Dòng sự kiện:

9 đồ vật đừng bao giờ cho mượn nếu không muốn lây bệnh

20:48 09/11/2015
Nếu bạn cho người khác mượn một trong số những món đồ dưới đây rồi dùng lại (hoặc người đó dùng đồ của bạn) thì rất có thể sẽ phải gặp vấn đề về sức khỏe, thậm chí có thể mắc lây nhiễm bệnh sinh dục.

 

 

 

[mecloud]z6ztNHkxeG[/mecloud]

9. Son môi

Đầu tiên, bạn cần phải nhớ rằng có hai loại vi khuẩn herpes sinh dục là: herpes simplex 1 (lây lan đường miệng) và herpes simplex 2 (lây lan qua bộ phận sinh dục). Cả hai đều có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp.

Điều này có nghĩa là nếu một ai đó dùng son môi của bạn bôi lên vùng da bị bệnh và bạn lại tiếp tục dùng chính thỏi son đó để bôi lên môi mình thì bạn hoàn toàn có thể nhiễm bệnh do virus di chuyển từ vùng bị bệnh sang son và sang cơ thể bạn.

8. Khăn mặt

Trichomonas là một trong những vi khuẩn gây ra căn bệnh tình dục phổ biến nhất là nhiễm trùng âm đạo. Khi bị bệnh, bạn sẽ thấy dịch âm đạo ra nhiều và có mùi rất khó chịu.

Điều đáng nói là không phải chỉ có quan hệ tình dục mới làm lây lan bệnh này. Vi khuẩn trichomonas sinh sống và phát triển mạnh trong điều kiện môi trường ẩm ướt, ví dụ như khăn ẩm.

Vì vậy, nếu bạn dùng chung khăn với người bệnh, bạn vẫn có nguy cơ lây bệnh từ họ. Vấn đề là bạn sẽ không thể biết ai là người có bệnh hoặc không có bệnh, bởi vậy, tốt nhất bạn nên dùng riêng khăn của mình để bảo vệ bản thân.

7. Cốc uống nước

Tuy tỉ lệ nhiễm bệnh qua con đường này không cao nhưng bạn vẫn cần biết một số bệnh về răng, miệng vẫn có thể lây lank hi sử dụng chung cốc uống nước với người mang bệnh sẵn. Các vi khuẩn viêm họng liên cầu, cảm lạnh, herpes, mono, quai bị và thậm chí là viêm màng não có thể được trao đổi thông qua nước bọt còn sót lại trên ly, cốc.

6. Lược chải đầu, mũ/ nón


Đây là những vật dụng dễ chứa các loại vi khuẩn, bụi bẩn (như chấy, gây gàu) và dễ dàng lan truyền từ người này sang người khác nếu dùng chung. Vì thế cần để ý người bạn muốn mượn đồ dùng có triệu chúng về bệnh liên quan đến da đầu hay không, hoặc hạn chế sử dụng chung những món đồ này.

5. Dao cạo

Dao cạo râu và vật dụng sắc, nhọn, có thể gây chảy máu và tổn thương đến da. Đồng thời, nó cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh trú ngụ trên lưỡi dao và truyền qua người khác theo đường trao đổi máu.

Thế nên, dù có là người thân trong gia đình thì bạn cũng tuyệt đối không nên dùng chung dao cạo râu.

4. Dụng cụ làm móng

Khi làm móng cho một người, các vi khuẩn, nấm và virus gây bệnh nếu có lỡ cắt vào da gây chảy máu sẽ bám lại trên dụng cụ. Vì thế, nếu không được vệ sinh cẩn thận thì nguy cơ gây bệnh cho người khác khi dùng chung bộ làm móng là rất cao. Bạn có biết đây là một trong những con đường lây lan các bệnh như viêm gan siêu vi C, nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và tất cả các loại mụn cóc…

3. Bàn chải đánh răng


Cần lưu ý rằng đây là con đường truyền bệnh về răng miệng rất nhanh. Các vi khuẩn, vi trùng trú ngụ trên lông bàn chải dù là rất nhỏ cũng sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh cho bạn thông qua quá trình đánh răng.

2. Tai nghe (headphone)

Sử dụng tai nghe thường xuyên cũng có khả năng làm tăng số lượng vi khuẩn trong tai bạn. Vì chẳng mấy ai thường xuyên làm vệ sinh cho tai nghe của mình nên nếu bạn mượn xài của người khác sẽ tạo cơ hội lây lan vi khuẩn, và có khả năng làm nhiễm trùng tai của mình đấy.

1. Đồ lót

Mỗi người cần sử dụng riêng đồ lót của mình và tuyệt đối không dùng chung trong bất cứ trường hợp nào để tránh bị nhiễm những bệnh lây lan qua đường sinh dục.

Việc ngâm giặt chung quần áo cũng có thể làm lây truyền bệnh lậu.

Các nhà khoa học trên thế giới ước tính rằng, trung bình có khoảng 0,1g (10.000 vi sinh vật) trong mỗi cặp quần lót “sạch”. Vi khuẩn có thể lây lan từ quần lót bẩn, ga trải giường...

Ngay cả máy giặt cũng tham gia vào quá trình lây bệnh chéo này. Máy giặt sử dụng lâu ngày mà không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ biến thành ổ chứa vi khuẩn cực kỳ nguy hiểm. Nước tích tụ phía sau vòng đệm, bình thường người dùng sẽ không phát hiện được nhưng đây chính là những ổ chứa vi khuẩn, hàng chục nghìn bào tử nấm mốc độc hại và các loại vi khuẩn khác.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]khAVwhzaV3[/mecloud]