Dòng sự kiện:

7 loại trái cây bổ dưỡng nhưng không nên ăn vào buổi tối

03:02 17/08/2016
Mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nếu ăn vào buổi tối những loại trái cây này lại có hại cho sức khỏe.

Sầu riêng

Theo Pophealthyliving, sầu riêng rất giàu dinh dưỡng, nhưng lại chứa nhiều đường, vì vậy những người  bị huyết áp cao, huyết áp thấp, rối loạn chức năng tim mạch, viêm loét dạ dày nên hạn chế ăn sầu riêng vào buổi tối.


Xoài

Là loại quả phổ biến ở vùng nhiệt đới, xoài chứa nhiều chất chống oxy hóa như zethanthin, và beta-carotene rất tốt cho mắt, ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Do có chỉ số đường cao, bạn cũng không nên xoài về đêm, đặc biệt là với người mắc bệnh tiểu đường. 

Thanh long

Ăn thanh long buổi tối có thể gây ra các chứng bệnh về đường tiêu hóa

Carotene và các loại vitamin trong thanh long giúp giảm cân và chống táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, tương tự như xoài, lượng đường cao trong thanh long là lí do chúng ta không nên ăn quá nhiều loại quả này vào buổi tối. Chúng có thể gây ra các chứng rối loạn đường ruột, tiêu chảy và các bệnh liên quan đến lượng đường trong máu.

Quả bơ

Quả bơ bắt đầu được trồng ở nước ta từ thế kỷ 20, có nhiều nhất ở Tây Nguyên và Lâm Đồng. Trong sách Guiness còn ghi bơ là trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Cứ 100g thịt trái bơ chín thì lại có 60g nước, 2,08g protid, 20,10g lipid, 7,4g gluxit, tro 1,26g, các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg, các aminaxit: cystin, tryptophan. Bên cạnh đó, quả bơ còn có nhiều chất kháng khuẩn.

Với các chất dinh dưỡng quý, quả bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và mỡ trong máu, bảo vệ hệ thống tim mạch, huyết quản và gan, làm khỏe dạ dày, thanh lọc ruột…

Đây là loại quả rất thích hợp để bồi bổ cho trẻ em và người già, tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên ăn một quả. Bên cạnh đó, bơ có hàm lượng mỡ thực vật rất cao, do đó không nên ăn nhiều vào buổi tối.

>> 6 món ngon từ bơ kích thích trẻ thèm ăn

>> Công thức chế biến các món ăn từ bơ cho trẻ ăn dặm 

Nho

Nho có chứa chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Tuy nhiên, trái cây này cũng có hàm lượng đường cao nên những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều nho, đặc biệt vào buổi tối. 


Măng cụt

Xathone trong măng cụt có thể gây ra tình trạng ngủ chập chờn không ngon giấc

Bạn có thể ăn măng cụt như một món tráng miệng hoặc ăn vặt vào ban ngày nhưng nên tránh xa loại quả này vào buổi tối. Nguyên nhân là do xathone có trong măng cụt khiến não bộ bị kích thích, có thể gây ra tình trạng ngủ chập chờn, ảnh hướng đến chất lượng giấc ngủ và tạo cảm giác mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Quả dứa

Axit trong dứa gây ra tình trạng đau dạ dày nếu ăn vào khuya muộn

Lượng đường và mật cao trong dứa không tốt cho những người mắc các bệnh về thận hoặc bệnh liên quan đến đường huyết. Thêm vào đó, loại quả này cũng chứa lượng axit tương đối cao, có thể gây ra tình trạng đau dạ dày nếu ăn vào khuya muộn.

Quả na

Quả na chứa một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, trong đó thành phần nhiều nhất là vitamin C. Một quả na có thể cung cấp 1/5 nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần, vì vậy nó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.


Ngoài ra, na còn chứa nhiều chất xơ, carbohydrates, kali, một số vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Điều tuyệt vời nhất là na không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, rất có ích cho người ăn kiêng hoặc đang muốn giảm cân. Do na rất ngọt, lượng đường cao nên cần chú ý cẩn trọng khi ăn vào buổi tối.

Theo Trí thức trẻ

Nguồn: Gia đình Việt Nam