Dòng sự kiện:

9 Bí quyết nuôi con khỏe dạy con ngoan

15:20 13/08/2021

Bất cứ một người mẹ nào cũng muốn con mình khỏe mạnh, ngoan ngoãn, nhưng không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng ngoan mà cần phải có sự dạy dỗ và chỉ bảo của bố mẹ. Vậy để nuôi dạy một đứa trẻ ngoan thì cần có bí quyết gì?

 

Bất cứ một người mẹ nào cũng muốn con mình khỏe mạnh, ngoan ngoãn, nhưng không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng ngoan mà cần phải có sự dạy dỗ và chỉ bảo của bố mẹ. Vậy để nuôi dạy một đứa trẻ ngoan thì cần có bí quyết gì?

Dưới đây là 9 bí quyết nuôi dạy con khỏe, con ngoan được nhà thuốc Phương Chính tổng hợp lại, các mẹ cùng tham khảo nhé.

Cách nuôi con khỏe

Muốn con có một sức khỏe tốt trước hết mẹ cần là một người mẹ thông thái, có hiểu biết, vấn đề gì chưa biết thì cần tìm hiểu thông tin, không tự làm theo ý mình.

Dưới đây là một số kinh nghiệm nuôi con khỏe, mẹ có thể tham khảo và bổ sung thêm kiến thức trong việc nuôi con của mình:

1. Tăng cường sức đề kháng cho con

Sức đề kháng của trẻ rất quan trọng, mẹ hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để con có một sức khỏe tốt. Vì khi cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng cao sẽ hạn chế tối đa tình trạng ốm vặt. Cách tăng đề kháng cho trẻ:

Bổ sung đủ nước cho trẻ: Nhiều trẻ rất lười uống nước, bố mẹ có thể bổ sung nước cho trẻ bằng cách cho trẻ uống nước canh, nước ép trái cây, sữa hàng ngày.
Bổ sung thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn
Bổ sung đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cho trẻ: chất béo, chất xơ, tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất từ rau củ:
Bổ sung vitamin c: Vitamin C góp phần tăng cường sức đề kháng cho trẻ rất tốt nên mẹ hãy chú ý lựa chọn thực phẩm giàu vitamin C để bổ sung cho trẻ nhé.
Cho trẻ ngủ đủ giấc: giấc ngủ mỗi ngày rất quan trọng đối với trẻ, mẹ chú ý cho trẻ ngủ đủ giấc mỗi ngày nhé.
Vận động mỗi ngày: vận động cơ thể sẽ giúp trẻ khỏe khoắn hơn, tiêu hao năng lượng giúp trẻ ăn ngon hơn.

2. Không sử dụng phần thức ăn thừa của bé sau bữa ăn

Phần thức ăn còn sót lại này rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây hư hỏng và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bé.

Vệ sinh trong ăn uống cũng là một trong những tiêu chí giúp trẻ có sức đề kháng tốt. Hãy loại bỏ thức ăn còn sót lại sau mỗi bữa ăn để tránh việc vi khuẩn xâm nhập vào, vì khi trẻ ăn những thực phẩm bị hỏng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của trẻ.

3. Tập cho bé ăn một loại thức ăn

Tập cho bé ăn một loại thức ăn trong khoảng một tuần rồi mới chuyển sang loại thức ăn dinh dưỡng khác. Điều này sẽ giúp bố mẹ phát hiện xem bé có bị dị ứng hay có hứng thú với loại thức ăn nào hay không.

Tránh việc lúc trẻ bị dị ứng bố mẹ không biết nguyên nhân do đâu, như vậy khó có thể xử lý được.

4. Thay vì luộc hãy hấp rau củ cho bé

Việc này có thể giữ được lượng vitamin và khoáng chất trong rau củ nhiều nhất, giúp bé hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Kiểm tra nhiệt độ thức ăn của bé trước khi cho ăn

Mẹ có thể kiểm tra bằng cách cho một thìa thức ăn chạm vào môi trên của mẹ, thức ăn còn ấm là được.

5. Cho bé vận động tự nhiên

Tùy theo độ tuổi của trẻ mẹ cho con vận động phù hợp, trẻ nhỏ mẹ cho con đi bộ thay vì bế trên tay, trẻ lớn hơn chút mẹ cho con chơi môn thể thao con yêu thích. Vận động hàng ngày sẽ giúp con tiêu hao năng lượng, đến bữa ăn sẽ ngon miệng hơn đấy mẹ.

Cách nuôi dạy con ngoan

1. Đòn roi không dạy con nên người

Khi con mắc lỗi, nhiều bố mẹ thường không kiềm chế được và sử dụng đòn rôi để dạy con. Kỳ thực, việc bố mẹ sử dụng đòn roi không phải là cách nuôi dạy con khoa học. Bố mẹ cần kiểm tra lại cách mình dạy trẻ nhé. Thay vì đòn roi, bố mẹ có thể lựa chọn những cách phạt con hợp lý sau mỗi lần con mắc lỗi.

2. Không “hối lộ” bằng phần thưởng

Thưởng cho bé không có gì là xấu, nhưng lạm dụng phần thưởng sẽ khiến bé sinh hư. Trong nhiều trường hợp, bố mẹ có thể đề xuất phần thưởng tạo động lực cho con cố gắng, nhưng nên xem xét không để thành thưởng giá trị hơn so với thành tích.

3. Nghiêm khắc với bé

Đừng nghiêm khắc với trẻ quá bố mẹ nhé, hãy phân chia giờ giấc phù hợp với trẻ, thời gian nghỉ ngơi, học tập, vui chơi hợp lý, tránh tạo áp lực cho con. Và đôi khi hãy tôn trọng suy nghĩ và sở thích của con nếu chúng hợp lý nhé.

4. Phải có ‘luật’ với trẻ

Có câu nói rằng: "Muốn con ngoan thì phải học cách nuôi dạy con ngoan. Muốn con khỏe thì phải học cách nuôi con. Muốn con thành công thì phải học cách hướng dẫn và đồng hành cùng con. Muốn con gần gũi gắn bó với mình, thì phải học cách lắng nghe và chia sẻ cùng con. Đừng buộc con phải lớn lên như kiểu cây Bonsai nhưng cũng đừng để con phải lớn lên như cây dại."

Hãy là những bố mẹ thông thái, liên tục cập nhật, bổ sung thêm kiến thức trong vấn đề nuôi dạy con. Nuôi con khỏe, dạy con ngoan sẽ không khó nếu như bố mẹ biết học hỏi, cập nhật nhiều kiến thức.

Link: https://nhathuocphuongchinh.com/9-bi-quyet-nuoi-con-khoe-day-con-ngoan


TAG