Dòng sự kiện:

Ăn thịt chế biến kỹ tăng nguy cơ ung thư thận?

20:43 24/11/2015
Theo một nghiên cứu y học mới đây, ăn nhiều thịt nấu chín có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận.

Các chuyên gia thấy rằng những bệnh nhân ung thư thận tiêu thụ một lượng cao hơn thịt và thực phẩm chế biến so với những người không có bệnh do các hợp chất có hại được tạo ra khi thịt được nấu chín ở nhiệt độ cao.

Công bố này được đưa ra ngay sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại thịt đỏ như là một chất có thể gây ung thư và thịt đã chế biến như xúc xích, giăm bông và xúc xích có thể gây ung thư ruột.

Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí American Cancer Society, dựa trên so sánh chế độ ăn uống của 659 bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào thận, hình thức phổ biến nhất của ung thư thận ở người lớn, với 699 người mắc bệnh ung thư.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có biến thể di truyền nhất định nhạy cảm hơn với tác hại của các hóa chất gây ung thư.

Tiến sĩ Ian Johnson, của Viện Nghiên cứu Thực phẩm, cho biết: "Ung thư biểu mô tế bào thận thường xảy ra ở các nước thu nhập cao hơn so với ở các nước kém phát triển trên thế giới, và vì vậy có vẻ nó được gây ra một phần bởi lối sống phương Tây.

“Béo phì là một yếu tố gây nguy cơ cao, và một số nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng điều này liên quan tới việc tiêu thụ nhiều thịt”. Báo cáo mới này phù hợp với giả thuyết đó.

Tuy nhiên , như với hầu hết các bệnh ung thư , có vẻ như các nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào thận được hình thành bởi sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường. 

Ông nói thêm rằng điều cần nghiên cứu thêm và cho biết nghiên cứu đã được tiến hành trên quy mô nhỏ.

HỒNG HẠNH (Theo Timeofmalta) 

Clip hot

[mecloud]QlTEe95Avb[/mecloud]