Dòng sự kiện:

5 loại rau trường thọ mọc hoang ở Việt Nam

22:15 18/01/2016
Rau dền, tảo bẹ, nấm hương, dương xỉ, rau sam là 5 loại rau hiện đang được nhiều người dân Trung Quốc ưa chuộng và coi chúng là loại rau trường thọ.

Tin liên quan

 [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]

1. Rau dền

Rau dền có 2 loại là dền trắng (dền cơm) và dền tía (dền canh) và được gọi chung là loại ‘rau trường thọ’ vì loại rau này rất bổ, đảm bảo tốt cho sức khỏe gia đình.

Rau dền cơm được trồng nhiều ở Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp và một số quốc gia châu Phi. Ở Việt Nam, loại rau này được trồng lấy ngọn non, lá non, thân non để ăn. Còn trong các bài thuốc dân gian, thân cây và củ rễ được dùng làm thuốc, hai phần này chứa nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, trong rau dền thì nước và chất xơ chiếm tỉ trọng lớn đến 88%, đặc biệt trong rau dền cơm còn có nhiều canxi, kali, kẽm, đồng, sắt, phospho và magie.

Ngoài ra, trong rau dền có hàm lượng vitamin A rất cao cộng thêm các vitamin B(1, 6, 12), C, PP, các protid, đặc biệt hàm lượng lysin cao hơn cả lúa, mì, đậu nành, bắp.

Tên trường thọ cũng thích hợp bởi nó còn chứa đựng trong mình các hoạt chất sinh học vô cùng quý giá, giúp loại bỏ và ngăn ngừa các bệnh mãn tính, bệnh ác tính và bệnh làm giảm tuổi thọ của con người.

Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, rau dền có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì có nhiều sterol, các axit béo không no.

Còn trong Y học cổ truyền, rau dền cơm có vị ngọt, tính mát. Ăn rau dền nên ăn cả thân. Rau dền có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, làm mát huyết, ngưng kiết lỵ, ngừng chảy máu chủ, trị bệnh nóng trong, bệnh do nắng nóng gây ra, bệnh tiểu tiện không thông, bệnh chảy máu cam.

2. Tảo bẹ

“Tảo bẹ thực sự là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng ta có thể dùng tảo bẹ để chế biến món súp và Salad.

Tuy nhiên, những người bị bệnh dạ dày và thai phụ không nên ăn quá nhiều”, giáo sư Trương Hồ Đức của Trường Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết.

Tảo bẹ phát triển trong môi trường nước biển nên chứa hàm lượng iot rất cao, ngang bằng rong biển.

Giáo sư Trương giải thích tảo bẹ còn chứa polysaccharide có tác dụng giảm nồng độ cholesterol và triglycerid trong máu, có thể ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu.

Thiếu canxi cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến huyết áp cao, mà tảo bẹ lại giàu chất canxi, rất tốt trong việc phòng ngừa và điều trị huyết áp cao. Vì vậy, các nhà khoa học khuyên những người cao huyết áp nên coi đây là thực phẩm vàng.

3. Nấm hương

Nấm hương có thể ngăn ngừa ung thư. Người Trung Quốc đã sử dụng loại nấm này từ rất lâu đời và trong các y thư cổ tịch của Trung Quốc đã gọi nấm hương là “vua của các loại nấm” vì đây là thứ “ăn được, bồi bổ được, toàn thân đều quý giá”.

Nấm hương thường được sử dụng để chữa trúng gió, đau đầu, chóng mặt và bệnh dạ dày. Còn các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh nấm hương tăng cường hệ thống miễn dịch, làm giảm các khối u và ngăn ngừa ung thư.

4. Dương xỉ (rau dớn)

Loại cây mọc phổ biến ở vùng núi hoang dã có tên dương xỉ (rau dớn) còn được gọi là siêu thực phẩm.

Mười mấy năm trước, tôi đã tích cực sử dụng thực phẩm giàu protein, chất béo, carbohydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng cao này”, Ông Trương Hồ Đức giải thích.

Trong dương xỉ có một số chất có thể ức chế vi khuẩn, giải độc và khử trùng. Người xưa thường dùng dương xỉ để điều trị cắ cơn sốt, bệnh eczema, lở loét….

“Khi nấu, các bạn nên chần dương xỉ qua nước sôi để loại bỏ vị chát. Thực phẩm này có tính hàn, nên những người bị bệnh liên quan đến dạ dày không nên ăn”, giáo sư Trương khuyến cáo.

5. Rau sam

Rau sam phân bố ở khắp nơi trên đất nước ta. Đây là một loại rau mọc hoang và tưởng như là không có mấy giá trị, nhưng theo các sách y học cổ truyền, rau sam giúp duy trì đường huyết ổn định, hạ huyết áp và tốt cho tim mạch. Người xưa cũng dùng rau sam để trị bệnh ho, lao phổi, giải độc rắn hoặc côn trùng cắn.

Rau sam có thể dùng tươi hoặc khô, có thể chế biến với trứng, thịt lợn hoặc dùng để kho cá. Rau có vị hơi chua, mát và giòn, có thể thanh nhiệt, giải độc cơ thể trong những ngày nắng nóng.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]