Dòng sự kiện:

6 mẹo loại bỏ độc tố cực nguy hiểm ở măng tươi

16:00 27/09/2015
Độc tố trong măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong nếu chế biến không đúng cách. Nấu với rau ngót, ngâm nước vôi trong, luộc lại nhiều lần… là một trong những mẹo cực kỳ hiệu quả để loại bỏ độc tố măng tươi.

 Tin liên quan

Măng tươi chứa nhiều độc tố
 
Măng tươi là món ăn phổ biến được nhiều người ưa thích, nó có nhiều tác dụng như trị táo bón, giúp tiêu hóa dễ dàng, làm giảm cholesterol trong máu… tuy nhiên măng cũng chứa hàm lượng cyanide cao và khi ăn măng tươi, dưới tác động của enzym tiêu hóa, cyanide sẽ biến thành axit cyanhydric. Đây là một trong những chất cực độc với cơ thể, nó có thể gây tử vong, gây ra các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật...

Ăn măng không đúng cách có thể gây tử vong.

Vì vậy, những người bị đau nhức, cơ thể mệt mỏi, người vừa ốm dậy hay người có đường tiêu hóa không tốt thường được khuyên nên hạn chế đưa măng vào thực đơn hàng ngày.

Mẹo loại bỏ độc tố măng tươi

1. Ngâm nước vôi trong

Đối với những loại măng độc, măng đắng, việc ngâm với nước vôi trong là một cách khử độc rất hiệu quả. Sau khi ngâm với nước vôi trong, luộc và bỏ vài lượt nước đầu đến khi nước trong mới đem măng để chế biến. Chú ý trong quá trình luộc, nên mở nắp vung để chất độc của măng bay hơi đi.

2. Luộc nhiều lần

Măng sau khi bóc vỏ, có thể bỏ vào nước luộc. Luộc đi luộc lại nhiều lần (từ 2, 3 lần) sau đó mang ngâm trong nước gạo trong vòng 2 ngày. Khi măng mềm thì có thể chất đắng của măng đã được loại bỏ. Lúc này mới dùng măng để chế biến thành món ăn. 

Măng tươi bóc vỏ luộc 2-3 lần để loại bỏ độc tố.

3. Nấu với ớt

Măng tươi để cả vỏ rồi xếp gọn vào trong nồi. Cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt, cho nước gạo vào ngập gần hết măng. Đun lửa vừa, khi thử thấy măng mềm thì tắt lửa. Chờ măng nguội, vớt ra lột vỏ, rồi xả lại vài lần bằng nước sạch. Măng sẽ không còn vị đắng, bạn có thể đem chế biến món ăn.

4. Nấu với rau ngót

Một trong số những cách để loại bỏ độc cho măng có thể dùng là thêm rau ngót luộc với măng. Sau khi măng chín, chắt nước nóng và đổ nước lạnh vào, vớt bỏ lá rau ngót và xả với nước lạnh một lần nữa. Sau đó mới chế biến thành món ăn.

Ngoài ra nếu thấy măng có màu vàng trắng bất thường hoặc có mùi lạ thì nên vứt bỏ không nên sử dụng.

5. Ngâm nước qua đêm

Măng tươi sau khi mua hoặc lấy về nên bóc hết bẹ lá, sau đó rửa sạch và thái lát mỏng, ngâm qua đêm cho bớt độc sau đó rửa lại trước khi chế biến thành món ăn. 

Ngâm măng với nước qua đêm có thể loại bỏ độc tố măng tươi.

6. Ngâm với muối

Ngoài ra, có thể cho măng vào nước muối để ngâm, khi sử dụng thành các món ăn thì nên chần qua nước nóng hoặc luộc lại.

Trước khi sấy hoặc phơi măng khô nên ngâm qua nước muối, lúc sử dụng để chế biến thành các món ăn nên chần lại bằng nước nóng hoặc luộc lại càng tốt.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

Xem thêm:

http://mecloud.vn/video/view?id=rlYjU8ivxT