Dòng sự kiện:

5 bước cần thiết để dạy trẻ tư duy phản biện hiệu quả

14:00 26/09/2015
Hiện nay, tư duy phản biện là một trong những kỹ năng cần thiết của trẻ. Bố mẹ cần phải tạo điều kiện để con trẻ được quyền đặt câu hỏi, có ý kiến riêng ngay từ trong gia đình để con có thể giải quyết được vấn đề.
 Tư duy phản biện là một kỹ năng cần thiết dành cho trẻ em (và cả người lớn) để giải quyết vấn đề. Theo các nhà giáo dục, tư duy phản biện giúp trẻ đạt thành công trong học tập cũng như trong cuộc sống sau này. Đó thật sự là một trong những kỹ năng sống cần thiết mà con trẻ phải được rèn luyện. Song, nhiều ông bố bà mẹ hiện nay bị “đứng hình” hay rơi vào tình trạng lúng túng, bối rối khi con trẻ hỏi về tư duy phản biện.

 

Tư duy phản biện (critical thinking) là khả năng thấu hiểu và đánh giá được những dữ liệu thu thập được thông qua quan sát, giao tiếp, truyền thông, và tranh luận. Rèn luyện tư duy phản biện sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng nhìn nhận, đánh giá để đi đến hoàn thiện một vấn đề được chặt chẽ hơn, giúp cho bạn chủ động, linh hoạt và sáng tạo hơn trong việc tiếp cận kiến thức và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Hiện nay, tư duy phản biện được xem là một trong những kỹ năng cần thiết, thì những người làm bố mẹ cần phải tạo điều kiện để con trẻ được quyền đặt câu hỏi, có ý kiến riêng ngay từ trong gia đình để con có thể giải quyết được vấn đề. Dưới đây là một số cách các bậc phụ huynh có thể giúp trẻ làm quen và phát triển tư duy phản biện:

Bước 1: Quan sát và rút ra kết luận


Khi trẻ bắt đầu quan sát các chi tiết của một đối tượng hay thông tin nào đấy, hãy giúp con rút ra kết luận hay phỏng đoán về đối tượng ấy dựa trên sự quan sát của con. Khi trẻ có thể so sánh hai câu chuyện có nghĩa là trẻ đã nhận biết được những điểm giống và khác giữa các nhân vật, cốt truyện, có sự phân tích về những tình tiết khác trong truyện. Đây là sự khởi đầu quan trọng của kỹ năng quan sát khoa học trong cuộc sống.

Bước 2. Làm phép so sánh và tương phản


Điều này cho phép trẻ chỉ ra sự giống và khác nhau của một vấn đề, để trẻ phân tích và phân loại thông tin. Ví dụ đơn giản của hoạt động này là để bé nhà bạn so sánh một quả táo với một quả cam.  So sánh và đối chiếu câu chuyện là một cách để khuyến khích tư duy phản biện của bé. Trẻ phân tích nhân vật, thiết lập cốt truyện và chỉ ra những điều giống và khác nhau.

Bước 3: Phân tích


Bạn có thể dạy con qua việc thảo luận và phân tích câu chuyện. Hãy yêu cầu con kể lại một câu chuyện mà bạn đã đọc cho bé nghe, Điều này giúp trẻ làm quen với việc nắm bắt ý chính của từng câu chuyện. Khuyến khích trẻ liên hệ câu chuyện với chính cuộc sống của chúng hoặc những sự việc xung quanh chúng. Đặt những câu hỏi mở để khuyến khích con trẻ tư duy sáng tạo, phát triển khả năng diễn đạt suy nghĩ của chúng.

Sau đó, hãy yêu cầu con phân tích nhân vật và các yếu tố trong câu chuyện. Đây là cơ hội tốt giúp con so sánh giữa các vấn đề.

Bước 4: Hợp tác


Tham gia những hoạt động tập thể. Chơi và làm việc cùng với bạn bè người thân chính là những dịp để trẻ sáng tạo, chia sẻ ý tưởng của chúng và học hỏi ở những người chung quanh. Có thể dẫn đến những cuộc tranh luận, trong đó trẻ cần phải bảo vệ quan điểm của chúng.

Bước 5: Đặt câu hỏi


Bản chất của trẻ là đặt câu hỏi về mọi thứ, thế nên các bậc phụ huynh không chỉ cần tập trung khuyến khích chúng đặt câu hỏi mà hãy thay đổi vai trò một chút bằng việc đặt câu hỏi với chúng, “chất vấn” để trẻ có dịp bảo vệ quan điểm của chúng.

Ngọc Diệp (Theo Wikihow)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]MGQzZmzl5Q[/mecloud] 

 

 

 

 

 

 

(critical thinking)