Dòng sự kiện:

7 nhóm người không được dùng mật ong

15:00 30/10/2015
Mật ong rất tốt trong việc điều trị một số căn bệnh thông thường ở người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng thích hợp dùng mật ong.

 

 

 

[mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Người vừa mới phẫu thuật

Với người mới phẫu thuật, mật ong thật sự là một thực phẩm bổ dưỡng bởi có nhiều dưỡng chất nên hay được sử dụng để bồi bổ cơ thể nhưng không nên dùng cho người mới phẫu thuật dậy. Bởi lúc này cơ thể còn yếu, nếu hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi gây ra các biến chứng như nghẽn khí, chảy máu trong các nội tạng.

Bệnh nhân xơ gan

Ở bệnh nhân xơ gan không uống rượu mật ong, bởi vì nó sẽ làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh này.

Trong mật ong có monosaccharide rất thích hợp cho các bệnh nhân bị viêm gan B nhưng lại không được sử dụng cho những người bị xơ gan vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn rất nhiều.

Người bị bệnh huyết áp thấp và đường trong máu thấp

Trong mật ong chứa một chất giống như là Acetylcholine, có tác dụng giảm huyết áp. Người có mức đường huyết thấp uống mật ong dễ gặp biến chứng, vì vậy không nên sử dụng.

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai tuyệt đối không được dử dụng mật ong. Bởi mật ong kích thích tử cung co lại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Trẻ dưới 1 tuổi

Đối với người lớn và trẻ em trên 1 tuổi dùng mật ong hàng ngày rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch. Do hệ tiêu hóa đã hoàn thiện nên có thể tiêu diệt và vô hiệu hóa các bào tử vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong.

Nhưng đối với trẻ sơ sinh (dưới 1 tuổi) thì hoàn toàn ngược lại do các chức năng trong cơ thể vẫn chưa hoàn thiện đặc biệt là hệ tiêu hóa còn rất yếu, chưa đủ hữu ích để tiêu diệt các bào tử.

Vì thế khi vào cơ thể trẻ bào tử này sẽ giải phóng vi khuẩn và sản sinh độc tố gây nguy hiểm cho trẻ.

Người bị bệnh tiểu đường

Những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong, vì nó làm gia tăng lượng đường trong máu.

Trong 100g carbohydrate mật on có chứa: khoảng 35g, 40g đường fructose, khoảng 2 g sucrose và khoảng 1 g dextrin.

Glucose và fructose là loại đường đơn giản, có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Trong khi đó đường sucrose và dextrin sau khi thủy phân có thể được hấp thụ vào trong ruột dễ dàng mà không cần tiêu hóa. Do đó, những người có bệnh tiểu đường tuyệt đối không dùng mật ong làm gia tăng lượng đường trong máu.

Người rối loạn chức năng đường ruột

Người rối loạn chức năng đường ruột tuyệt đối không nên dùng mật ong. Mật ong có thể làm cho đường ruột co thắt mạnh, dẫn đến rối loạn chức năng đường ruột, gây ra các chứng như đi ngoài, táo bón...

Bên cạnh đó, có một số điều bạn cần lưu ý khi muốn dùng mật ong như sau:

- Khi cơ thể yếu tốt nhất là không nên dùng mật ong, đặc biệt khi gặp tiêu chảy hay đầy bụng.

- Mật ong nếu đã xuất hiện các bọt khí thì không nên để lâu. Bởi vì trong mật ong chứa một hàm lượng đường lớn có tính hút nước.

Nếu bạn không chú ý trong cách bảo quản mật thì lượng nước trong mật sẽ được tăng lên, nếu quá mức cho phép khoảng 20%  thì lại là điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển , nó sẽ phân giải thành phần dinh dưỡng của mật ong và làm mật ong bị biến chất. Nếu bọt khí xuất hiện trong mật ong khi để lâu thì chứng tỏ mật ong đang bị biến chất.

- Với mật ong thì bạn không được bảo quản trong các vật chứa bằng kim loại, bởi vì trong mật ong  có acid etylenic.

Chất này sẽ ăn mòn lớp kim loại và làm tăng thêm hàm lượng kim loại có trong mật ong từ đó làm mật ong của bạn bị biến chất. Hơn nữa, thành phần mật ong biến chất do kim loại còn chứa nhiều độc tố nếu bạn dùng phải sẽ dễ bị trúng độc với các biểu hiện bạn đầu như lợm giọng, luôn mửa, đau bụng…Tốt hơn hết nạn hãy bảo quản mật ong trong các chai lọ thuỷ tinh hay sành sứ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]kdEQsamV1Z[/mecloud]