Dòng sự kiện:

3 loại nội tạng động vật có chứa độc tố chết người

21:38 17/11/2015
Khi nhắc tới tên những con vật này có lẽ chính bạn cũng đã từng được nếm thử nhưng chưa biết rằng nếu ăn phải nội tạng của chúng, bạn sẽ bị trúng độc có thể tử vong.

 

 

 

[mecloud]qim9NN5FZn[/mecloud]

3. Nội tạng cá nóc

Theo báo Tri Thức Trực Tuyến, PGS.TS Trần Đáng (nguyên Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế) chia sẻ, mật cá trắm rất độc, song, nhiều người vì ngộ nhận nên đã dùng bộ phận này để chữa bệnh, dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong.

Nguyên nhân là mật cá có chất Alcool gây xuất huyết, tổn thương nội tạng, nhất là ống thận. Cá có trọng lượng càng lớn, chất độc càng cao.

Không chỉ cá trắm, các loại cá khác như cá chép, trôi, anh vũ đều có thể gây suy thận cấp, nhưng nặng nhất vẫn là mật cá trắm. Hơn nữa, việc chữa bệnh theo kiểu truyền miệng chỉ xảy ra với mật cá trắm nên các ca cấp cứu vì loại cá này là nhiều nhất với nhiều biến chứng nguy hiểm gồm sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp, phù não, phù phổi, viêm ống thận.

Những biểu hiện trúng độc sau khi uống mật cá thường là đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, phản ứng chậm, mắt vàng, tiểu ít, chân phù, co giật. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ tử vong.

Bác sĩ Cao Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Thừa kế Ứng dụng Hội Đông y Hà Nội, Trưởng phòng khám Đông y, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp cũng cho hay hiện nay chưa có tài liệu y học nào khẳng định mật cá trắm có thể bồi bổ sức khỏe hay chữa bệnh cho con người. Do đó, việc sử dụng bộ phận này rất vô bổ đồng thời đẩy người ăn đến nhiều nguy cơ nhiễm độc.

Theo các chuyên gia, cá trắm rất tốt cho cơ thể, song, khi chế biến cần lưu ý bỏ hết phần mật cá, tránh làm vỡ, lan sang phần thịt.

2. Nội tạng cóc

Theo báo Sức khỏe và Đời ăn thịt cóc có nhiều rủi ro, vì nhựa ở da và các thành phần nội tạng như gan, trứng cóc chứa rất nhiều độc tố có thể gây chết người. Chất độc này là bufotoxine gây nên hàng loạt các các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe và có thể gây ra tử vong nếu không.

Các biến chứng có thể gặp do nhiễm độc từ nội tạng cóc như rối loạn cảm giác, chóng mặt, ảo giác, vã mồ hôi lạnh, khó thở có thể dẫn đến ngừng thở tạm thời, suy thận cấp, vô niệu, thiểu niệu, trụy tim tạm thời dẫn đến ngừng tim. Ngoài ra, nếu không sử dụng thực phẩm làm từ nội tạng động vật này nhưng bị nhựa, chất nhày từ da cóc dính vào mắt có thể gây bỏng niêm mạc, mù lòa.

Để tránh bị ngộ độc thịt cóc tốt nhất không ăn cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc. Nhưng nếu vẫn muốn sử dụng cóc làm thực phẩm thì tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc. Trong quá trình chế biến, tuyệt đối không để da cóc, nội tạng cóc, nhựa cóc lẫn vào cơ cóc hay thịt cóc, không sử dụng các sản phẩm bột, ruốc thịt cóc không rõ nguồn gốc.

1. Mật cá trắm

Theo báo Người đưa tin, mật cá trắm rất độc là bởi trong mật cá có chứa chất Alcool gây xuất huyết, tổn thương nội tạng, nhất là ống thận. Cá có trọng lượng càng lớn, chất độc càng cao.

Mật cá trắm chứa loại độc tố cực hại cho sức khỏe người sử dụng.

Không chỉ cá trắm, các loại cá khác như cá chép, trôi, anh vũ đều có thể gây suy thận cấp, nhưng nặng nhất vẫn là mật cá trắm.

Người uống phải mật cá trắm thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, phản ứng chậm, mắt vàng, tiểu ít.

Vì lẽ đó nên khi chế biến cá trắm cần lưu ý bỏ hết phần mật cá, tránh làm vỡ, lan sang phần thịt.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]PYKXaGykGo[/mecloud]