Dòng sự kiện:

8 dấu hiệu cho thấy bạn đã chớm mắc bệnh ung thư dạ dày

15:00 21/11/2015
Là một loại ung thư rất nguy hiểm về đường tiêu hoá, nếu gặp phải các dấu hiệu như chướng bụng, khó thở, ăn không ngon hay nôn ra máu… bạn cần phải đi khám ngay trước khi quá muộn.

Tin liên quan

[mecloud]hwDNJpEqVA[/mecloud]
 
Hiện nay, bệnh ung thư dạ dày đang rất phổ biến ở nước ta. Mỗi năm căn bệnh có thể gây ra khoảng 800.000 ca tử vong trên khắp thế giới. Đặc biệt, Việt Nam nằm trong số những nước có tần suất mắc bệnh ung thư dạ dày cao.
1. Bệnh ung thư dạ dày là gì?
Mỗi năm hơn 800.000 ca tử vong trên thế giới vì bị ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là ung thư bắt đầu trong dạ dày. Ung thư dạ dày là khối u ác tính có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày và có thể lan xuyên qua dạ dày sang các cơ quan khác. Bệnh có thể tăng trưởng dọc theo thành dạ dày vào thực quản hoặc ruột non.

Bệnh cũng có thể lan rộng xuyên qua thành dạ dày và lan sang các hạch huyết lân cận và lan sang các cơ quan như gan, tuyến tụy, đại tràng, phổi, các hạch thượng đòn và buống trứng.

2. Triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư dạ dày

Các triệu chứng của ung thư dạ dày khá mơ hồ và khó nhận biết. Bởi vậy, bạn cần hết sức chú ý đến những thay đổi của cơ thể mình để có thể phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Một số dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư dạ dày bao gồm:

- Đầy bụng, khó tiêu

Đây là các triệu chứng sớm nhất của bệnh ung thư dạ dày, tuy nhiên, nó lại thường bị hiểu lầm là biểu hiện của các vấn đề dạ dày khác, do đó thường bị bỏ qua.

- Ợ chua, tiêu hóa không tốt

Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư dạ dày. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh. Bên cạnh đấy còn không có hứng ăn uống, ăn mất ngon. Người bệnh cảm thấy hơi thở luôn nóng, không muốn ăn, ngay cả những món yêu thích hay khi đổi món, ghét ăn thịt, nhất là thịt mỡ.

- Cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở

 Bệnh ung thư dạ dày có thể dẫn đến chảy máu vào dạ dày. Mất máu trong một khoảng thời gian có thể làm cho bạn bị thiếu máu do số lượng tế bào máu đỏ của bạn quá thấp. Thiếu máu làm cho bạn trông nhợt nhạt và cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn đang bị thiếu máu trầm trọng, bạn cũng có thể cảm thấy khó thở.

- Cảm thấy nhanh no

Những người bị ung thư dạ dày dù ở giai đoạn đầu cũng luôn có cảm giác ăn nhanh no hơn thường lệ. Nếu bạn bỏ qua triệu chứng này và liên tục ăn ít đi trong thời gian dài thì bạn sẽ bắt đầu giảm cân và ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe.

- Nôn ra máu

Nôn ra máu là một trong những triệu chứng sớm của bệnh ung thư dạ dày.

Nếu bạn thấy tình trạng nôn ra máu màu đỏ tươi, có nghĩa là nó đang chảy máu tươi, còn nếu là màu nâu sẫm như bã cà phê thì đó là máu đã trong dạ dày một thời gian.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, nếu trong chất nôn có lẫn máu thì cũng nên suy xét đến khả năng ung thư dạ dày.

- Đau bụng trên

 Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, sau đó là thường xuyên và nặng hơn. Tuy có thể chịu được những luôn dai dẳng, lúc đau lúc không. Không những thế người đau dạ dày mãn tính còn thấy xuất hiện những cơn đau bất thường, không theo quy luật.

Nếu như trước kia những cơn đau thường xuất hiện theo quy luật như đói cũng đau, no cũng đau thì nay, thấy đau bất cứ lúc nào, không theo quy luật  nào thì đó có thể là dấu hiệu bệnh đã phát triển thành ung thư dạ dày.

- Chán ăn và giảm cân

Mất cảm giác thèm ăn và giảm cân là những triệu chứng thường xuất hiện sau đó và có thể là một dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư đã nghiêm trọng hơn.

- Xuất hiện cục máu đông

Những người bị ung thư dạ dày có nhiều khả năng bị cục máu đông. Nếu bạn đột ngột bị đau hoặc sưng ở chân, ngực và khó thở, bạn có thể có cục máu đông ở chân hoặc phổi của bạn. Bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức bởi vì lúc này bạn cần uống thuốc chống đông máu càng sớm càng tốt.

[mecloud]olUw0odnJV[/mecloud]

- Các triệu chứng khác

Ngoài những triêu chứng thường gặp trên, còn có một số trường hợp cũng có các biểu hiện khác thường gặp như: người bệnh hay bị viêm tắc tĩnh mạch, ngoài da có nổi nốt đen, màu da xẫm lại, viêm cơ, viêm da… thậm chí người bệnh còn có thể sờ hoặc cảm nhận được khối u...

Chẩn đoán bệnh sớm là điều hết sức quan trọng, giúp việc điều trị thành công hơn. Ở giai đoạn đầu, khối u mới chỉ phát triển ở bề mặt của thành dạ dày, chưa xâm lấn tới lớp cơ thì việc điều trị sẽ dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn. Bởi vậy, bất kì ai cũng cần chú ý theo dõi sức khỏe của mình để có biện pháp phòng và chữa bệnh tốt nhất.

3. Cách phòng tránh bệnh ung thư dạ dày

- Ăn nhiều rau quả tươi

Ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin A,B,E… tăng cường sự hấp thu protein hợp lý, có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày, phòng tránh ung thư dạ dày.

- Hạn chế ăn hoặc ăn ít các đồ ăn muối

Trong các loại rau muối có chứa nhiều nitrit và amin thứ cấp, dưới tác động của vi khuẩn hoặc độ axit thích hợp trong dạ dày có thể hợp thành hợp chất Nitrosamines, loại hợp chất này là chất gây ung thư rất mạnh. Vì vậy thực phẩm cần tươi sống, và nên để thực phẩm vào ngăn đông lạnh tủ lạnh.

- Không ăn hoặc hạn chế ăn các thực phẩm hun khói và dầu mỡ

Trong cá hun khói và thịt hun khói, những thực phẩm chiên rán, sấy, nướng, xào và những thực phẩm dùng dầu nóng nấu đi nấu lại có chứa nhiều chất gây ung thư như benzopyrene. Vì vậy nên hạn chế tối đa ăn những thực phẩm này.

- Không ăn những thực phẩm nấm mốc

Mốc là do nhiễm khuẩn gây ra, trong số các loại nấm có những chân khuẩn sản sinh ra độc tố, là chất gây ung thư rất mạnh. Đồng thời, một số loại thực phẩm dưới tác dụng của nấm sinh độc tố sinh ra nhiều Nitrite và amin thứ cấp, những chất này sau khi vào cơ thể trong một điều kiện nhất định, dạ dày sẽ kết hợp chúng thành các hợp chất Nitrite và dẫn đến ung thư.

- Không hút thuốc và hạn chế bia rượu

Trong khói thuốc có chứa nhiều chất gây ung thư hoặc thúc đẩy tế bào ung thư phát triển như Benzopyrene, hydrocacbon thơm đa vòng, là một trọng những nguyên nhân gây bệnh ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

- Có thói quen ăn uống hợp lý

Nếu ăn không đúng giờ, đúng lượng, ăn quá nhiều, ăn quá nhanh hay quá nóng đều gây kích thích gây tổn thương đến dạ dày, từ đó có thể gây ra ung thư dạ dày.

- Tích cực điều trị các biến chứng của ung thư dạ dày

Viêm teo niêm mạc dạ dày có mối quan hệ mật thiết với ung thư dạ dày, ung thư dạ dày do viêm loét dạ dày gây ra chiếm 5-10%.

Bệnh biến ung thư của polyp đa phát thường gặp nhiều hơn ở polyp đơn phát của dạ dày., polyp có đường kính lớn hơn 2cm có khuynh hướng ác tính. Thiếu máu ác tinh và ung thư dạ dày cũng có mối quan hệ nhất định với nhau.

Vì vậy những bệnh nhân mắc bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày và thiếu máu ác tính cần thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra và điều trị, để có thể triệt tiêu những bệnh biến của tiền ung thư, và phòng tránh mắc ung thư dạ dày.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]a9S1PNgS3H[/mecloud]