Dòng sự kiện:

6 điều cần lưu ý khi ăn rau súp lơ

14:30 04/03/2016
Súp lơ không chỉ được coi là một thực phẩm rau sạch mà còn là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Bởi thế, để có thể tận dụng được những lợi ích sức khỏe mà súp lơ mang lại, chúng ta cần phải lưu ý một số điều khi chế biến.

Tin liên quan

Súp lơ có chứa các vitamin A, C, vitamin nhóm B, niacin, pantothenic, axit tartric và axit folic. Thành phần khoáng chất của súp lơ bao gồm kali, natri, magie, đồng, sắt, lưu huỳnh, clo và phốt pho. Súp lơ cũng giàu axit pectin, malic và citric…

Tất cả những khoáng chất, dinh dưỡng chứa trong súp lơ đem đến cho cơ thể chúng ta vô vàn lợi ích: kích thích các quá trình trao đổi chất và tham gia vào hoạt động tạo máu để củng cố hệ tim-mạch, cũng như các chức năng bảo vệ cơ thể, giúp phòng tránh chứng béo phì, điều trị chứng táo bón, các bệnh về gan và chứng chán ăn…

Vì thế, súp lơ được coi là một trong những siêu thực phẩm với sức khỏe. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết khi ăn rau súp lơ để có thể phát huy tối đa công dụng của nó:

1. Thời điểm chọn ăn súp lơ


Súp lơ xanh ngon nhất là khoảng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 hàng năm.

Bạn nên mua đúng loại súp lơ vào mùa chúng nở rộ để có được những cây súp lơ tươi ngon nhất.

2. Không cắt súp lơ trước khi rửa

Súp lơ là loại rau thường hay có những con bọ hoặc con sâu nhỏ nằm lẫn ở bên trong, do vậy bạn không nên cắt nhỏ rau rồi mới rửa. Cần rửa trực tiếp dưới vòi nước.

Để cẩn thận hơn, bạn có thể ngâm chúng trong nước muối trong khoảng thời gian 5-10 phút, nếu có sâu bọ sẽ dễ dàng loại bỏ trong nước hơn.

3. Không nấu súp lơ quá kỹ

Bạn không nên xào nấu súp lơ chín quá kỹ bởi nó sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng vốn có trong rau. Hơn nữa, rau sẽ chuyển sang màu vàng úa, trông món ăn sẽ không được bắt mắt.

Ngoài ra, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

4. Không ăn súp lơ khi bị đau dạ dày

Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày tốt nhất là cần hạn chế ăn súp lơ.

4. Tuyệt đối không ăn khi bị bệnh gout

Súp lơ chứa hàm lượng purin cao có thể gây ra các triệu chứng bệnh gout.

Súp lơ được xem như là loại thực phẩm tốt cho cơ thể với hàm lượng dinh dưỡng cao và cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, súp lơ lại chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

5. Không ăn nhiều súp lơ khi mang thai

Nếu người mẹ ăn súp lơ xanh hay súp lơ trắng hàng ngày, đặc biệt là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C trong loại rau này rất lớn. Chính vì vậy, người mẹ không nên ăn quá 2 lần súp lơ trong một tuần để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và em bé.

Cách chọn và bảo quản súp lơ

- Hãy chọn súp lơ có màu xanh đẹp mắt và còn tươi ngon vì khi già đi, súp lơ xanh sẽ chuyển hóa thành lignin - là loại chất xơ thô rất khó ăn. Ngoài ra khi chạm vào súp lơ bạn cần thấy chúng vẫn còn cứng và chắc; súp lơ mềm nghĩa là đã héo.

- Khi bảo quản súp lơ xanh, bạn hãy để nó trong 1 chiếc túi ni-lông mở. Và không nên rửa trước khi bảo quản để tránh thực phẩm bị thối hỏng.

Ăn súp lơ đúng cách để giảm cân

- Thứ nhất, ăn súp lơ trước bữa ăn chính. Súp lơ rửa sạch, cắt miếng nhỏ, luộc trong nước nóng. Bạn nên cho thêm một chút muối để dễ ăn. Khi ăn, nhai chậm, ăn hết súp lơ rồi mới bắt đầu ăn cơm. Nhờ ăn súp lơ trước, bạn đã có cảm giác no nên sẽ ăn ít thức ăn hơn.

- Thứ hai, nên kết hợp ăn súp lơ với thịt và trứng. Vitamin C trong súp lơ làm sự hấp thu sắt trong cơ thể dễ dàng hơn. Vì thế, nếu bạn ăn súp lơ cùng trứng, thịt và các thực phẩm khác có hàm lượng sắt cao, chúng sẽ giúp bạn hấp thu gấp đôi lượng sắt. Nhờ đó, mặc dù đang giảm cân xong trông bạn không có cảm giác gầy gò, ốm yếu mà vẫn có một làn da khoẻ khoắn.

- Thứ ba, một lời khuyên nhỏ nữa là các bà nội trợ nên chế biến súp lơ bằng dầu thực vật để giúp cơ thể hấp thu tối đa vitamin A, vitamin E và các chất dinh dưỡng khác có trong súp lơ.

Minh Châu (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam