Dòng sự kiện:

5 dấu hiệu cho thấy bạn bị dị ứng thực phẩm

14:20 27/07/2016
Dị ứng thực phẩm có thể xảy ra với bất kỳ ai từ người lớn đến trẻ nhỏ. Vậy những dấu hiệu nào cho thấy bạn bị dị ứng thực phẩm.

Thông thường thì dị ứng thực phẩm được phát hiện khi còn nhỏ và chỉ còn cách tránh không ăn tới những thực phẩm này để không mắc bệnh. 

Theo Sức khỏe và đời sống, trong các thực phẩm như lạc (đậu phộng), quả óc chó, sữa hoặc trúng, tôm, cua thường có chất histamine mà một số người có cơ địa phản ứng với chất này. Chính vì thế cần tránh ăn những thực phẩm này nếu đã biết dị ứng từ trước.

5 dấu hiệu cho thấy bạn bị dị ứng thực phẩm là:

Phát ban da khi bị dị ứng

Triệu chứng phổ biến nhất khi dị ứng thực phẩm là phát ban da. Trên da nổi nhiều nốt đỏ, ngứa và có thể lan rộng ở khắp cơ thể dưới dạng nốt chấm hoặc nốt sưng. Thông thường khi được kiêng cữ và hỗ trợ điều trị thì phát ban da thường kéo dài từ khoảng 1 tới 10 ngày.

Rối loạn tiêu hóa khi bị dị ứng thực phẩm

Một số biểu hiện dị ứng rối loạn tiêu hóa như dị ứng với sữa, bột đậu xanh hoặc một số thực phẩm khác dẫn tới rối loạn nhu động ruột, chướng bụng, khó tiêu thậm chí là nôn.  

Lúc này những thực phẩm đã đưa vào người cần được nôn ra hết khỏi dạ dày sớm nhất để hạn chế tình trạng tình trạng rối loạn tiêu hóa có thể dẫn tới các biến chứng khác của bệnh. 

Dị ứng thực phẩm gây ra tình trạng rối loạn hô hấp 

 


Triệu chứng phổ biến nhất khi dị ứng thực phẩm là phát ban da. (Ảnh minh họa)

 

Ở một số người khi dị ứng thực phẩm lại có dấu hiệu khó thở, thở dốc hoặc nghít thở rất nguy hiểm. Triệu chứng này có thể gây ra các cơn hen hoặc làm người từng mắc bệnh hen trở nên nặng hơn. 

 

Kích ứng mũi

 

Một triệu chứng ít người nghĩ rằng do dị ứng thực phẩm đó là kích ứng mũi. Lúc dị ứng thực phẩm, mũi có thể chảy nước, hắt hơi giống như cảm cúm thông thường. 

 

Sốc phản vệ

 

Một triệu chứng nguy hiểm của việc dị ứng thực phẩm đó là sốc phản vệ. Người bị sốc phản vệ do dị ứng rất có thể dẫn tới tử vong. Lúc này, hệ miễn dịch trong cơ thể đã phản ứng quá mạnh mẽ với các chất gây ra dị ứng hay còn gọi là dị ứng nguyên. Sốc phản vệ cũng là một dạng bệnh nặng của triệu chứng phát ban da, khó thở nếu không được điều trị kiêng cữ đúng cách.

Theo Gia đình Việt Nam