Dòng sự kiện:

5 cách sưởi ấm cơ thể ngày đông cực nguy hại

18:15 29/01/2016
Những thói quen sưởi ấm ngày đông được nhiều người áp dụng lại gây nguy hại cho sức khỏe.

 

 

 

 [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]

1. Sưởi ấm bằng than

Nhiều gia đình tìm đến biện pháp làm ấm cơ thể bằng cách đốt than củi hoặc than tổ ong trong ngày rét.

Tuy nhiên, cách làm này đã được khuyến cáo rất nhiều lần là sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, thậm chí tử vong vì nguy cơ bị bỏng hay ngộ độc khí.

Khi dùng than đốt để sưởi ấm, đặc biệt đốt trong phòng kín rất dễ dẫn đến ngộ độc khí, có khi dẫn đến tử vong.

Khí CO2 thoát ra trong quá trình đốt than trong phòng kín sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó thở rồi dẫn đến ngất đi, hoặc lịm đi ngay khi đang ngủ.

Nếu ngửi nhiều các loại than đốt cũng dễ mắc các bệnh hô hấp như hen, viêm phế quản, viêm phổi, suy tim mạch, tổn thương não, mất trí nhớ, thoái hóa não, trí tuệ sa sút, mất khả năng làm việc…

Khi bị ngộ độc khí CO2, các biến chứng có thể xảy ra là tràn khí vào màng phổi, màng bụng, trung thất, dưới da, hẹp khí quản…

Ngoài ra, khi đặt than trong nhà, phòng để sưởi cũng có thể gây hỏa hoạn hoặc bỏng nặng do va phải chậu than hoặc có vật bắt lửa. Vì thế, vào mùa đông, tốt nhất bạn không nên đốt than trong nhà để sưởi ấm.

2. Sử dụng điều hòa, máy sưởi sai cách

Những ngày rét đậm này, không ít các gia đình tìm các thiết bị sưởi ấm như quạt sưởi, điều hoà... để giữ ấm cơ thể cho cả gia đình. Các thiết bị này đều dùng dòng điện để phát ra sức nóng. Chúng đều là nguồn nhiệt nên sẽ làm khô không khí trong phòng.

Tuy nhiên, việc lạm dụng các sản phẩm này để giữ ấm ngay cả khi trời không quá lạnh hoặc dùng sai cách (để nhiệt độ quá cao, chiếu thẳng vào người…) sẽ làm cho da dễ bị mất nước, dẫn đến khô da, da nứt nẻ…

Nguy hiểm hơn, chúng còn ảnh hưởng đến hệ hô hấp vì cản trở lưu thông qua mũi, tăng lượng vi khuẩn sinh sôi trong môi trường ấm nóng…

Việc sử dụng máy điều hoà và máy sưởi quá nhiều trong thời tiết lạnh cũng khiến sức đề kháng của cơ thể giảm, cơ thể sẽ chịu lạnh kém và dễ nhiễm lạnh hơn. Chỉ trường hợp thời tiết quá lạnh mới nên dùng các thiết bị để sưởi ấm.

Và khi sử dụng các loại thiết bị này cần để chậu nước trong phòng và nên chỉ dùng một vài tiếng trong ngày chứ không phải 24/24h.

3. Ôm túi sưởi ấm

Với trời đông lạnh giá như hiện nay nhiều người tìm đến các  loại túi giữ nhiệt cho người già và trẻ em như biện pháp hữu hiệu.

Theo kỹ sư điện Lê Thế Cường, ĐH Bách Khoa, cấu tạo của túi sưởi gồm có cực điện làm nóng trong môi trường nước muối loãng, có rơle khống chế nhiệt ở khoảng 60- 70 độ tùy loại sản phẩm. Túi sưởi cũng như bất kỳ loại đồ điện nào đều có thể gây ra họa lớn cho người sử dụng nếu người dùng thiếu hiểu biết về nó. Nguy cơ lớn nhất khi dùng túi sưởi ấm là túi phát nổ, gây bỏng cho người sử dụng.

Do vậy, để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mình, khi nạp điện, cần để túi sưởi ở phía xa các trẻ nhỏ, và thường xuyên được kiểm tra rơle chịu nhiệt ngay trước khi rơle tự ngắt để đảm bảo an toàn tốt nhất khi sử dụng. Trước khi cắm điện hay sạc pin cho túi sưởi, bạn phải kiểm tra thật cẩn thận xem túi có rách mép, rò rỉ nước không và tuyệt đối không được sử dụng túi sưởi khi đang trong quá trình sạc pin.

Không dùng vật sắc nhọn vạch lên túi, không được để vật nặng đè lên túi, không ngồi lên túi. Tránh gây bục túi dẫn đến bị rò dung dịch, rò điện. Nếu túi đã bị rò rỉ tuyệt đối không được sử dụng để tránh gây nguy hiểm tính mạng.

4. Dùng miếng dán giữ nhiệt

Trong những ngày giá lạnh, một trong những cách làm ấm cơ thể đang được mọi người ưa chuộng là dùng miếng dán giữ nhiệt.

Miếng dán giữ nhiệt hoạt động theo cách thức phản ứng oxy hóa kim loại để sinh nhiệt sưởi ấm. Nguyên liệu chủ yếu là bột sắt, muối, than hoạt tính, nước… Tùy vào lượng nguyên liệu, phản ứng sẽ đem đến nguồn nhiệt ở nhiều mức độ khác nhau. Miếng dán hiện có hai loại chính là dán và bỏ túi.

Theo Ths.Bs Doãn Thạch, BV Da liễu Hà Nội, miếng dán giữ nhiệt không phải thích hợp với tất cả loại da, đặc biệt là các vùng da mỏng, người có da nhạy cảm. Một miếng dán có tác dụng trong thời gian ngắn, nếu liên tục dán dễ khiến các chất thấm vào da gây dị ứng. Ngoài ra, việc này cũng bít các lỗ chân lông, khiến da bị bít kín, khó chịu.

Để miếng dán giữ nhiệt không làm bỏng da hoặc gây tổn thương cho cơ thể, phụ huynh không nên dùng miếng dán cho trẻ nhỏ. Khi nhiệt độ môi trường xuống thấp, người lớn có thể dán qua một lớp áo. Nhiệt độ chỉ nên trong ngưỡng 40 độ C. Tránh dán trực tiếp lên da hoặc dán liên tục ở một vị trí.

Khi cảm thấy dấu hiệu bất thường ở vị trí dán nên nhanh chóng tháo miếng dán. Nếu bị bỏng, cần đến khám để điều trị kịp thời.

5. Uống rượu để làm ấm cơ thể

Thực chất, việc uống rượu trong thời tiết giá lạnh còn làm giảm nhiệt cơ thể, nguy hiểm cho sức khoẻ. Khi thời tiết lạnh, các mạch ngoại biên sẽ co lại nhằm giữ nhiệt và làm ấm cho cơ thể. Nhưng uống rượu vào sẽ làm các mạch và lỗ chân lông giãn ra gây hiện tượng thoát nhiệt, khiến cho cơ thể lạnh thêm.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]