Dòng sự kiện:

9 dấu hiệu cho biết bé đã sẵn sàng ngồi bô

18:00 01/10/2015
Tập cho bé tự đi vệ sinh, hay chúng ta quen gọi là tập cho con ngồi bô, một việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây trở ngại cho nhiều bố mẹ. Vì thế việc nhận biết những dấu hiệu khi bé sẵn sàng ngồi bô sẽ rất có ích.
Đa phần các bé biết ngồi bô trong khoảng từ 20 tháng đến 4 tuổi. Nếu để ý kỹ càng 9 dấu hiệu sau, các ông bố bà mẹ sẽ thấy bé nhà bạn đã bắt đầu sẵn sàng ngồi bô mà chẳng cần phải qua ép buộc.

1. Không tè dầm sau một giấc ngủ ngắn

Bỉm vẫn khô ráo sau 2 giờ là dấu hiệu bé có thể ngồi bô.

Nếu bé nhà bạn thức dậy sau một giấc ngủ trưa ngắn khoảng 2 giờ nhưng bỉm hoặc quần vẫn khô ráo thì tức là bé đã kiểm soát rất tốt bàng quang của mình. Đây là một dấu hiệu đầu tiên quan trọng cho thấy bé đã sẵn sàng chia tay với bỉm để cho cha mẹ bé bắt đầu hướng dẫn ngồi bô.

2. Bé nhận thức được khi nào buồn tiểu

Nếu một ngày bé nhà bạn không còn hồn nhiên đái dầm hoặc ị không kiểm soát. Ngược lại bé đã biết thẳng thừng nói cho bạn biết bé đang cần đi tiểu thì đó cũng là thời điểm bạn nên hướng dẫn cho con ngồi bô.

Các mẹ nên chú ý đến biểu hiện gương mặt của bé.

Theo đó, các mẹ phải chú ý xem xét những vẻ mặt khác nhau trên khuôn mặt trẻ. Nếu như một đứa trẻ vẻ mặt có vẻ đần hoặc buồn cười thì nó cũng có thể là dấu hiệu chúng phải đi vào phòng tắm ngay lập tức.

3.  Bé thích mặc quần chíp


Khi em bé nhà bạn bắt đầu tỏ ý thích thú mỗi khi được mặc quần chíp, đó là dấu hiệu cho thấy bé sẵn sàng mặc chúng suốt rồi. Bé cũng sẽ bắt đầu tò mò không hiểu “đi vệ sinh thì sẽ như thế nào?”.

Tuy nhiên đừng xem đây là tín hiệu đèn xanh. Các bé thường tỏ vẻ thích thú với việc ngồi bô trong khoảng 18 tháng tuổi, tuy nhiên niềm hứng thú này không kéo dài lâu.

4. Bé hiểu tiếng lóng ám chỉ việc đi vệ sinh

Dù bạn có dùng tiếng lóng thân thiện với trẻ như "đi hái hoa" hay "đi vũ trụ", hoặc thuật ngữ chính thức như "đi cầu" và "đi tiểu", chỉ khi bé hiểu và sử dụng những tiếng lóng ấy của gia đình cho việc đi vệ sinh của mình, đó mới là lúc bé sẵn sàng cho việc dạy ngồi bô.

5. Bé bắt chước đi vệ sinh như người lớn


Khi đã hình thành ý tưởng về việc đi vệ sinh vào bô, bé sẽ bắt chước bố mẹ, tự trèo lên ngồi hoặc đứng cạnh bồn cầu. Cho dù bé ngồi ở đó vẫn mặc nguyên quần, đây vẫn là dấu hiệu đáng mừng cho thấy bé có thể tham gia “khóa học”. Bé sẽ chỉ sẵn sàng ngồi bô một khi đã biết đi và chạy vững.

6. Bé thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể

Một số trẻ vui vẻ thông báo khi muốn đi vệ sinh như kiểu tấn công: “Con muốn đi tiểu”', nhưng cũng có những trẻ lại nhút nhát "phát tín hiệu" qua ngôn ngữ cơ thể - ví dụ như, chui vào một góc nào đó hoặc tạo ra những tiếng kêu lạ lẫm.

Dù cho các “tín hiệu” ấy là gì, nếu con bạn cho thấy bé nhận thức được chức năng cơ thể mình, chắc chắn lúc ấy bé đã sẵn sàng cho việc sử dụng bô.

7. Bé không thích quần bẩn


Một dấu hiệu khác để có thể nhận biết được bé đã sẵn sàng để ngồi bô là thái độ ghét quần bẩn. Lúc này, bỗng dưng con bạn sẽ rất thích được mặc quần áo sạch và khô. Khi quần áo ẩm ướt hoặc có mùi hôi con sẽ rối lên và yêu cầu đòi thay.

8. Giờ ị của bé cố định


Nếu bé đi phân mềm (không lỏng) vào một giờ gần như cố định trong ngày hoặc cách ngày, chứng tỏ có thể cho bé ngồi bô rồi đấy. Vì sao? Vì nếu bé vẫn “xì xoẹt” ngày mấy bận thì rõ ràng công việc học ngồi bô sẽ vất vả hơn nhiều.

9. Bé thích được “riêng tư”

Nếu em bé của bạn tìm đến ngồi ở một góc nhà hay dưới bàn, dưới ghế khi muốn đi vệ sinh, điều đó chứng tỏ bé đã “biết ý” rồi. Bé đã sẵn sàng vào đúng nơi phải vào đó là cái toilet.

Một số biểu hiện khác có thể là bé biết tự kéo quần lên, xuống; bé không còn thích đeo bỉm nữa dù bỉm ướt hay khô; bé có thái độ hợp tác vui vẻ…

Minh Châu (Tổng hợp)
Nguồn: Gia đình Việt Nam
Xem thêm:
[mecloud]rlYjU8ivxT[/mecloud]