Dòng sự kiện:

3 tư thế ngủ khi say gây nguy hiểm tới tính mạng

16:35 21/01/2016
Người say rượu thường không tự làm chủ được bản thân nên rất có thể gây nguy hại tới tính mạng trong trường hợp nghiêm trọng.

 

 

 

 [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]

Thông thường những người say rượu sau vài phút mơ hồ sẽ chỉ tìm cách để được ngủ. Tuy nhiên, chính thời điểm đó, người thân cần đặc biệt quan tâm tới họ vì trên thực tế, đã có rất nhiều người phải mất mạng chỉ vì tư thế ngủ không đúng cách sau khi say rượu.

Các chuyên gia khuyên người say rượu nên nằm nghiêng. Đây là tư thế ngủ an toàn nhất.

Ngoài ra, theo báo VnExpress, các nhà nghiên cứu phát hiện 3 tư thế ngủ sau khi say rượu gây nguy hiểm cho tính mạng:

1. Tư thế nằm ngửa


 

Những người say rượu thường bị nôn ói. Nôn ói khi tinh thần kém minh mẫn, phản xạ nuốt thường diễn ra chậm. Nếu ngủ trong tư thế nằm ngửa sẽ gây khó nôn ói ra ngoài, ngược lại còn làm thức ăn trào ngược vào khí quản. Người bị nhẹ lâu ngày sẽ gây viêm phổi, nặng thì nghẹt thở do chất nôn ói xâm nhập vào khí quản đe dọa tính mạng.

2. Tư thế nằm sấp

Người say rượu thường gặp khó khăn trong hô hấp do hệ hô hấp suy yếu hơn lúc bình thường. Nếu nằm sấp, mũi dễ bị chèn ép bởi ga giường hoặc gối mềm dẫn đến khó thở. Nếu phần ngực và bụng cũng bị chèn ép thì càng khó thở hơn.

Cơ thịt của người say rượu thường mềm nhũn, không thể tự thay đổi tư thế nằm dẫn đến oxy cung cấp cho cơ thể bị thiếu khiến mức độ say rượu càng trầm trọng thêm, thậm chí có thể tử vong vì nghẹt thở.

3. Tư thế ngủ ngồi

Chúng ta thường gặp nhiều người say rượu ngủ ngồi trong các công viên. Tư thế này rất nguy hiểm.

Trong khi say, phản xạ điều tiết của tim mạch suy yếu, tình trạng nôn ói và ra mồ hôi khiến cơ thể mất đi một lượng nước nhất định. Lúc này lượng máu trong huyết quản thấp dễ gây ra sốc và hạ huyết áp.

Ngủ ngồi trong tình trạng huyết áp thấp làm giảm cung cấp máu cho não bộ, đồng thời gây trở ngại cho tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến các cơ quan sinh tồn như tim, não, thận bị thiếu máu, đe dọa tính mạng.

Hướng dẫn cách chăm sóc người say:

Bước 1: Nhận biết dấu hiệu của người say rượu

Một người khi đã uống quá nhiều rượu bia thường có những biểu hiện như sau: nói líu lưỡi, giọng điệu kéo dài, nói to tiếng, không có khả năng ngồi và đứng vững, hay lăn lộn trên sàn, đi bộ nghiêng ngả, phản ứng cáu gắt dữ dội, mắt đỏ ngầu, người nóng ran…Trong trường hợp này, chúng ta nên khuyên người say rượu ngừng uống và nhanh chóng đưa họ ra khỏi bàn nhậu.

Bước 2: Tránh để người say bị tổn thương cơ thể

- Giúp người say rượu ngồi lên ghế hoặc sàn nhà, có thể tìm một nơi nào đó để người say nôn khi cần.

- Nếu người say đang nằm, hãy cho nằm nghiêng khi nôn, không được để cho họ nằm ngửa để tránh sặc. Nếu họ đang nằm trên ghế sofa, không được để họ hướng mặt vào lưng ghế.

- Nếu người say vừa bị ngã hoặc có dấu hiệu vừa bị ngã, bạn cần chăm sóc họ kỹ hoặc gọi cấp cứu ngay, bởi chấn thương đầu kết hợp với ngộ độc rượu có thể đe dọa đến tính mạng của họ.

Bước 3: Không để cho người say ngủ một mình

Các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra với người say rượu khi ngủ nên bạn cần phải túc trực bên họ để xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra bất ngờ.

Bước 4: Kiểm tra sự tỉnh táo ở người say

Hãy gọi tên người say rượu thật to, bảo họ mở mắt, cấu họ để chờ phản ứng… Theo dõi ngực để kiểm tra hơi thở, nếu bạn thấy họ hít thở đều khoảng 12-20 lần/phút là bình thường.

Bước 5: Kiểm tra dấu hiệu ngộ độc rượu

Nếu hơi thở chậm (thở 8 lần/phút hoặc 10 giây thở một lần) và người say không có phản ứng gì, có thể họ đã bị ngộ độc. Một số dấu hiệu khác là ngất, bất tỉnh, hôn mê, mất nước, mạch đập nhanh, nôn trong khi ngủ và không thức dậy ngay cả khi nôn, lạnh tay/chân. Nếu có dấu hiệu này bạn cần thêm sự giúp đỡ từ phía y tế.

Lưu ý

Đừng để người say rượu vào tắm nước lạnh để tỉnh tảo vì có thể gây ra sốc nhiệt độ có thể gây tử vong.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]