Dòng sự kiện:

4 bước rửa bát sạch mà an toàn các bà nội trợ nên học

17:30 15/11/2015
Có rất nhiều bà nội trợ đang mắc phải việc rửa bát ngỡ là sạch nhưng lại hại sức khỏe cả gia đình.

 

[mecloud]ARJkkdRAE9[/mecloud]

Rửa bát là công việc lặp đi lặp lại hàng ngày mà chị em có không muốn cũng buộc phải làm. Chính những áp lực này khiến cho công việc không được thực hiện một cách hoàn hảo nhất.

Tuy nhiên, chị em có biết, đây là khâu chính và quan trọng quyết định mức độ an toàn thực phẩm của cả gia đình không? Vì thế, chị em phải đặc biệt chú trọng tới vấn đề này nhé.

Dưới đây là 4 bước rửa bát đúng cách để giúp gia đình luôn có "bát sạch ngon cơm", không còn sót lại dầu mỡ, nước rửa bát mà cực an toàn.

Bước 1. Dọn sạch thực phẩm trước khi rửa

Gạt sạch thức ăn thừa, xương, túi bóng,...còn vương lại trong bát đĩa, mâm, xoong nồi vào trong thùng rác.

Tiếp theo, tráng sơ qua bát đũa bằng nước để làm sạch sơ thức ăn, dầu mỡ. Ngoài ra, ngâm nước với xoong nồi bị cháy, bát đĩa đựng xôi,... khó rửa để cho thức ăn bám dính mềm dần ra.

Bước 2. Rửa xà phòng

Để công việc rửa bát thuận lợi, gia đình nên sử dụng chậu rửa đôi. Nếu nhà chỉ có chậu rửa đơn thì cần chuẩn bị thêm một chiếc chậu to hoặc nồi lớn.

Hòa nước rửa bát vào trong nước ấm, khuấy đều cho sủi bọt. Tuyệt đối không được đổ trực tiếp dung dịch tẩy rửa lên trên bát đĩa. Cách làm này không cho hiệu quả cao hơn mà còn khiến lượng hóa chất bám lại vào chén bát. Lần nấu ăn tiếp theo, các hóa chất sẽ trôi ra và ám vào trong đồ ăn, ngấm vào cơ thể.

Nhúng giẻ rửa bát vào dung dịch pha loãng rồi rửa từng chiếc bát, đũa, xoong nồi,... Những chiếc ly, bát sạch, ít dầu mỡ được rửa trước. Các loại xoong nồi chứa dầu mỡ rửa cuối cùng. Khi xếp sang bồn rửa chứa đầy nước ấm ở bên cạnh thì chú ý để đĩa to nông lòng nhất dưới cùng, các đĩa nhỏ hơn để phía trên. Tiếp đến bát, cũng theo thứ tự to dưới nhỏ trên.

Bước 3. Tráng lại bằng nước

Hóa chất trong nước rửa bát ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe nên các bà nội trợ không được chủ quan mà chỉ tráng qua loa sao cho không nhìn thấy bọt. Bằng cảm quan, mọi người khó có thể nhận thấy các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén bát.

Cần tráng bát đĩa bằng nước sạch ít nhất hai lần. Lần đầu tráng trong chậu vẫn dùng giẻ rửa bát sạch để loại bỏ hết dầu mỡ, hóa chất trên bề mặt. Lần tiếp theo rửa trực tiếp dưới vòi nước để chén bát, xoong nồi,... không dính lại chất bẩn sang nhau.

Với đồ nhựa khó tẩy mùi cần ngâm qua nước ấm với vài lát chanh rồi tráng lại bằng nước nóng. Với đồ dùng thủy tinh nên rửa bằng nước ấm để thủy tinh sáng bóng hơn.

Bước 4. Vệ sinh giẻ và chậu rửa

Miếng bọt biển chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà, thậm chí còn bẩn hơn cả bồn cầu. Do vậy, ngoài việc thay bọt biển 3 tháng một lần, bạn nên giặt sạch và phơi khô dưới nắng sau mỗi lần sử dụng.

Rửa sạch bồn rửa để tránh dầu mỡ đọng lại trong ống cống. Hàng tuần, nên đun một ấm nước sôi rồi đổ vào đường ống để đẩy hết các dầu mỡ thừa đọng lại trong đường ống.

Mẹo dùng nước rửa chén

Rửa qua với nước

Đổ quá nhiều nước rửa chén trong 1 lần rửa vừa gây lãng phí vừa dư thừa lượng nước rửa chén dính ở bát đĩa. Lúc này phải rửa nhiều lần và dùng nhiều nước thì mới làm sạch được lượng nước rửa chén dính ở bát đĩa đó. Nó làm bạn tốn kém, mất thời gian và tốn nước nữa.

Vì thế, hãy pha loãng nước rửa chén với 1 ít nước rồi rửa, như thế cũng sẽ an toàn hơn.

Không ngâm các loại đồ dùng trong nước rửa chén

Nếu ngâm chén đĩa, đũa, muỗng, thậm chí nồi xoong trong nước rửa chén đĩa quá lâu thì những hóa chất tẩy rửa sẽ ngấm vào trong chén đĩa của chúng ta. Vô tình tự chúng ta đang gây độc hại cho chính bản thân mình.

Chọn giẻ rửa bát thông minh

Nên chọn những loại giẻ rửa bát mềm, thoáng và có khả năng tạo bọt. Làm như vậy chén đĩa sẽ sạch sẽ hơn và chất bẩn trôi đi nhanh hơn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]PYKXaGykGo[/mecloud]