Dòng sự kiện:

7 yếu tố khiến bạn có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích IBS

21:01 25/01/2016
Dưới đây là một số yếu tố khiến bạn có nguy cơ bị hội chứng ruột kích thích (IBS).

 

 

 

 [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một nhóm các triệu chứng nảy sinh do rối loạn trong ruột của bạn. Thông thường, sự phối hợp và co bóp cơ ruột giúp cho chuyển động của thức ăn được tiêu hóa trong ruột già.

Nhưng trong những người bị IBS, thiếu sự phối hợp dẫn tới các cơn co thắt nhiều hơn bình thường. Điều này khiến cho các thực phẩm di chuyển một cách mạnh mẽ qua ruột, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, táo bón và đầy hơi và khí đốt.

Các triệu chứng này cũng có khuynh hướng trùng với các triệu chứng của rối loạn đường ruột khác.

Một số nguyên nhân khiến cho bạn dễ bị hội chứng IBS:

1. Lứa tuổi

Thở phào nhẹ nhõm nếu bạn trên 40 tuổi. Những người trẻ thường có nguy cơ mắc IBS. Rủi ro mắc IBS giảm khi bạn già đi, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi.

2. Giới tính

IBS ngày càng liên quan tới phụ nữ. Các triệu chứng đau bụng, đầy hơi hoặc tiêu chảy thường xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ chẳng hạn như trong thời gian kinh nguyệt. Từ đó, rất dễ khiến họ bị mắc IBS. Điều này có thể là do nồng độ prostaglandin tăng.

3. Di truyền

Các thành viên gia đình của bạn có vấn đề về đường ruột? Nếu có, thì bạn có nguy cơ cao mắc IBS. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có người thân trong gia đình bị các vấn đề đường ruột thường xuất hiện các triệu chứng IBS. Điều này có thể là do di truyền hoặc có thể liên quan đến các yếu tố môi trường chung.

4. Căng thẳng và rối loạn tâm lý


Ảnh: Shutterstock

Căng thẳng thường dùng để chỉ một trạng thái của tâm hồn hay tinh thần căng thẳng. Cơ thể chúng ta giải phóng hormone nhất định để chống lại stress. Nhưng khi nồng độ của các hormone tăng lên, một số cơ quan và hệ thống của cơ thể có thể bị ảnh hưởng. Tăng mức độ căng thẳng thường ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, hệ thống cơ xương, hệ thống tuần hoàn và cũng là hệ thống tiêu hóa. Các nghiên cứu hiện nay đã tìm thấy một liên kết giữa sự căng thẳng của con người với sự phát triển của IBS. Nhưng mối quan hệ này vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, một số người bị IBS cảm thấy tình hình bệnh tiến triển hơn khi thực hiện các liệu pháp tinh thần để giảm bớt căng thẳng.

5. Viêm dạ dày

Theo các nghiên cứu gần đây, IBS có thể có liên quan đến sự thay đổi của các vi khuẩn đường ruột. Vì vậy, viêm dạ dày có thể đã làm xáo trộn sự cân bằng giữa các vi khuẩn lành mạnh và không lành mạnh trong ruột của bạn từ đó làm tăng nguy cơ phát triển IBS.

6. Rượu

Tiêu thụ rượu được coi là nguy cơ có thể gặp trong hội chứng ruột kích thích. Nghiên cứu đã thấy được rằng hầu hết các bệnh nhân IBS đều đã từng uống rượu thường xuyên.

Một trong những nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ uống rượu trong một tuần hoặc nhiều hơn tăng nguy cơ mắc IBS so với những người uống rượu với lượng vừa phải.

7. Đau cơ xơ

Đau mãn tính và mệt mỏi là hai tính năng đặc trưng chính của đau cơ xơ. Một người bị đau cơ xơ có cảm giác đau lâu dài trong các khớp xương, cơ và gân, mà thường là không có bất kỳ nguyên nhân nào khác. Theo các nghiên cứu, bạn có nguy cơ gấp 1,5 lần khả năng bị IBS nếu bạn bị tình trạng này.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]