Dòng sự kiện:

5 thói quen không tốt trước khi ngủ khiến bạn tăng cân

17:04 17/06/2016
Có rất nhiều thói quen xấu mà hầu hết mọi người không nhận ra làm ảnh hưởng đến giấc ngủ khiến bạn tăng cân lên trông thấy.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khỏe và tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc. Vì vậy, để có giấc ngủ sâu và đầy đủ, bạn cần đi ngủ đúng giờ và không để những thói quen xấu ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Đặc biệt là những người sợ béo thì không tăng thêm trọng lượng vì bị những thói quen này "quấy rối" giấc ngủ.

Có rất nhiều thói quen xấu mà hầu hết mọi người không nhận ra làm ảnh hưởng đến giấc ngủ khiến bạn tăng cân lên trông thấy. Ảnh minh họa

Dưới đây là những thói quen xấu bạn cần tránh để không làm ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ mà bạn cần biết:

1 Ngủ quá muộn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern kiểm tra tác động của thời gian ngủ trên chế độ ăn uống, kết luận đi ngủ trễ và ăn muộn không tốt cho sức khỏe và dễ tăng cân.

Kết quả trên được thực hiện bởi nghiên cứu của các nhà khoa học, thông qua thực đơn và thời gian biểu đi ngủ ở 52 người lớn. Ngủ muộn làm xuất hiện tình trạng thiếu ngủ, giảm đáng kể khả năng cơ thể đốt cháy calo trong khi thức dậy. Khi thức khuya, cơ thể trải qua một sự thay đổi trong nội tiết tố, tạo ra nhiều yếu tố kích thích sự thèm ăn, ít hormone báo hiệu cảm giác no.

2. Ngủ ít

Trong nghiên cứu được công bố tại Mỹ, các nhà khoa học đã theo dõi một nhóm người ngủ 12 tiếng một tối nhưng không ngủ trong tối tiếp theo và chiêu đãi họ một bữa sáng tự chọn rất ngon vào sáng hôm sau nữa. Kết quả cho thấy khi thiếu ngủ, khả năng đốt calo giảm đi khoảng 7% so với ngủ đủ. Quan trọng hơn, sau khi ăn sáng, việc tiêu hao calo trong cơ thể của những người này bị giảm tới 20% trong cả ngày.

Bên cạnh đó, những người phụ nữ ngủ ít hơn 4 tiếng mỗi đêm sẽ ăn nhiều thêm 329 calo vào ngày hôm sau so với khi họ ngủ 8 giờ, còn ở đàn ông là thêm 263 calo. Đồng thời cơ thể chỉ giảm được 0,6 kg mỡ, trong khi ngủ nhiều hơn thì giảm trung bình được 1,4 kg mỡ. Đây có lẽ là mối liên quan lớn nhất giữa giấc ngủ và tăng cân.

Nếu chúng ta không ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm thì việc thèm ăn do thiếu ngủ mang lại sẽ là một thách thức rất lớn.

Ngủ quá ít sẽ ảnh hưởng đến lượng hoóc môn kích thích cơn thèm ăn và có thể đánh bại ý chí của cả những người quyết tâm giảm cân. Thiếu ngủ sẽ làm tăng lượng hoóc môn kích thích thèm ăn, làm tăng quá trình sản xuất chất béo và làm cơ thể phát triển.

3. Ngủ nướng buổi sáng

Nếu sáng sớm là thời gian duy nhất bạn có thể dành cho việc tập luyện, vậy làm thế nào để tập nếu bạn cứ cố ngủ nướng mỗi sáng? Nếu cứ bị các chương trình tivi hay mạng xã hội lôi cuốn thức khuya, hãy dứt khoát từ bỏ những thói quen này để đi ngủ sớm. Việc này sẽ giúp bạn có thể thức dậy sớm để tập thể dục, và tất nhiên, đây mới là con đường thực sự tốt cho chế độ giảm cân.

4. Bữa ăn gần giờ đi ngủ

Không ăn trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ: Ăn gần giờ đi ngủ làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng lượng đường trong máu và insulin, ngăn cản việc phát hành melatonin, hormone điều hành đồng hồ sinh học và cắt giảm các hormone tăng trưởng.

5. Tập thể dục gần với giờ đi ngủ

Tập thể dục chắc chắn là có lợi cho sức khỏe, đây là điều ai cũng khuyên bạn nên làm mỗi ngày. Tuy nhiên, việc tập luyện quá cận với giờ đi ngủ sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể một cách đáng kể, cản trở việc sản xuất melatonin, khiến bạn khó vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, tập thể dục sẽ làm hooc-môn noradrenaline, dopamine và cortisol tiết ra nhiều hơn, kích thích não hoạt động, trong khi đây là khoảng thời gian não cần nghỉ ngơi, yên tĩnh để chuẩn bị vào giấc ngủ.

Do đó, 3 giờ trước giờ đi ngủ, bạn đừng nên tập thể dục quá nặng nhé. Nếu muốn, bạn có thể tập những động tác yoga hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam