Dòng sự kiện:

8 việc mà chồng phải làm cho ngày chuyển dạ sinh con của vợ

20:46 03/11/2015
Khi vợ chuyển dạ sắp sinh, các ông chồng sẽ cuống cuồng và chẳng biết phải làm gì để vợ bớt đau đẻ. Tuy nhiên, những việc làm đơn giản dưới đây sẽ giúp người vợ cảm thấy ấm lòng.

 

 

 

[mecloud]quiWpNGFpT[/mecloud]

Chuẩn bị tâm lý thật vững vàng

Mặc dù thời gian trung bình của quá trình chuyển dạ là khoảng 6 tiếng rưỡi nhưng vẫn có trường hợp quá trình này kéo dài trong suốt 20 giờ và chuyện này hoàn toàn bình thường. Vì vậy, bạn cần giữ bình tĩnh trong suốt quá trình này để hỗ trợ cho vợ tốt nhất nhé!

Trong lúc vợ chuyển dạ, các ông chồng tạm ngưng mọi việc, tập trung đút những viên đá lạnh nhỏ cho vợ, cô ấy muốn bao nhiêu thì cho bấy nhiêu, đi bộ cùng vợ, xoa bóp nhẹ đầu, lưng, bàn chân của vợ và nắm chặt tay vợ khi các cơn đau co thắt tràn về.

Hãy mỉm cười với cô ấy

Khi các cơn co thắt ngày một dồn dập, thai phụ sẽ thấy đau dữ dội và giờ đây trước mặt bạn là một người phụ nữ mặt mày nhăn nhó, cau có, rên rỉ và có khi lại lo lối om sòm. Có khả năng bạn sẽ tự hỏi “người vợ dịu dàng hàng ngày của mình biến đâu mất tiêu rồi?”. Bạn cần chuẩn bị tâm lý để lờ đi những khoảnh khắc này, bỏ qua những lời nói khó nghe của vợ mình vì cô ấy thực sự không có ẩn ý gì trong lời nói của mình cả.

Liên hệ với bệnh viện

Trước ngày dự sinh 1 tuần, bạn phải liên lạc lại với bệnh viện và bác sĩ để đảm bảo không có bất trắc gì xảy ra.

Tất nhiên trước đó bạn cùng phải “tập duyệt”, tinh thần lúc nào cũng ở trạng thái sẵn sàng, chỉ cần vợ “ới” một tiếng là mình đã quen với hiệu lệnh, đặc biệt những ông chồng mới làm bố lần đầu, thì việc “tập duyệt” là điều cần thiết.

Dự liệu khoảng thời gian từ nhà đến bệnh viện, thời điểm kẹt xe… Rồi tuần tự những việc phải làm khi đưa vợ đến bệnh viện, tránh việc “nhớ cái này lại quên cái kia”, đồ dùng chuẩn bị cho bà đẻ phải sắp gọn gàng, để theo thứ tự.

Chuẩn bị đủ đồ dùng cho mẹ và bé

Lúc này nàng không còn tâm trí nào để nhắc bạn phải cầm theo những vật dụng gì. Thế nên bạn phải “tự thân vận động”. Nếu có thời gian, bạn nên xếp sẵn những đồ dùng cho mẹ và bé từ những hôm trước. Còn nếu không, bây giờ cũng chưa phải là muộn nhưng hãy bình tĩnh để không quên đồ nhé.

Đừng quên mang theo một chiếc máy ảnh hoặc máy quay phim để ghi lại những khoảnh khắc khi con chào đời. Và nhớ nhắc y tá in dấu chân con mình lên giấy để ép plastic nhé.

Sẵn sàng đương đầu với những việc ngoài ý muốn

Không ai là thần thánh và sẽ không có một việc gì hoàn hảo cả! Ngay cả một bác sĩ sản khoa giỏi và giàu kinh nghiệm nhất cũng khó lòng tiên đoán được quá trình chuyển dạ và sinh nở của vợ bạn sẽ diễn biến như thế nào.

Vì vậy hãy thoải mái, tỉnh táo đối diện với những gì diễn ra không như kế hoạch của bạn. Chẳng hạn, hai vợ chồng bạn đã thống nhất sẽ sinh con theo cách truyền thống và không nhờ đến sự can thiệp của thuốc tê, thuốc mê… Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, khi cổ tử cung mở được 8cm là lúc thai phụ sẽ cảm thấy đau đớn nhất và lúc này giải pháp gây tê ngoài màng cứng có thể giúp vợ bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhiều.

Hãy là một người đại diện thông minh


Trong suốt quá trình lâm bồn, vợ bạn gần như không còn sức để nói được lời nào, vì vậy, bạn chính là người đại diện cho vợ mình trong mọi tình huống. Do đó, ban cần phải tỉnh táo và khôn ngoan để đưa ra những quyết định sáng suốt cho vợ và con mình.

Nên trao đổi ngay với bác sĩ khi bạn nhận thấy điều gì không ổn đang diễn ra với vợ mình một cách bình tĩnh và lịch thiệp. Trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn bác sĩ cần mổ để cứu 2 mẹ con, ít nhất bạn cũng có quyền yêu cầu bác sĩ đưa ra lý do tại sao bác sĩ chọn hướng giải quyết này.

An ủi, trấn an tinh thần và massage cho vợ

Người chồng lúc này đóng vai trò là người trung gian giữa vợ và bệnh viện thế nên lắng nghe những gì cô ấy yêu cầu để truyền đạt lại với nhân viên bệnh viện. Đừng nên cáu gắt khi nàng có những yêu cầu trời ơi đất hỡi.

Lau mồ hôi, dặn vợ những kỹ thuật thở, vỗ về vợ, nắm tay, kể một số câu chuyện thư giãn để vợ giảm cơn đau. Vuốt nhẹ phần sống lưng, phần gáy, massage những vùng vợ mỏi.

Nhớ mang thêm một số thức ăn nhẹ, để nếu lỡ vợ đói bụng bất thình lình. Luôn luôn ở bên cạnh để nghe những yêu cầu của nàng cũng như yêu cầu của bác sĩ.

Lần đầu làm bố có thể hơi vất vả, tuy nhiên khi nhìn thấy bé chào đời bạn cảm thấy mình như được hồi sinh vậy. Khoảnh khắc thiêng liêng nhìn thấy con, mọi mệt nhọc của bạn sẽ tan biến. Luôn bình tĩnh và ở tư thế sẵn sàng, đặc biệt đừng quên đồ dùng cần mang theo khi nàng chuẩn bị chuyển dạ.

Đừng bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt vời

Hiện nay, nhiều ông bố tương lai thường ghi hình lại hành trình vượt cạn của vợ mình, điều này cũng tốt thôi nhưng vì bị cuốn vào việc quay phim mà không kịp cảm nhận được cảm xúc thực lúc ấy một cách trọn vẹn thì thật là đáng tiếc.

Bạn không nhất thiết phải làm việc này chỉ với mục đích chia sẻ với mọi người khoảnh khắc tuyệt vời này.

Vì thế, hãy cân nhắc và đồng đều giữa việc quay phim và cùng vợ trải qua những giây phút đặc biệt trong cuộc đời nhé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]EgnIgVXNH8[/mecloud]