Dòng sự kiện:

4 nhóm người không nên dùng nghệ

02:00 13/01/2016
Phụ nữ mang thai và người bị sỏi thận nên hạn chế dùng nghệ.

 

 

 

 [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]

Nghệ là một thực phẩm gia vị được nhiều người sử dụng trong nấu ăn, làm đẹp và chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải đây là “thần dược” của tất cả mọi người. Có một số nhóm người không nên dùng nghệ, nếu muốn sử dụng cần phải có sự cho phép và hướng dẫn của bác sĩ.

Những nhóm người không nên dùng nghệ:

1. Phụ nữ mang thai

Các hợp chất trong nghệ có thể gây kích thích tử cung nên có lợi cho chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, điều này lại có thể gây ra nguy hiểm cho người mẹ trong thời gian mang thai. Tiêu thụ nghệ có thể gây kích thích tử cung nên dễ gây ra các cơn co thắt và dẫn đến sinh non.

Bên cạnh đó, bột nghệ cũng có thể làm giảm nồng độ testosterone và lượng tinh trùng ở nam giới, từ đó làm giảm khả năng sinh sản. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn đang cố gắng thụ thai, bạn nên thực sự cẩn thận khi tiêu thụ nghệ trong chế độ ăn uống của mình.

2. Người bị sỏi thận


Nếu bạn tiêu thụ bột nghệ với số lượng lớn, nguy cơ hình thành sỏi thận có thể tăng lên rất nhiều. Các oxalat hòa tan trong củ nghệ có thể liên kết với canxi và hình thành canxi oxalate không hòa tan. Chất này là nguyên nhân gây ra 75% các trường hợp bị bệnh sỏi thận. Do đó, những người dễ bị sỏi thận nên tránh tiêu thụ bột nghệ, hoặc ít nhất là hạn chế tiêu thụ oxalate trong chế độ ăn uống  hàng ngày của mình (nên tiêu thụ ít hơn 50 mg mỗi ngày).

3. Người bị bệnh tiểu đường hoặc huyết áp

Catherine Ulbricht, dược sĩ cao cấp tại Bệnh viện Massachusetts ở Boston và đồng sáng lập của Hợp tác Nghiên cứu tiêu chuẩn tự nhiên cho biết: Tiêu thụ nghệ với hàm lượng cao có thể làm giảm lượng đường trong máu hoặc huyết áp. Điều này có nghĩa là người bị bệnh tiểu đường hoặc huyết áp nên thận trọng khi bổ sung bột nghệ hoặc nghệ.

Những người mắc các bệnh này chỉ nên tiêu thụ nghệ với số lượng hạn chế và tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

4. Người cần phẫu thuật

Những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật vì củ nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm trong và sau khi phẫu thuật.

Một số tác dụng phụ khi dùng nghệ

Đau bụng

Do có tính cay, dùng nghệ trong một thời gian dài có thể gây ra đau bụng. Để tránh tác dụng phụ này, bạn nên dùng bột nghệ để có thể dễ dàng tan trong ruột, các chất dinh dưỡng được hấp thu ở ruột non nhiều hơn và giảm khó chịu cho dạ dày.

Kích thích tử cung

Nghệ được biết đến là một chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy có thể có lợi cho dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kì tác hại cho em bé.

Khó hấp thụ

Bổ sung nghệ theo đường uống thường khó hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng có trong nghệ. Tuy nhiên, điều này có thể được khắc phục bằng cách bổ sung vitamin tổng hợp có chứa piperine - một thành phần hoạt chất giúp thúc đẩy sự hấp thụ nghệ. Nhờ vậy, bạn có thể nhận được tất cả những lợi ích sức khỏe của nghệ.

Gây chảy máu

Một số hợp chất trong nghệ nếu tiêu thụ vào cơ thể quá nhiều có thể làm chậm quá trình đông máu, vì vậy nó có thể dẫn đến chảy máu. Nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu hoặc thuốc liên quan đến tiểu cầu thì nên lưu ý khi dùng nghệ. Tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ hoặc tránh dùng nghệ.

Tiêu chảy và buồn nôn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ nghệ với liều lượng lớn có thể bị tiêu chảy, đổ mồ hôi, buồn nôn do nó có tính cay và kích thích dạ dày. Vì vậy, hãy giảm liều hoặc tránh dùng nghệ nếu bạn bị tiêu chảy và buồn nôn.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]