Dòng sự kiện:

8 bài thuốc chữa đau mắt đỏ hiệu quả bằng thảo dược

19:35 18/07/2016
Các bài thuốc chữa đau mắt đỏ hiệu quả từ các loại cây cỏ, hoa lá vườn nhà như lá trầu không, dâu tằm, dấp cá... là những phương thuốc hữu hiệu, chữa được bệnh đau mắt đỏ đang lan rộng.

Bệnh đau mắt đỏ khi ở thể nhẹ, bệnh nhân tự nhiên thấy ngứa cộm, nước mắt chảy ra nhiều, phần lòng trắng chuyển sang màu hung sau đỏ tươi, kèm đau đầu, đau mắt, chói sợ ánh sáng, nhiều nước mắt, có dử đặc...

Khi bệnh đau mắt đỏ ở thể nặng, ngoài những chứng trạng như thể nhẹ, bệnh phát nhanh, hai mắt sưng to, đau nhức, nước mắt nước mũi đầm đìa, sợ lạnh, sốt, nằm ngồi không yên. Nếu nặng hơn thì người bệnh không ngủ được, ăn không ngon.

>> Cảnh giác với bệnh đau mắt đỏ ở trẻ khi thời tiết chuyển mùa


 

Cùng tham khảo 8 bài thuốc chữa đau mắt đỏ hiệu quả bằng thảo dược dưới đây nhé!

Bài 1: Bồ ngót tươi (50g); lá dâu tằm (30g); cà gai (30g); rau má (30g); lá tre (30g); lá chanh (10g); cỏ xước (30g). Nấu chung các loại lá trên với nước cho sôi sắc lại, uống hằng ngày như nước.

Bài 2: Lấy cây sống đời (cây bỏng) rửa sạch, giã nhỏ (dụng cụ cần được tẩy trùng sạch), lấy một miếng gạc đã tiệt khuẩn (hoặc vải màn sạch) đặt lên mắt, đặt dung dịch lá sống đời vừa bào chế lên trên miếng gạc rịt chặt, nhất là về đêm để khi ngủ không rơi. Mỗi tối làm 1 lần cho đến khi khỏi.

Bài 3: Hạt thảo quyết minh (hạt muồng) sao vàng; bông cúc vàng (cam cúc) mỗi thứ 1 nắm; quả bạch tật lê 10g. Cho tất cả vào đun uống như nước chè.

Bài 4: Có thể cho bạch tật lê 2g đun sôi, sau đó đổ ra cốc để ngay dưới mắt vào dùng hơi nước xông cho đến khi khỏi (lưu ý cẩn thận kẻo bỏng mắt).

Bài 5: Lấy rau diếp cá giã dập nhuyễn, dùng vải mỏng gói lại đắp lên mắt.

Bài 6: Dâu tằm (6 đọt); bông cúc trắng (3 bông); củ sả (10 lát); gừng sống (3 lát); đậu xanh (1 muỗng giã nát). Tất cả các vị thuốc trên sắc lên lấy nước uống.

Bài 7: Rễ tranh, cỏ mực, rau má, cây muồng, cây ké, cỏ mần trầu, vỏ quýt, cam thảo đất mỗi thứ 1 nắm (khoảng 30g). Đổ ngập nước sắc lại còn 2 chén, chia làm 2 lần uống hết trong ngày.

Bài 8: 

Dùng một nắm rau diếp cá tươi sắc lấy nước uống trong ngày. Dùng bã rau diếp cá quấn vào gạc rồi đắp lên mắt qua đêm là thấy bệnh tiến triển hẳn.

Dùng trong 3 ngày sẽ không còn cả giác đau, nhặm trong mắt, màu mắt trắng dần ra, các dử xanh, vàng không còn nữa. Dùng thêm 1-2 ngày nữa là khỏi hẳn chứng đau mắt đỏ.

>> Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng bệnh đau mắt đỏ hiệu quả

Lưu ý: Bệnh đau mắt đỏ lây lan qua đường hô hấp, tay - mắt; vì vậy, bệnh nhân và người chưa mắc bệnh phải có ý thức phòng bệnh. Vệ sinh thân thể sạch sẽ, đảm bảo nguồn nước tắm rửa sạch. Thường xuyên rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9%. Nên hạn chế tiếp xúc, tránh dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như khăn mặt, chăn gối...

Nếu có điều kiện nên cách ly người bệnh (nghỉ học, nghỉ làm việc...). Khi mắc bệnh cần đi khám chuyên khoa để sàng lọc một số bệnh cũng có dấu hiệu đỏ mắt. Các giấy, bông lau... là nguồn gây bệnh quan trọng nên để riêng. Khăn mặt, chăn gối... phải giặt bằng xà phòng.

Nếu có biểu hiện toàn thân (sốt nhẹ, người mệt mỏi, viêm họng nhẹ, nuốt thấy vướng, hạch trước tai sờ nắn thấy đau...) có thể xông toàn thân bằng nồi nước xông có thêm trầu không.

>> Hướng dẫn cách xử lý đau mắt đỏ nhanh hết cho người lớn và trẻ nhỏ

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam