Dòng sự kiện:

9 tác hại điển hình của thế hệ trẻ cúi đầu dùng smartphone

21:25 11/08/2015
Cùng với sự phát triển xã hội, khoa học công nghệ vì thế cũng phát triển theo. Không khó để bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày hình ảnh trẻ nhỏ sử dụng điện thoại di động. Đó là cách cha mẹ chúng dỗ dành thay vì ở bên cạnh con như xưa.

Đôi khi sự có có mặt của công nghệ càng khiến cho chúng hiểu rằng không cần có cha mẹ thì chúng cũng luôn bận bịu với những trò chơi trên điện thoại rồi.

Đó không phải lỗi mải chơi của chúng mà một phần là do sự dạy chỗ chưa đúng cách của cha mẹ. Bên cạnh việc tạo ra một thế hệ chỉ biết cúi đầu nhìn vào điện thoại, những bậc phụ huynh này đã vô tình sản sinh ra một thế hệ với nhiều chứng bệnh.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, việc cha mẹ cho con sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) và các thiết bị thông minh từ rất sớm mà không lường hết được những ảnh hưởng tiêu cực của những thiết bị này đối với trẻ.


Theo nghiên cứu, các chuyên gia đã chỉ ra 9 tác hại điển hình của smartphone:

1. Rối loạn về khả năng chú ý, nhận thức, gia tăng sự bốc đồng và suy giảm khả năng tự điều chỉnh.

2. Mất ngủ, dẫn tới việc học bị ảnh hưởng rất lớn: Việc chơi smartphone khiến con trẻ dễ quên giờ đi ngủ, ngủ ít hơn và giấc ngủ không tốt do ảnh hưởng từ ánh sáng xanh trong điện thoại lên cơ thể.

3. Dùng các thiết bị công nghệ nhiều khiến cho quá trình phát triển của trẻ chậm lại: Với những thao tác và cách tiếp cận đơn giản, smartphone giúp con trẻ làm được nhiều thứ và dần phụ thuộc vào chiếc điện thoại.

Những trò chơi điện tử trong điện thoại còn hạn chế sự sáng tạo, làm trì trệ sự hoạt động thể chất của con.

4. Khi cầm chiếc điện thoại trên tay, trẻ có thể ngồi lì hàng giờ dẫn tới tình trạng béo phì.

5. Smartphone gây nghiện: Smartphone đe dọa sự phát triển của trẻ bằng cách giữ trẻ tham gia vào quá nhiều tính năng lẫn hoạt động trên điện thoại. Điều này dần dần sẽ trở thành một hành động gây nghiện và khiến trẻ cảm thấy khó chịu khi không có điện thoại bên mình.


6. Các nội dung bạo lực có thể khiến trẻ có xu hướng gây hấn nhiều hơn: Thông qua smartphone, trẻ sẽ tiếp xúc với tình trạng bạo lực trong các trò chơi và những cuộc nói chuyện trên mạng. Lâu dần, điều này sẽ hình thành tư tưởng dùng bạo lực để giải quyết vấn đề ở trẻ.

7. Bức xạ ảnh hưởng tới sức khỏe: Đương nhiên phải nói tới vấn đề sóng điện từ, loại sóng này có ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe của trẻ nhỏ, kể cả với người lớn.

8. Các chứng bệnh về tinh thần, trầm cảm, lo lắng, giảm khả năng chú ý: Đó là hậu quả của việc ngồi lì một chỗ, ít tiếp xúc với mọi người và thế giới xung quanh.

9. Trẻ hành động thiếu suy nghĩ: Khi trẻ dùng smartphone để nói chuyện với mọi người và nhận phải những ý kiến không hay, trẻ thường sẽ có xu hướng phản ứng lại bằng cách tương tự.

Điều này là do trong khi dùng điện thoại, trẻ thường không có nhiều thời gian để suy nghĩ và đưa ra hành động. Khi dùng smartphone, nhịp độ giao tiếp thường diễn ra rất nhanh.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]KQkUnZPpm2[/mecloud]