Dòng sự kiện:

7 dấu hiệu cơ thể cho thấy thiếu hụt protein nghiêm trọng

02:00 23/12/2015
Protein là một thành phần dinh dưỡng chính mà hầu hết chúng ta đều thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày.

 

 

 

[mecloud]LBIXo2GjyT[/mecloud]

Protein có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như sản xuất hormone và enzym;  giúp cơ bắp, xương, da, tóc và bộ não được khỏe mạnh.

Vấn đề ở đây là chúng ta không thể nhận ra cơ thể đang thiếu protein và thường bỏ qua những dấu hiệu cho thấy sự thiếu hụt protein trong cơ thể.

Tăng cân là một dấu hiệu điển hình. Khi chúng ta tăng cân, chúng ta chỉ tìm mọi cách để giảm cân hoặc hạn chế việc cân nặng tăng nhanh mà quên mất việc kiểm tra nồng độ protein trong cơ thể. Và mức protein thấp cũng có thể dẫn đến tăng cân do sự trao đổi chất giảm.

Đôi khi, chúng ta cảm thấy mất tập trung tinh thần và mệt mỏi. Chúng ta cứ đổ lỗi cho lịch trình làm việc bận rộn mà không biết rằng nguyên nhân có thể là do thiếu protein trong cơ thể. Việc thiếu hụt protein có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt protein:

Thèm ăn


Nếu cơ thể thiếu hụt protein, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn những thực phẩm “nghèo” chất dinh dưỡng và không lành mạnh. Những thực phẩm đó có hàm lượng đường cao.

Những thực phẩm này bao gồm bánh kẹo, sôcôla, mì ống, khoai tây chiên, nước ngọt…

Nếu bạn luôn thèm ăn các loại thực phẩm như vậy thì đây là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn có mức protein thấp.

Đau cơ bắp

Sự thiếu hụt protein trong cơ thể có thể gây ra đau khớp và đau cơ bắp vì hoạt dịch ở các khớp xương được cấu tạo chủ yếu nhờ protein. Chất lỏng này giúp bôi trơn các khớp và cơ bắp luôn khỏe mạnh.

Thiếu protein có thể dẫn đến sự thiếu hụt chất hoạt dịch, do đó dẫn đến đau cơ và khớp.

Thiếu sức sống, cơ thể luôn mệt mỏi

Hàm lượng protein trong cơ thể ở mức thấp có thể làm giảm lượng đường trong máu và thay đổi tâm trạng.

Tâm trạng của chúng ta dễ dàng bị kích động và rối loạn bởi những hoạt động xung quanh. Từ đó dẫn đến sự thiếu tập trung.

Do mức lượng đường trong máu thấp, cơ thể bị kiệt sức và mệt mỏi.

Mất ngủ

Sự thiếu hụt protein sẽ khiến bạn mất ngủ, thường xuyên thức dậy vào giữa đêm. Từ đó, cơ thể có cảm giác thèm đường và tinh bột, dẫn tới sự mệt mỏi của não bộ.

Hay mắc bệnh

Nếu hàm lượng protein trong cơ thể thấp, con người có xu hướng bị bệnh tật thường xuyên.

Điều này xảy ra là do các globulin miễn dịch được cấu tạo từ protein. Thiếu hụt protein khiến cho hệ miễn dịch kém, vi khuẩn từ đó dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn.

Não bộ mệt mỏi

Các tế bào thần kinh, dẫn truyền thần kinh và các thụ thể hóa học khác của não cũng được cấu tạo từ protein. Nếu chúng ta ăn nhiều protein, não bộ sẽ sản xuất nhiều chất hóa học gọi là dopamine, giúp tinh thần phấn trấn và làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt protein khiến cho bộ não hoạt động chậm chạp hơn.

Tăng cân


Nếu bạn thấy mình tăng cân chắc chắn chế độ ăn uống của bạn đang thiếu hụt protein và giàu carbohydrate.

Protein làm tăng sự trao đổi chất, giúp cơ bắp khỏe mạnh và góp phần đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Đó là nguyên nhân vì sao sự thiếu hụt protein có liên quan tới cân nặng của bạn.

Chi Chi (Theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: