Dòng sự kiện:

5 dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh đang có nguy cơ bị táo bón

21:55 26/09/2016
Trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc phải rối loạn tiêu hóa. Táo bón là một trong những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Táo bón là một trong những biểu hiện thường xuyên ở trẻ nhỏ, nhất là khi trẻ bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm. Trẻ bị táo bón gây nên những khó chịu cho trẻ trong việc ăn uống, ngủ nghỉ cũng như vui chơi. Vì vậy các bậc phụ huynh cần nhận biết sớm tình trạng táo bón ở trẻ thông qua những dấu hiệu dễ nhận biết dưới đây.

1.Trẻ bị táo bón thường chứng bụng, ăn không tiêu 

Thức ăn sau khi đi vào cơ thể thì một lượng các chất được đào thải ra ngoài thông qua hậu môn. Tuy nhiên nếu như trẻ bị chứng bụng, khó tiêu và cảm thấy bụng cứng thì khả năng trẻ bị táo bón là rất cao. Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết và các mẹ cần theo dõi thêm để có biện pháp kịp thời.

Trẻ bị chứng bụng, ăn không tiêu là một trong những dấu hiệu cảnh báo táo bón

2.Giảm số lượng đi ngoài cũng có thể trẻ mắc táo bón

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng thường đi ngoài từ 2 đến 3 lần trên ngày. Khi bước vào thời kỳ ăn dặm số lần đi ngoài của trẻ giảm xuống còn 1 lần trên ngày hoặc 2 ngày bé đi một lần. Tuy nhiên nếu tự nhiên thấy bé đi ngoài ít hơn thì các mẹ cần theo dõi thêm để có biện pháp kịp thời cho trẻ, tránh gây nên sự khó chịu kéo dài cho bé.

3.Trẻ bị táo bón đi ngoài gặp khó khăn

Với những trẻ bị táo bón, việc đi ngoài của trẻ gặp những khó khăn nhất định. Bạn sẽ thấy bé rặn khó khăn, mặt đỏ, ưỡn người lên để rặn, ra mồ hôi. Nhiều trường hợp vì trẻ đi ngoài quá khó khăn, phân rắn nên có trẻ khóc lên vì đau và khó chịu.

4.Trẻ sơ sinh biếng ăn,quấy khóc khi ngủ có thể bé bị táo bón

Khi trẻ bị táo bón, không đi ngoài được nên bụng trẻ sẽ bị chướng lên và trẻ không muốn tiếp thu thêm lượng thức ăn. Đồng thời trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi nên giấc ngủ không sâu, không ngon và thường quấy khóc mỗi khi ngủ, nhất là vào ban đêm.

Trẻ thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc cần cảnh giác vì rất có thể trẻ đã bị táo bón

5.Phân của trẻ táo bón ở dạng rắn, khô

Trẻ bị táo bón phân thường ở dạng rắn, rạng khô, đôi khi là những lổn nhổn như hạt. Ngoài ra bạn có thể thấy phân của trẻ có những đường zích zắc trên bề mặt. Nhiều trường hợp trẻ rặn khó khăn, có thể bị rách hậu môn và thấy máu có lẫn trong phân.

Trẻ bị táo bón khiến trẻ khó chịu, biếng ăn, quấy khóc. Vì vậy các mẹ cần quan sát các dấu hiệu để tìm ra phương pháp điều trị táo bón kịp thời, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, thoải mái.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam