích thích, không có cảm giác thèm ăn, lâu dần bé sẽ lười ăn. Bên cạnh đó, răng của bé như thế cũng sẽ không thể phát huy tốt được chức năng.

Đặc biệt, ở nhiều bé còn xuất hiện hiện tượng nôn ọe hoặc trào ngược dạ dày vì món cháo quá nhiều chất hỗn hợp.

[mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]

Không nên lạm dụng nước nóng để rửa máy

Nhiều mẹ cho rằng, nước nóng có thể khử trùng tốt hơn nước lạnh. Đồng ý là thế, tuy nhiên mẹ đừng nên quá lạm dụng mà dùng nước sôi quá. Nước nóng trực tiếp đổ vào máy sẽ dẫn tới cối bị nứt và mùi nhựa sẽ bám lẫn vào thức ăn.

Lời khuyên của các chuyên ra là bạn nên ngâm cối trong một khoảng thời gian và dùng miếng ghẻ mềm, chùi rửa sạch các bộ phận của máy.

Rửa cối xay dưới vòi nước và xúc mạnh để rửa sạch thực phẩm còn bám dính. Tránh để thức ăn bám lâu vì sẽ khiến cho việc vệ sinh cối xay trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, khi mẹ muốn dùng máy xay để tiếp tục nấu ăn cho con thì tráng lại bằng một chút nước ấm ấm thôi nhé.

Không xay nhiều nguyên liệu cùng lúc

Nhiều người khi chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ có thói quen cho cả thực phẩm sống và chín vào 1 cối xay, sau đó đun nấu lại. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, làm như vậy rất không đảm  bảo vì rất dễ thức ăn sống chưa thực sự chín kỹ, nguy cơ bị nhiễm khuẩn chéo rất dễ tấn công trẻ nhỏ.

Một sai lầm nữa khi chế biến một hỗn hợp thức ăn cho con đó là các mẹ thường cho nhiều thực phẩm vào xay cùng một lúc, cả thực phẩm cứng và thực phẩm mềm. Tuy nhiên, như thế chúng sẽ không ngon mà lại chóng hỏng máy. Tốt nhất bạn nên bỏ lần lượt vào máy xay, đồ cứng nên xay trước, sau đó mới cho đồ mềm hơn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]CQD8MF7fIb[/mecloud]