Dòng sự kiện:

6 sự thật về sơ cứu tai nạn tại nhà khiến bạn ngỡ ngàng

21:35 18/09/2015
Sơ cứu ban đầu khi gặp nạn là điều cần thiết và cực kì quan trọng giúp bạn nhanh chóng thoát “án tử”.

 

 

 

Tuy nhiên, nhiều cách sơ cứu dân gian mà mọi người vẫn hay sử dụng chưa chắc đã đúng. Trong trường hợp nghiêm trọng không những khiến bệnh thêm nặng mà còn dễ tử vong.

Dưới đây là 6 sự thật về việc sơ cứu tại nhà khiến bạn không thể tin được.

Cúi đầu khi chảy máu cam


Hơi hướng đầu về phía trước và bóp nhẹ hai bên cánh mũi để máu ngừng chảy. Đó là cách sơ cứu kịp thời và chuẩn nhất khi bạn bị chảy máu cam.

Tuyệt đối không được nằm và ngửa cổ ra phía sau vì nghe có vẻ đúng nhưng ngửa cổ sẽ khiến máu có thể chảy ngược xuống khi quản, gây khó thở hoặc nuốt máu dễ gây nôn mửa.

[mecloud]tZuKWxveIf[/mecloud]

Bọc đá vào túi rồi mới chườm vào vết bầm

Nhiều người khi bị thương dẫn tới bầm tím thường dùng ngay cục đá lạnh chườm vết thương nhằm đánh tan cục máu tụ. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể làm da bị "đóng băng" và gây nguy hiểm vì nhiệt độ lạnh của đá.

Lời khuyên là bạn nên cho đá lạnh vào trong túi chườm hoặc một chiếc khăn mỏng rồi mới đưa lại gần vết thương. Cách làm này sẽ hiệu quả và an toàn hơn. Nhớ là chỉ chườm từ 15 - 20 phút thôi bạn nhé.

Khi khát chỉ nên uống nước lọc hoặc nước điện giải


Nhiều người có thói quen uống nước ngọt hoặc giải khát bằng bia hơi khi khát. Tuy nhiên, những đồ uống chứa caffeine này lại khiến tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng hơn.

Lời khuyên là khi bạn cảm thấy khát hãy ra nơi thoáng mát ngồi và chỉ nên uống nước lọc hoặc nước điện giải. Cứ mỗi 15 phút một lần.

Dùng gạc lạnh để chữa bong gân


Đắp một miếng gạc lạnh trong 20 phút (nghỉ 20 phút rồi đắp tiếp) và giữ khu vực bị thương bất động khoảng một giờ. Sau đó, bạn nên tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, xử lý tốt hơn.

Tuyệt đối không được dùng vải nóng vì nó sẽ làm giãn mạch máu và làm sưng vùng bị thương.

Không uống cafe hay nước tăng lực khi bị ngất

Café hay nước tăng lực không giúp bạn tỉnh táo hơn mà sẽ làm giảm huyết áp. Thay vào đó, bạn nên gác chân lên cao để máu tuần hoàn và nằm nghỉ ngơi, thư giãn, tránh tâm lý căng thẳng.

Không ép mạnh cơ hoành khi bị hóc nghẹn

Hãy giữ người bị hóc nghẹn đứng lên và vỗ mạnh 5 lần vào vị trí giữa bả vai. Sau đó, bạn đứng sau nạn nhân, vòng tay ra phía trước (vùng thượng vị) nạn nhân, bàn tay phải nắm lại, bàn tay trái cầm lây nắm tay phải áp sát vào vùng thượng vị, giật mạnh vòng tay về phía cơ hoành từ dưới lên trên.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]