Dòng sự kiện:

5 sai lầm tai hại khiến con phát triển sai tư thế

03:00 04/01/2016
Thiếu kiến thức chăm sóc con trong những ngày đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé sau này. Dưới đây là năm sai lầm bạn cần tránh để giúp con phát triển đúng tư thế.

  

[mecloud]dGfk4cv3DW[/mecloud]

1. Quấn tã cho bé cả ngày lẫn đêm

Quấn tã giúp làm dịu cơn quấy khóc, đau bụng ở trẻ sơ sinh, nhưng lại hạn chế sự cử động của bé 24/7, cản trở phát triển khả năng vận động của các cơ. "Khi em bé không thể di chuyển, các xương, cơ bắp và các cấu trúc chung của chúng không thể phát triển tốt, ảnh hưởng đến cuộc sống sau này của bé," ông Poh Ying Bin, từ trung tâm Aileron Wellness, Singapo giải thích.

Hãy thử: Quấn tã cho bé khi đi ngủ vào buổi tối hoặc buổi trưa để không hạn chế sự cử động của bé khi tỉnh dậy. Lật em bé một vòng và ôm vào lòng để chơi cùng con. Chơi với đồ chơi để con cử động nhiều hơn.

2. Để bé ngồi khi chưa đến thời điểm phù hợp

“Đừng vội vàng với con

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà cha mẹ mắc phải là đưa con mình vào các vị trí thụ động mà chúng chưa sẵn sàng, chẳng hạn như ngồi hoặc đứng.

“Một em bé khoảng từ bảy đến tám tháng tuổi đang học ngồi sẽ cố gắng ngồi nghiêng. Bé sẽ ngã lăn sang một bên và dùng tay để chống đỡ. Nhưng đặt bé vào một vị trí ngồi thụ động khi chưa đủ sức để tự ngồi một mình có thể bỏ qua một giai đoạn phát triển của bé”, ông Poh nói.

Thêm vào đó, nếu bé chỉ dành tất cả thời gian để ngồi, thì có thể bé sẽ mất nhiều thời gian để thực hiện các cột mốc quan trọng khác trong giai đoạn phát triển như bò, đứng và đi.

Hãy thử: Dành nhiểu thời gian để bé trên sàn nhà để bé tự do để di chuyển,  lật, lăn và thực hiện các vận động khác cho đến khi bé sẵn sàng tự ngồi lên.

Khi để bé trong xe đẩy hoặc trên xe ô tô, để vị trí của các bé nghiêng một góc 45 độ để tránh khớp xương hông của bé vận động quá nhiều.

3. Cho bé dùng xe tập đi

Điều này hại nhiều hơn lợi. Theo bà Ng Shin Huey, nhà vật lý trị liệu cao cấp tại khoa phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em KK (Singapore), các thiết bị có thể làm chậm khả năng cân bằng và khả năng di chuyển của bé. Nó cũng có thể gây ra các dáng đi bất thường, có thể rất khó khăn để sửa sau này.

Ông Poh cho biết: "Nếu bạn nhìn vào cách bé đi lại ở trong khung tập đi, chân của bé đang lơ lửng và chỉ đi bằng các ngón chân. Đó không phải mô hình tập đi lý tưởng."

Thậm chí tệ hơn, tự đi khi chưa sẵn sàng là một mối nguy hại bởi vì bé có thể lật ngã và gây ra chấn thương nghiêm trọng.

Hãy thử: Cung cấp cho bé nhiều sự hỗ trợ xung quanh nhà để giúp bé học cách tự đứng dậy. Điều này thường xảy ra khi bé khoảng chín đến 10 tháng tuổi. Trong vòng một vài tuần, bé thậm chí có thể bắt đầu “bay nhảy” ( tự đi bằng cách bám vào các đồ nội thất trong nhà).

4. Luôn đặt con nằm ngửa khi ngủ

Mặc dù Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyên đặt em bé nằm ngửa để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh, nhưng bé vẫn cần nằm sấp trong khoảng thời gian nhất định để phát triển tốt.

Nằm sấp, bé sẽ rèn luyện sức mạnh của cổ và cơ thể, phối hợp vận động để giúp có thể lật người, ngồi, bò, đứng và bước đi.

Hãy thử: Bạn có thể cho con nằm sấp 5 phút khi bé mới sinh khoảng sáu tuần tuổi. Hãy theo dõi bé thật chặt chẽ. Tiến sĩ Wendy Sinnathamby, một chuyên gia nhi khoa và chuyên gia tư vấn tại Trung tâm Raffles cho trẻ em, cho biết: “Cố gắng để bé nằm sấp khoảng 20 phút mỗi ngày khi bé khoảng bốn tháng tuổi.”

5. Để bé lên đệm, giường để tập bò, tập đi

Bề mặt mềm mại sẽ thay đổi sự phát triển tự nhiên của bé vì bé không có một điểm tựa vững để di chuyển và khám phá.

Hãy thử: Nếu bạn lo lắng bé ngã, hãy thay thế đệm bằng một chiếc chiếu không trơn,trượt. Nguyên tắc này cũng áp dụng khi lựa chọn giày dép. Đi chân trần là tốt nhất cho bé mới tập bò và tập đi.

 

Hương Trà (Theo Straitstimes)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Xem thêm clip: [mecloud]MD7D5POTvU[/mecloud]