Dòng sự kiện:

5 bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu không phải ai cũng biết

14:06 04/07/2016
Các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu cũng được nhiều người áp dụng như chữa nôn nghén ở phụ nữ mang thai, giảm say rượu, kích thích tiêu hóa...

Sấu không chỉ là món ăn ngon mà các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu cũng được nhiều người áp dụng. Quả sấu có vị chua, hơi ngọt, tính mát, có kiện vị sinh tân, tiêu thực, làm ngon miệng và cũng tăng cường tiêu hoá. Quả sấu thường được sử dụng chế biến sấu ngâm đường để làm thức uống giải khát mùa hè, làm ô mai, nấu canh chua, sấu ngâm mắm....

Giá trị dinh dưỡng của quả sấu chín đã được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng: Quả sấu chín chứa 80% nước, 1% acid hữu cơ, 1,3% protid, 8,2% glucid, 2,7% cellulose, 0,8% tro, 100mg% calcium, 44mg% phosphor, với sắt và 3mg% vitamin C.

Có rất nhiều các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu như chữa ho, giải rượu, giảm nôn nghén ở phụ nữ mang thai...

Các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu cũng được nhiều người áp dụng như chữa nôn nghén ở phụ nữ mang thai, giảm say rượu, kích thích tiêu hóa... Ảnh minh họa

Dưới đây là các bài thuốc chữa bệnh từ quả sấu cực kì đơn giản giúp chữa những bệnh mùa hè hiệu quả.

1. Chữa nôn nghén ở phụ nữ mang thai

– Nước sấu thức uống lợi cho bà bầu bởi Bà bầu uống nước sấu sẽ rất tốt cho sức khỏe. Sấu ngâm giúp bà bầu thoát khỏi tình trạng mệt mỏi, làm giảm buồn nôn trong quá trình thai nghén.

– Nước sấu thức uống lợi cho bà bầu. Bà bầu uống nước sấu, ăn quả sấu làm thuốc trị nhiệt miệng, giải khát, trị phong độc nổi khắp mình mẩy, mụn có, sưng lở, ngứa hoặc đau…

Quả sấu xanh nấu với cá diếc hoặc thịt vịt.

Cách chế biến: 

Cá diếc 2 con, moi ruột, rửa sạch để ráo nước, ướp gia vị, đem nấu với 2 bát nước, khi nước sôi cho khoảng 1-3 quả sấu đã nạo vỏ, đun trong 7-10 phút bắc ra rồi dầm sấu, nêm gia vị cho vừa ăn.

Ăn lúc nóng hoặc có thể thay canh ăn với cơm. Mỗi tuần nên ăn khoảng 3-5 lần.

2. Chữa chứng ho

Dùng 400g cùi sấu ngâm với ít muối hoặc sắc lấy nước cho chút đường đủ ngọt, uống 2 – 3 lần trong ngày. Hoặc lấy hoa, quả sấu sắc với 300ml nước còn lại 100ml, chia ra 2 – 3 lần uống trong ngày.

3. Chữa cho trẻ

Lấy hoa sấu hấp cùng mật ong cho trẻ uống ngày vài lần sẽ hiệu nghiệm.

4. Tác dụng giải rượu

Lấy 10 g cùi sấu đem hãm với nước sôi để uống, cách 30 phút lại uống một lần.

Kích thích tiêu hóa

Dùng  200g quả sấu tươi đã cạo vỏ đem hấp với đường, khi dùng pha với nước uống trong ngày. Ngày uống 2-3 lần.

5. Chứng nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng

Lấy từ 4 – 6g cùi quả sấu khô đem sắc với 2 bát nước còn nửa bát, uống sau bữa ăn sáng. Hoặc 8g cùi quả sấu hãm với nước sôi uống trong ngày. Dùng trong một tuần liền. Hoặc có thể lấy quả sấu chín đem dầm với muối hay đường ăn trong ngày.

Ngoài công dụng chữa bệnh, sấu còn là thức uống giải nhiệt mùa hè được rất nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa

* Lưu ý: Mùa sấu thường kéo dài 3 tháng, khoảng từ tháng 6 – 9 nên các gia đình thường mua về và bỏ ngăn đá tủ lạnh để bảo quản sấu ăn cả năm.

Nếu các mẹ quan tâm đến rất nhiều công dụng của quả sấu, hãy tìm hiểu thêm nhiều cách chế biến các món ăn từ quả sấu. 

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam