Dòng sự kiện:

9 mẹo giúp bé giảm đau khi mọc răng hiệu quả

14:06 03/09/2016
Mẹ cần theo dõi và nhận biết rõ các dấu hiệu của con để có biện pháp giúp con giảm đau hiệu quả khi mọc răng.

Từ 6 -7 tháng tuổi, các bé sẽ bắt đầu nhú chiếc răng sữa đầu tiên. Thông thường, trẻ sẽ mọc 2 răng cửa dưới trước, 2 răng cửa trên sau, rồi đến răng nanh, răng hàm trên và cuối cùng là răng hàm dưới. 12-14 tháng tuổi, đa số trẻ đều mọc đủ 8 chiếc răng đầu tiên. Từ 2-3 tuổi, trẻ sẽ mọc đủ 20 chiếc răng sữa cần có.

Mẹ cần theo dõi và nhận biết rõ các dấu hiệu của con để có biện pháp giúp con giảm đau hiệu quả.

Để giảm đau mọc răng cho bé cha mẹ hãy tham khảo 9 mẹo giúp bé giảm đau khi mọc răng hiệu quả sau:

1. Nhai

Chuyển động hàm liên tục khi bé thực hiện hoạt động nhai, nhay một thứ gì đó cũng giúp làm giảm cơn đau ở nướu rất hiệu quả. Vì vậy, bạn có thể mua cho bé bánh ăn dặm (vì hầu hết các bé mọc răng sữa khi đã bước vào giai đoạn ăn dặm), đồ chơi đã được rửa sạch hoặc dụng cụ “mài lợi” dành riêng cho các bé (tuy nhiên vì hầu hết được làm bằng nhựa nên bạn cần chú ý xem chất liệu, kiểu dáng và thương hiệu nhà sản xuất khi mua).

2. Ăn uống đồ mát

Đồ uống mát có thể làm dịu những em bé quấy khóc trong thời gian mọc răng. Với trẻ trên 6 tháng tuổi, sự lựa chọn tốt nhất là nước. Một số bà mẹ thường cho bé uống nước ép trái cây pha với nước để giảm đau mọc răng cho bé.

Trẻ sơ sinh trên 12 tháng thường rất thích sữa lạnh. Các mẹ đang cho con bú có thể cho bé bú thường xuyên hơn khi bé mọc răng để cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bé, việc này cũng góp phần làm bé bình tâm và bớt quấy khóc hơn khi bị đau.

Một số thực phẩm được làm lạnh (ở mức độ vừa phải) như chuối, cà rốt… không những hiệu quả trong việc làm dịu những cơn đau do sưng, viêm nướu khi bé mọc răng sữa mà còn có tác dụng “đánh lạc hướng” sự chú ý của bé vào các cơn đau.

Dấu hiệu mọc răng của bé: chảy rãi; cằm và quanh miệng nổi ban; thích cắn; bị ho; dễ cáu kỉnh; không thích bú; bị tiêu chảy; bị sốt; nổi cục ở lợi…. Ảnh minh họa

3. Cho con tắm nước ấm

Mẹ chuẩn bị một bồn nước ấm và để bé được ngâm mình trong đó. Nhẹ nhàng mát-xa cho con và thả vào đó vài món đồ chơi dưới nước thú vị. Điều này sẽ làm phân tán sự chú ý của bé và giúp bé phần nào quên đi cơn đau.

4. Đồ chơi dành cho trẻ mọc răng

Là những chiếc vòng cao su và các món đồ chơi cho trẻ mọc răng, có đủ hình dạng và kích cỡ, có thể chịu sự nhai, cắn của trẻ. Mua về, nên đem ướp lạnh nhưng nên nhớ không được bỏ vào ngăn đá. Mẹ cũng có thể vắt nước vào núm vú cao su của bé và để cho bé thư giãn.

5. Cho bé ngậm núm ti lạnh

Nếu mẹ đang cho bé bú lúc này thì rất có thể bé sẽ chẳng bú được tí sữa nào mà còn cắn rất mạnh làm mẹ đau đớn. Vì thế, mẹ hãy đổ nước lạnh vào bình sữa của con để bé nghịch với núm ti giả đó. Việc ngậm núm ti lạnh đó có thể làm dịu bớt sự khó chịu và những cơn đâu.

6. Thực phẩm xay nhuyễn dành cho trẻ em

Loại thực phẩm này mềm và xốp, nó cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Ngay cả với những em bé lớn hơn cũng có thể ăn loại thức ăn này khi mọc răng nếu việc nhai thức ăn quá khó khăn.

Bố mẹ cũng có thể nghiền trái cây và rau quả tại nhà bằng cách nấu cho đến khi mềm và trộn chúng với một lượng nước nhỏ trong máy xay sinh tố. Có thể cho các bé ăn loại thực phẩm xay nhuyễn này ở dạng ấm hoặc lạnh, nướu răng của bé đang mọc răng sẽ dễ dàng tiếp nhận thực phẩm lạnh hơn.

7. Mát-xa bằng tay hoặc thực phẩm

Bố mẹ có thể rửa sạch tay rồi dùng một ngón tay nhẹ nhàng mát-xa phần lợi đang mọc răng của bé. Ngoài ra, một số bà mẹ còn luộc cà rốt, củ cải hoặc thái dưa chuột, chuối thành thanh sau đó để mát nhằm thoả mãn cơn nghiền gặm, cắn của các bé mọc răng. Cách làm này vừa giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm, đồng thời còn luyện tập kỹ năng nhai đồ rắn cho các bé.

8. Dùng bánh quy

Đối với một số trẻ không thích thức ăn lạnh, thì vẫn có một số thực phẩm không cần lạnh, để hỗ trợ cho trẻ. Bánh quy rất tốt cho trẻ đủ tuổi để nhai và ăn, khi đang mọc răng. Thậm chí người mẹ có thể tự làm bánh quy ngọt cho con ăn.

9. Chơi trò chơi

Đây là cách thường được các bà mẹ áp dụng để bé tạm thời quên đi cơn đau nhức do mọc răng sữa. Tuy bạn sẽ hơi tốn công một chút khi chơi đùa cùng bé nhưng hiệu quả thu được lại không hề nhỏ.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam