Dòng sự kiện:

6 sai lầm kinh điển khi ăn hoa quả gây hại cho sức khỏe

20:59 06/09/2016
Hoa quả sạch là thực phẩm tự nhiên tốt nhất cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều.

Cơ thể chúng ta mỗi ngày cần khoảng 50 loại chất dinh dưỡng, đặc biệt là cần khoảng 65g protein, trên 20g chất béo để duy trì sự sống, làm mới và tái tạo các cơ quan, tế bào. Hoa quả chứa hàm lượng nước trên 85%, protein không đến 1%, hầu như không có chất béo thích hợp cho những người thừa cân.

Chính vì thế, hoa quả là loại thực phẩm dễ ăn nên được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, mỗi loại thực phẩm đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu không để ý, rất có thể sai lầm trong ăn uống vô tình làm hủy hoại sức khỏe của bạn.

Dưới đây là sai lầm khi ăn hoa quả bạn cần tránh:

Dùng hoa quả sau bữa ăn

Theo các nhà khoa học, việc sử dụng hoa quả để tráng miệng làm tăng gánh nặng cho dạ dày do trong nó có nhiều carbohydrat, đường… gây tình trạng khó tiêu hóa hoặc đầy hơi.

Cách tốt nhất để ăn hoa quả là sử dụng trước bữa ăn từ 1-2 giờ.

Chỉ uống nước ép

Nước ép hoa quả không có chất xơ làm chậm giải phóng glucose vào máu. Do đó, tốt hơn là nên ăn hoa quả hoặc nước xay rau quả thay vì ép.

Không ăn vỏ

Vỏ là phần bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa nhất. Vỏ táo rất dồi dào chất xơ, vitamin A,C.

Nghiên cứu cho thấy ăn vỏ còn làm giảm nguy cơ béo phì, ung thư.

Ở một số loại hoa quả, vỏ là lớp có nhiều chất dinh dưỡng nhất, do đó bạn không cần thiết phải gọt vỏ.

Ăn quá nhiều

Trái cây có chỉ số glycemic, trái càng ngon ngọt thì càng dễ làm đường huyết lẫn số calo tăng lên.

Mỗi người lớn chỉ nên ăn chừng hai chén hoa quả mỗi ngày, đồng thời nên chọn trái có kích cỡ nhỏ thay vì những loại trái "ngoại cỡ".

Ăn thay thế rau xanh, cơm

Chỉ ăn hoa quả sẽ không đủ đáp ứng như cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể. Nguyên nhân là vì hàm lượng dinh dưỡng trong cơm và rau xanh cao hơn rất nhiều so với hoa quả. Ví dụ chỉ tính rau họ cải đã có lượng vitamin gấp 10 lần quả táo cùng khối lượng.

Hơn nữa, cơ thể cần chất dinh dưỡng đa dạng để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra bình thường mà năng lượng thực phẩm này mang lại quá nhỏ nhoi để có thể đáp ứng.

Ăn hoa quả quá lâu trong tủ lạnh, ăn trái cây cũ

Việc bảo quản hoa quả quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm hao hụt đáng kể hàm lượng dinh dưỡng bên trong. Còn việc ăn hoa quả cũ cũng thế, sau khi gọt nên ăn ngay để tận dụng triệt để nguồn vitamin và khoáng chất bên trong.

Chi Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam