Dòng sự kiện:

5 cách loại bỏ độc tố và hóa chất trong măng tránh nguy hại khi ăn

23:16 16/08/2016
Măng rất độc dù là đối với măng tự nhiên, nó vẫn chứa những độc tố nhất định. Tuy nhiên, độc tố trong măng rất dễ bị loại bỏ bằng những cách đơn giản.

Măng là một thực phẩm ưa thích của người dân Việt Nam ở cả nông thôn lẫn thành thị, đặc biệt trong các bữa cỗ và dịp lễ Tết. Tuy nhiên, việc sử dụng măng không đúng cách sẽ hết sức nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây tử vong.

Độc tố có trong măng nhiều hay ít là khác nhau do từng loại măng khác nhau. Theo tài liệu của Cục An toàn thực phẩm, độc tố trong măng là cyanide. Cyanide là một gốc axit (-CN) mà hợp chất của nó bao gồm các muối hoặc axit, có đặc tính rất độc, liều gây tử vong qua đường tiêu hóa là 1 mg cho một kg trọng lượng cơ thể.

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230 mg trong một kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), đây là một chất cực độc với cơ thể.

Dĩ nhiên, măng là rất độc dù là đối với măng tự nhiên, nó vẫn chứa những độc tố nhất định. Tuy nhiên, độc tố trong măng rất dễ bị loại bỏ bằng những cách đơn giản.


Độc tố trong măng rất dễ bị loại bỏ bằng 5 cách đơn giản. Ảnh minh họa

5 cách loại bỏ độc tố và hóa chất trong măng tránh nguy hại khi ăn:

Ngâm măng qua đêm

Bóc hết vỏ măng (bẹ lá) rửa sạch đất cát rồi tùy theo từng loại măng độc nhiều hay ít, măng thường hay măng đắng mà có cách xử lý khác nhau.

Có thể cắt thành lát mỏng hoặc xé nhỏ thành sợi đem ngâm vào nước sạch qua đêm cho bớt độc rồi rửa lại trước khi chế biến thành các món ăn.

Luộc đi luộc lại măng

Đối với măng tươi hái về bóc vỏ, luộc đi luộc lại 2-3 lần. Sau đó mang ra ngâm nước gạo trong vòng 2 ngày là ăn được (thay nước gạo 2 lần/ngày).

Hay bạn luộc nhiều lần qua nước sôi rồi xả lại bằng nước sạch. Đến khi nào măng mềm nghĩa là chất đắng cũng đi hết.

Luộc măng cùng nắm rau ngót

Măng hái về bóc vỏ, cắt thành từng lát nhỏ, bỏ thêm nắm lá rau ngót rồi cho vào nồi luộc qua một lần.

Khi măng đã chín, nhấc xuống chắt hết nước nóng đi, rồi đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá rau ngót và xả lại với nước lạnh một lần nữa.

Luộc măng cùng ớt cay

Măng tươi để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng.

Ngâm măng trong nước vôi trong

Với các loại măng độc, măng đắng nên ngâm bằng nước vôi trong, luộc bỏ vài lượt để bỏ bớt những nước đầu cho tới khi thấy nước trong rồi mới đem chế biến. Trong khi luộc, nấu nên mở vung cho chất độc bay hơi.

Biểu hiện ngộ độc măng:

Tùy theo hàm lượng cyanide có trong măng mà người ăn có biểu hiện ngộ độc ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Các triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn măng khoảng từ 5 - 30 phút. Trường hợp nhẹ, biểu hiện sợ hãi, lo lắng, chóng mặt, đau đầu, rối loạn ý thức, buồn nôn, nôn, kích thích niêm mạc đường hô hấp…

Trường hợp nặng có biểu hiện co giật, cứng hàm, duỗi cứng, giãn đồng tử, suy hô hấp, tím tái, hôn mê. Nặng hơn nữa sẽ ngừng thở, tim đập nhanh và không đều, rối loạn dẫn truyền nhĩ thất, là nguyên nhân chính gây tử vong sau vài phút nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam