Dòng sự kiện:

5 việc cha mẹ càng lười làm, con cái càng trưởng thành ngoan ngoãn, hiếu thuận

14:43 09/05/2022

Muốn con trẻ lớn lên tự lập có tinh thần trách nhiệm cao cha mẹ đừng bao giờ làm hộ con những việc dưới đây:

Lười học bài thay con

Cảnh bố mẹ ngồi bên cạnh kèm con học bài trong các gia đình hiện đại ngày nay đã không còn quá xa lạ. Khi gặp những bài khó, cha mẹ sẽ nhanh chóng giảng giải, cố gắng nhồi nhét thật nhiều kiến thức cho con hiểu.

Thế nhưng việc này không hề tốt như bố mẹ vẫb nghĩ bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của con. Bố mẹ nên để con tự lập, tự giải quyết vấn đề của chính mình. Việc tập trung suy nghĩ, phân tích vấn đề mới giúp trẻ nắm vững kiến thức được giảng dạy ở trên lớp.

Lười đưa đón khi không cần thiết

Hầu hết các bà mẹ đều không yên tâm về con cái của mình, nên thường đưa đón bảo vệ khỏi những tác động xấu ở bên ngoài. Tuy nhiên, bạn hãy thử một lần để con tự đi bộ hoặc đi xe đến trường khi đủ khả năng.

Việc lười đưa đón con này sẽ khiến bé tự lập và tự tin hơn rất nhiều trong cuộc sống. Bé sẽ không còn lệ thuộc và cha mẹ hoặc sợ hãi nhiều trước cuộc sống xung quanh.

Lưu ý: Phải tùy vào độ tuổi và môi trường sinh sống mà cha mẹ mới cho bé tự tới trường. Nếu môi trường thành phố trường xa nhà thì nên khi trẻ học tầm 10 tuổi bạn có thể cho con tự đi học. Còn khi trường gần nhà, đường ít xe cộ chỉ cần bé 6 – 7 tuổi có thể tự đi học.

tre tu lap
Lười nhắc nhỏ thúc giục

Cha mẹ là người thường xuyên lo lắng thái quá cho con cái của mình nên trong mọi tìn huống họ thường giục con cái của mình làm việc gì đó. Nhưng bạn hãy thử lười xem, kể cả là dạy con học, bố mẹ đừng nên thúc giục ép chúng quá mức.

Hãy để cho bé tự giác làm việc cần làm và khi bé không làm tốt sẽ có những bài học đích đáng khiến bé nhận ra rằng nếu mình không tự giác thì sẽ có hậu quả xảy ra.

Lười làm hộ con những việc con có thể tự làm

Với các bà mẹ thì việc làm thay mọi việc cho con cái của mình dường như là điều vô cùng hạnh phúc. Tuy nhiên, việc nâng đỡ và làm thay con tất cả chẳng những không khiến con bạn thông minh tài giỏi hơn mà chỉ khiến bé ích kỷ, ỉ lại hơn mà thôi.

Vì vậy, mẹ hãy để cho bé tự trèo lên hái quả và cho chúng được cảm nhận cảm giác giành được thành quả nó như thế nào sau những nỗ lực đến từ chính bản thân mình mà không phải nhờ đến những người khác.

dut com

 Lười đút cho con ăn

Nhiều cha mẹ thường có thói quen đút cho con ăn vì sợ con không ăn được nhiều, hoặc trong quá trình ăn con sẽ làm rơi vãi cơm ra ngoài khiến cha mẹ phải lau dọn mất nhiều thời gian. Chính vì vậy, họ chọn cách an toàn là đút cho con mình ăn, ngay cả khi bé hoàn toàn có thể tự ăn được. Chính thói quen này sẽ tạo nên tâm lý ỉ lại không tự lập ở trẻ sau này. Vì vậy, nếu cha mẹ càng lười đút, bón cho con ăn thì bé càng tự lập trưởng thành hơn.


TAG