Dòng sự kiện:

7 yếu tố có tác động lớn tới chu kỳ rụng trứng

16:33 02/02/2016
Nếu là một phụ nữ có sức khỏe bình thường thì trung bình mỗi tháng có một trứng chín, rụng ra rơi vào vòi trứng.

 

 

 

Tuy nhiên, để thụ thai vào đúng ngày trứng rụng không phải là một điều dễ dàng bởi chu kì rụng trứng có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố:

Chu kỳ kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hay không chính là biểu hiện sự rụng trứng có đều hay không, hoạt động nội tiết có bình thường không?

Trạng thái sức khỏe: Nếu bạn khỏe mạnh, đương nhiên việc rụng trứng sẽ diễn ra như thông thường. Tuy nhiên, nếu chẳng may bạn bị ốm và phải dùng thuốc kháng sinh, trứng có thể rụng muộn hơn dự kiến.

Thói quen sinh hoạt: Nếu bạn có thói quen sinh hoạt lành mạnh với nề nếp sinh hoạt, nghỉ ngơi, lao động... đúng giờ, khoa học sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển theo đúng tiến trình. Còn ngược lại, việc rụng trứng có thể bị đảo lộn, thậm chí, nó có thể không rụng trứng trong thời gian cơ thể bạn quá mệt mỏi.

Trạng thái tinh thần: Cảm xúc vui, buồn, căng thẳng, lo lắng, hạnh phúc... của bạn đều có ảnh hưởng đến nội tiết tố. Mà nội tiết tố lại chi phối toàn bộ quá trình chín và rụng của trứng.

Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống khoa học và điều độ là yếu tố giúp cho cơ quan sinh dục hoạt động bình thường. Hãy sắp xếp, lựa chọn một chế độ ăn uống đủ chất cho cơ thể để trứng có thể rụng đúng ngày.

Cảm xúc khi ân ái: Trứng có thể rụng đột xuất, sớm hơn một vài ngày so với qui luật nếu như vợ chồng lâu ngày mới gặp nhau, hoặc trong quan hệ vợ chồng mà người vợ đạt hứng thú tuyệt đỉnh, do sự co bóp của tử cung, của buồng trứng, làm cho áp lực ở ngoài nang Graff tăng làm vỡ nang, giải phóng trứng.

Tập thể dục: Nếu bạn có thói quen tập thể dục đều đặn và tập những môn thể thao vừa sức, điều đó hoàn toàn tốt cho cơ thể và việc rụng trứng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn mới chỉ tập thể dục sau một thời gian dài nghỉ ngơi và chọn những bài tập quá sức với mình, nó sẽ tác động đến việc rụng trứng của bạn. Chính vì thế, trong tháng đầu tiên mà bạn tập thể dục bạn có thể bị chậm chu kỳ đèn đỏ. Tuy nhiên, điều đó sẽ giảm dần sau khi cơ thể thích nghi với việc tập luyện của bạn.

Dấu hiệu nhận biết bạn đã rụng trứng:

- Dấu hiệu rõ ràng nhất cho biết bạn đã rụng trứng chính là sự gia tăng chất bôi trơn trong âm đạo. Bạn sẽ thấy nhiều khí hư giống như lòng trắng trứng sống được tiết ra.

- Dấu hiệu thứ hai hơi khó nhận biết là sự gia tăng thân nhiệt của bạn trong suốt quá trình rụng trứng. Đo thân nhiệt mỗi sáng bằng cặp nhiệt độ và ghi chép lại cẩn thận, chú ý theo dõi thường xuyên có thể giúp bạn tìm ra ngày trứng rụng tương đối chuẩn xác.

- Một dấu hiệu nữa để nhận biết hiện tượng rụng trứng đã xảy ra là chứng đau bụng dưới, song không phải ai cũng gặp triệu chứng này.

- Ngoài ra, để xem xét các dấu hiệu rụng trứng, bạn có thể mua một bộ dụng cụ thử ngày. Nó kiểm tra nước tiểu và phát hiện sự tăng hoóc môn diễn ra trước khi trứng rụng. Trên cơ sở đó, hãy xác định ngày có khả năng rụng trứng của bạn để phục vụ cho mục đích của mình nhé.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]