Dòng sự kiện:

9 điều kiêng kỵ sau sinh mổ mẹ tuyệt đối cần tránh

15:00 15/12/2015
Để phòng tránh, giảm thiểu các biến chứng sau sinh mổ như sót nhau, dính ruột, bí tiểu hay nhiễm trùng vết mổ… ở mức thấp nhất, các mẹ cần phải nghỉ dưỡng và tuyệt đối kiêng cữ cẩn thận để tránh xảy ra những điều đáng tiếc ảnh hưởng đến sức khỏe.
Dưới đây là 9 điều cần kiêng khem và chăm sóc sức khỏe được nhiều chuyên gia y tế khuyến nghị giúp mẹ mau lại sức sau đại phẫu:

[mecloud]tDkiXoDAsM[/mecloud]

1. Không tự mình nâng bé

Dù rất khát khao được nâng bé yêu ra khỏi nôi trong vòng tay ấm áp của mình, các mẹ cũng đừng “dại” tự mình làm điều đó mà hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ chồng hay người thân trong gia đình.

Nâng bé sơ sinh, dù trọng lượng không quá lớn, cũng có thể gây đau đớn và khó khăn cho chính người mẹ, vốn còn đang bị vết đau mổ hành hạ.

2. Tránh nằm ngửa

Sau ca sinh mổ khoảng 4-5 giờ, thuốc gây tê sẽ dần mất tác dụng khiến mẹ phải đối mặt với những cơn đau đớn. Nếu mẹ nằm ngửa lúc này sẽ làm tăng sự co thắt tử cung và khiến mẹ đau đớn hơn.

Với mẹ sau khi sinh mổ, tư thế nằm nghiêng là tốt nhất. Mẹ hãy nằm nghiêng sang một bên và đặt một cái gối sau lưng sao cho cơ thể hợp thành với giường một góc 20-30 độ. Tư thế này sẽ giúp mẹ bớt đau hơn nhiều so với nằm ngửa do nó sẽ giảm tối đa những va chạm không cần thiết tạo nên những cơn đau của mẹ.

3. Tuyệt đối không nhịn đi vệ sinh

Do đau đớn sau ca sinh mổ nên hầu hết các mẹ thường ngại đứng lên đi vệ sinh và còn sợ ảnh hưởng đến vết thương. Thậm chí có mẹ còn ngồi ăn uống, đi vệ sinh ngay trên giường bệnh. Trên thực tế, hành động này vô tình gây nguy hiểm cho sản phụ.

Ngồi quá nhiều và nín đi vệ sinh có thể khiến mẹ bị bí tiểu, táo bón thậm chí là nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu mẹ bị táo bón và bệnh trĩ thì nguy cơ này càng cao hơn.

Thông thường, vết mổ sẽ co miệng sau 1 tuần và liền miệng sau 1 tháng. Vì vậy, mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc nước quá nhiều vào vết mổ. Nếu cần, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về cách vệ sinh cơ thể để tránh nhiễm trùng vết mổ.

[mecloud]SckgwM0KYo[/mecloud]

4. Tránh ăn nhiều ngay sau khi sinh

Sau khi sinh, các bác sĩ khuyến cáo rõ các mẹ không nên ăn các loại thức ăn khô khó tiêu, thay vào đó có thể húp cháo loãng, sau khi trung tiện (xì hơi) được thì mới ăn các loại thực phẩm khác.

Sau sinh, mẹ bầu nên dùng cháo loãng và không nên ăn quá nhiều.

Việc bồi dưỡng quá mức ngay sau sinh là việc không nên làm. Vì sau sinh, bụng dạ của chị em còn khá yếu, nhất là trong những tuần đầu. Nếu bồi bổ quá nhiều sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ được, gây đầy hơi, khó chịu. 

5. Không ăn đồ tanh

Bạn nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay, đồng thời cũng không nên ăn quá sớm những thức ăn tanh như cá, ốc bởi chúng sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ, khiến vết thương lâu lành.

Tránh các thực phẩm gây ra sắc tố đen để tránh vết sẹo sâu hơn. Đồng thời cũng không nên dùng các thực phẩm có tính kích thích như cà phê, chè, hạt tiêu hay rượu vang... Ngoài ra, thực phẩm lạnh như bắp cải, củ cải trắng, dưa hấu, lê... nên nhịn ăn sau 40 ngày để ngăn chặn thiệt hại cho đường tiêu hóa và răng.

6. Không nên lười vận động

Việc nghỉ dưỡng cho vết thương sau mổ là điều nên làm, thế nhưng nằm một chỗ trên giường không phải là cách để vết thường hồi phục nhanh. Sau 24 giờ đầu tiên, mẹ bầu cần phải ngồi dậy và thực hiện các thao tác nhẹ nhàng giúp đường ruột hoạt động trơn tru trở lại.

Việc nằm lâu trên giường sẽ làm sản dịch bị ứ đọng trong tử cung, gây nguy hiểm cho mẹ sau sinh mổ. Và các mẹ cũng có thể ăn thêm cháo và uống nước để tránh bí tiểu hoặc táo bón. Đây cũng là cách tránh trường hợp huyết khối và dính ruột sau các ca sinh mổ.

7. "Yêu" sớm

 

"Yêu" sớm sau sinh mổ tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo.

Nhiều chuyên gia khoa sản khuyến cáo chị em phụ nữ sau sinh mổ hoặc sinh thường cũng không nên quan hệ tình dục sớm. Việc "yêu" này chỉ được thực hiện sau sinh 42 ngày để tử cung hoàn toàn co lại.

Quan hệ tình dục quá sớm sẽ khiến cho vết mổ bị ảnh hưởng hoặc tăng nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. Không nên ép mình tham gia cuộc "yêu" quá sớm, chỉ nên bắt đầu khi cơ thể đã có những chuyển biến lành vết thương.

8. Làm việc sớm

Chị em cần đặc biệt lưu ý rằng sinh mổ là một ca đại phẫu quan trọng, vì vậy vết thương mổ đẻ cũng cần được chăm sóc và giữ gìn kỹ lưỡng. Ngoài ra, sức khỏe của mẹ cũng phải được quan tâm hàng đầu. Mẹ sau sinh nên tránh tránh các hoạt động nặng và không được với cao, bê đồ nặng. Mẹ cũng nên nhờ sự giúp đỡ của người thân trong gia đình để giúp việc nhà cửa, bế con để có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

9. Không ngâm mình trong nước

Việc tắm gội sau sinh là vô cùng quan trọng để tránh nhiễm trùng vết mổ. Sau sinh mổ 3 ngày là mẹ đã có thể tắm gội nhưng nên chú ý không nên ngâm mình trong bồn nước. Phải mất ít nhất là 1 tuần thì vết mổ lấy thai mới có thể khô dần và phải mất cả tháng mới có thể lành lại.

Mới sinh mổ, mẹ không nên ngâm mình trong bồn tắm bởi có thể sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho vết mổ. Mẹ cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tắm để đảm bảo sao cho vết mổ được khô hoặc cách vệ sinh vết mổ khi tắm sao cho an toàn.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]CCQ0eI2Rq0[/mecloud]