Dòng sự kiện:

6 tư thế xấu ai cũng mắc khiến xương khớp phải "lên tiếng"

18:11 10/08/2015
Một số thói quen đi đứng đem lại sự thoải mái và tiện lợi cho con người, tuy nhiên đó là nguyên nhân bạn làm hại tới hệ xương khớp của mình.

1. Cúi đầu chơi điện thoại


Khi bạn cúi thấp đầu nhìn chăm chú vào màn hình điện thoại hay máy tính bảng thì đốt sống cổ sẽ phải chịu trọng lượng lớn hơn của phần đầu, đồng thời bả vai cũng bị căng quá mức và cột sống lưng phải chịu gánh nặng lớn hơn.

Theo ước tính, sau 5 năm có thói quen cúi đầu khi dùng điện thoại thì toàn bộ cơ ở bả vai của bạn sẽ luôn trong tình trạng nhức mỏi, đau lưng và mắc các bệnh về cột sống, đốt sống cổ.

Không nên nhìn vào màn hình điện thoại hoặc máy tính quá 15 phút để bảo vệ đôi mắt và xương. Chỉ nên hơi cúi vừa tầm ngang của mắt để tránh phải cúi quá thấp.

2. Đứng gập người

Rất nhiều người khi đứng tại chỗ có xu hướng thả lỏng cơ thể nên thường gập phần bả vai xuống. Dáng đứng này không những ảnh hưởng đến hình tượng mà còn trực tiếp liên quan đến sức khỏe xương khớp.

Khi đứng ở tư thế “giải lao” nghĩa là trọng tâm cơ thể chỉ dồn xuống một bên chân, trong thời gian ngắn có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu nhưng về lâu dài, do hai bên cột sống chịu lực không cân bằng khiến cho xương chậu và cột sống bị cong vẹo, gây ra tình trạng lưng bị nhức mỏi thậm chí là rất đau.

Hãy thay đổi tư thế đứng của mình dù ở bất cứ đâu, vừa đẹp hình dáng vừa có lợi cho xương khớp.

3. Ngồi chéo chân


Ngồi bắt chéo chân trên ghế là thói quen của nhiều người, nhất là phụ nữ vì họ cho rằng đây là kiểu ngôi lịch sự. Tuy nhiên, kiểu ngồi này rất ảnh hưởng tới xương khớp của cơ thể. Ngồi chéo chân khiến cho xương chậu và khớp hông chịu áp lực lâu, dễ gây đau nhức và cơ bị mỏi.

Nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài dễ mắc bệnh mãn tính về cột sống.

Vì thế không nên duy trì thói quen này, nếu mỏi quá bạn cũng có thể đổi tư thế nhưng không nên quá 10 phút.

4. Ngủ gục đầu trên bàn

 Đặc biệt là dân văn phòng. Do điều kiện công việc, đôi lúc mệt mỏi mọi người thường có thói quen nằm gục xuống bàn nghỉ ngơi một lát. Tuy nhiên thói quen này rất gây hai cho đốt sống cổ.

Nên nằm ngả ra ghế hơn là ngủ gục trên bàn và có thể kê thêm một chiếc gối sau lưng để thấy thực sự thư giãn.

5. Thẳng đầu gối khi muốn bê đồ


Đây là tư thế vội vàng và tiện lợi mà nhiều người áp dụng. Thay vì mất thời gian ngồi xuống để bê đồ thì mọi người hay đứng thẳng đầu gối rồi lại cong lưng để nhấc đồ vật.

Tư thế này rất dễ xương bên trong cơ thể bị siêu vẹo và tổn thương.Vì thế, khi muốn bê một đồ vật được đặt ở dưới đất, bạn nên khụy gối xuống rồi nhẹ nhàng nâng đồ vật lên chứ cũng không nên dừng sức quá đột ngột.

6. Đeo cặp, balo một dây

Thói quen này thường xuất hiện ở lứa tuổi trung học, trung học cơ sở.

Lâu ngày có thể khiến cho cột sống bị cong lệch, với nữ giới còn xảy ra tình trạng hai bên ngực không đồng đều, đặc biệt là học sinh đang ở giai đoạn phát triển thì càng dễ bị ảnh hưởng hơn.

Lời khuyên đưa ra là bạn nên đeo balo bằng hai vai và trọng lượng của balo thì nhẹ thôi. Còn nếu bắt buộc phải đeo cặp đeo chéo thì có thể liên tục đổi tư thế đeo để tránh sự chênh lệch của xương khớp.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]jKVoxDaxrR[/mecloud]