Dòng sự kiện:

8 dấu hiệu chứng tỏ bé bị dị ứng sữa công thức

22:04 08/09/2015
Sữa bột là giải pháp an toàn mà nhiều bà mẹ sử dụng khi không đủ sữa nuôi con. Tuy nhiên, tùy cơ địa mỗi bé lại phù hợp với từng loại sữa khác nhau.

 

 

 

Nếu bé có một trong các biểu hiện dưới đây thì mẹ nên xem lại hộp sữa đồng thời hỏi ý kiến bác sĩ về việc này nhé.

1. Tiêu chảy

Vì hệ tiêu hóa của bé còn chưa hoàn thiện, nên việc bé bị tiêu chảy là điều cũng dễ hiểu.

Nhưng nếu tiêu chảy kéo dài liên tục 5-7 lần/ngày trong vòng hơn một tuần và phân có lẫn máu thì đó chính là dấu hiệu nghiêm trọng bé bị dị ứng với sữa đấy các mẹ.

2. Nôn trớ


Trẻ sơ sinh thường nôn một ít thực phẩm khi ăn nhưng nếu bé của bạn nôn ngoài giờ ăn thì bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ. Triệu chứng trào ngược, thể hiện bởi hiện tượng nôn và khó nuốt, có thể là biểu hiện của những triệu chứng dị ứng.

3. Da nổi mẩn đỏ

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mẫn đỏ trên da trẻ sơ sinh làm da trông giống như bị sưng phòng hay phát ban.

Nhưng dị ứng với sữa cũng là một trong những nguyên nhân đó. Nếu dấu hiệu này đi kèm với tiêu chảy và nôn trớ thì chắc chắn là do loại sữa bột cho bé mà mẹ đang dùng chính rồi.

4. Bé quấy khóc và cáu gắt

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ quấy khóc là chuyện bình thường. Nhưng nếu bé khóc liên tục và khóc trong thời gian dài thì đó lại là điều bất thường.

Nếu mẹ không xác định được lý do bé quấy khóc rõ ràng thì rất có thể là vì bé đau bụng hoặc bị đau dạ dày do bé bị dị ứng với các protein có trong loại sữa bột cho bé.

5. Cân nặng của bé thất thường

Hầu hết cân nặng của các bé sơ sinh sẽ tăng gấp đôi khi đến giai đoạn 6 tháng  tuổi và sẽ là gấp 3 trong vòng 12 tháng tuổi. Nhưng nếu do nôn mửa hay tiêu chảy quá nhiều lần làm bé không nhận được đầy đủ các dưỡng chất thì cân nặng của bé sẽ không thể đạt theo chuẩn trên được.

Nếu vì lo lắng khi thấy bé không tăng cân mà mẹ lại chọn cho bé những loại sữa có năng lượng cao nhằm giúp bé tăng cân nhanh hơn thì cũng không tốt cho bé. Vì như thế dễ làm bé bị béo phì.

6. Xì hơi nhiều

“Xì hơi” là dấu hiệu bình thường không chỉ là của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ mà ngay cả đối với người lớn.

Tuy nhiên nếu bé “xì hơi” liên tục cùng với các triệu trứng khác thì nguyên nhân có thể là do bé bị dị ứng với các loại protein có trong sữa công thức

7. Gặp vấn đề về hô hấp

Nếu bé có các triệu chứng như: khó thở, thở khò khè cùng với chảy nước mũi hoặc có dịch nhầy trong cổ họng thì hơi nghiêm trọng đấy. Nguyên nhân có thể là do cơ thể bé đang phản ứng với các loại protein có trong sữa.

Phát ban đi kèm với tiêu chảy, nôn trớ thì mẹ cần đổi sữa bột cho bé ngay

8. Bú ít

Khi bé bị dị ứng với sữa thì bé sẽ bú rất ít, lười vận động do không thấy ngon miệng, mất nước nên thiếu năng lượng.

Lưu ý:

Khi thấy con có biểu hiện bị dị ứng sữa công thức mẹ cần cho con tới gặp bác sĩ uy tín ngay để phát hiện và chẩn đoán đúng tình trạng bệnh.

Thông thường bác sĩ sẽ tham chiếu tiền sử bệnh của gia đình như là một trong những khả năng để phỏng đoán có yếu tố di truyền trên những triệu chứng của bé hay không.

Sau đó bác sĩ sẽ lấy mẫu máu và phân, làm các xét nghiệm da để có thể xác định bất kì chẩn đoán nào.

Bác sĩ cũng sẽ yêu cầu ngưng cung cấp sữa bột công thức trong khẩu phần ăn của bé trong một tuần sau đó cho bé ăn lại để xem có bất kì tác động tiêu cực nào không. Điều quan trọng là phải biết chắc rằng liệu bé có bị dị ứng với protein trong sữa hay không, nếu có bạn phải đảm bảo loại sữa và các sản phẩm từ sữa ra khỏi chế độ dinh dưỡng của bé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]S5uiZzXpRP[/mecloud]