Dòng sự kiện:

Ăn thực phẩm cay, đắng mẹ bầu dễ sảy thai?

22:52 19/11/2015
Ngải cứu, mướp đắng, ớt chuông, ớt cay, rau răm… là những loại thực phẩm bà bầu cần phải hạn chế và không nên ăn để tránh bị sảy thai.

 

 

 

 [mecloud]qim9NN5FZn[/mecloud]

Những thực phẩm được nhắc tên trên đây hầu như có chung một đặc điểm là có vị cay và khá đắng ngắt.

Một số người mẹ chồng, mẹ đẻ hay các cụ, thậm chí là những bà bầu với nhau thường truyền tai nhau kinh nghiệm: khi đang mang bầu, tuyệt đối không được ăn những thực phẩm có vị cay, vị đắng vì nó chính là nguyên nhân khiến mẹ sảy thai. Vậy, những kinh nghiệm dân gian trên đây liệu có đúng?

Đó không chỉ là thắc mắc của một mà là của rất nhiều mẹ bầu. Bởi họ lý giải đơn giản rằng, hầu hết những thực phẩm (giống như top thực phẩm trên) theo các bác sĩ khuyên là bà bầu không nên ăn vì chúng có tác động không tốt cho thai nhi. Mà những thực phẩm đó đều khá cay và đắng.

Trả lời về vấn đề này, chuyên gia tư vấn sức khỏe mẹ và bé đã có những giải thích khá rõ ràng trên báo Khám Phá.

Theo chuyên gia, những điều mà mẹ bầu thắc mắc là hoàn toàn có cơ sở.

Nhiều kết quả nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ mang thai ăn quá nhiều đồ cay, có vị đắng như ớt, khổ qua, ngải cứu… không tốt cho thai nhi. Bởi chất charatin có trong thực phẩm có vị đắng có nguy cơ làm thai phụ dễ bị sảy thai, xuất huyết và co thắt tử cung.

Hay trong đồ cay có chứa chất gây tê có thể làm tăng sự chuyển hoá trong cơ thể, sẽ làm hại đến hệ thần kinh thai nhi, có thể gây liệt, thậm chí làm dị tật khiến cho thần kinh của bé không phát triển được.

Tuy nhiên, những thực phẩm này chỉ ảnh hưởng đến thai nhi trong trường hợp bạn ăn quá nhiều và thường xuyên.

Mẹ bầu vẫn có thể ăn với liều lượng vừa phải như vài lát ớt trong bát nước chấm hay vài ngọn rau ngải cứu... Ngoài ra, mẹ nên biết rằng ăn ngải cứu đúng cách với lượng vừa phải còn có tác dụng an thai.

Những thực phẩm và hoa quả mẹ bầu không nên ăn nhiều hoặc không ăn để an toàn cho bé yêu:

Dứa: Theo Boldsky, dứa rất giàu bromelain có thể làm mềm tử cung, gây chuyển dạ sớm. Trong 3 tháng đầu, bà bầu tuyệt đối không nên ăn dứa hoặc nước ép dứa để tránh sảy thai, tiêu chảy hoặc dị ứng.

Nho: Các chuyên gia y tế cho rằng, phụ nữ mang thai nên tránh ăn nho, đặc biệt trong 3 tháng cuối. Nguyên nhân là do nho có chứa một lượng lớn resveratrol, hóa chất gây độc tính cho bà bầu. Ngoài ra, ăn nho cũng có thể làm mất nước trong cơ thể phụ nữ mang thai, gây tiêu chảy.

Đu đủ xanh: Nếu bạn đang mang thai hoặc cố gắng thụ thai, tránh ăn đu đủ xanh. Nó có chứa một chất nhựa mủ gây ra các cơn co thắt tử cung sớm, đẩy thai nhi ra ngoài. Mặc dù đu đủ xanh không tốt cho các mẹ bầu nhưng đu đủ chín lại được cho là rất tốt cho thai phụ.

Nhãn: Phụ nữ mang thai không nên ăn long nhãn nhiều. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.

Táo mèo: Táo mèo có vị chua, chát, ngọt rất hợp với những bà bầu ốm nghén nhưng loại quả này lại không thực sự tốt cho phụ nữ mang thai. Theo nhiều tài liệu ghi lại, táo mèo có tác dụng làm hưng phấn tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, gây sảy thai và sinh non.

Rau sam: Đây là loại rau dễ trồng, dễ chăm vừa là thảo dược vừa là thực phẩm chế biến món ăn, mang tính dược hàn. Nó kích thích tử cung khá mạnh, có thể làm tăng số lần và cường độ thu co tử cung và hậu quả là gây sảy thai.

Ngải cứu: Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu phụ nữ mang thai ăn ngải cứu trong 3 tháng đầu tiên thì sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu, co thắt tử cung. Hậu quả có thể dẫn đến sẩy thai hoặc sinh non.

Nếu các bà mẹ sử dụng ngải cứu với tác dụng an thai, bà mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, nếu người mẹ có tiền sử sẩy thai hoặc sinh non, các bà mẹ không nên ăn nhiều ngải cứu.

Rau bina: Rau bina chứa rất nhiều vitamin K cũng như giàu chất sắt. Tuy nhiên, nếu ngày nào mẹ bầu cũng ăn loại rau này thì nguy cơ sảy thai sẽ tăng lên rất cao đấy nhé. Để cung cấp lượng sắt qua loại rau này, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 1-2 bữa rau bina mỗi tháng để đảm bảo cho cả mẹ và bé.

Mướp đắng: Phụ nữ mang thai lạm dụng mướp đắng, nó sẽ gây ra những nguy hiểm khó lường vì vị đắng của mướp đắng có thể làm cho dạ dày và dạ con co bóp. Điều này có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non cho những phụ nữ có nguy cơ cao như tử cung nghiêng, tử cung có sẹo…

Cà tím: Đây là loại quả giàu chất sắt nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng, cà tím có thể làm tăng nguy cơ sảy thai cho mẹ bầu nếu sử dụng nó thường xuyên đấy nhé

Lá cỏ cà ri: Đây là một trong những thực phẩm không tốt cho người mang thai là cỏ cà ri. Cỏ cà ri có thể ảnh hưởng tiêu cực tới bộ não đang phát triển của thai. Mẹ bầu nên tránh cỏ ca ri trong bất kỳ trường hợp nào, nhất là trong 3 tháng đầu của quá trình mang thai.

Rau ngót: Rau ngót có thể gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung và dẫn đến sẩy thai, tiêu chảy vì lá rau ngót có chứa chất Papaverin. Vì vậy, nếu bạn sử dụng hơn 30 gram lá rau ngót tươi, bạn sẽ có nguy cơ cao bị sẩy thai. Do đó, nếu các bà mẹ có tiền sử sẩy thai liên tục, sinh non thì nên hạn chế ăn canh rau ngót.

Củ dền: Mặc dù nó giàu vitamin K và sắt nhưng củ dền lại không tốt cho phụ nữ mang thai như nhiều người vẫn tưởng. Củ dền là nhóm thực phẩm gây nhiệt và có thể gây sảy thai khá cao đấy.

Súp lơ xanh: Mặc dù súp lơ xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ ăn súp lơ xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai đấy nhé.

Ớt chuông: Đây là thực phẩm có vị cay, đắng nó sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai cho bà bầu đấy nhé. Ớt chuông cũng là loại quả thuộc nhóm thực phẩm có vị cay, đắng. Thỉnh thoảng, ăn một bữa ớt chuông thì không sao nhưng nếu ngày nào cũng ăn thì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai cho chị em đấy

Súp lơ trắng: Cũng giống như súp lơ xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C có trong loại rau này rất cao

Cải xoăn: Cải xoăn là loại rau tốt cho chị em trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại không tốt cho người mang thai. Nếu thích cải xoăn, mẹ bầu chỉ nên ăn 1-2 thìa không nên sử dụng chúng quá nhiều vì nó có thể làm chị em sảy thai đấy nhé

Ớt cay: Cải xoăn là loại rau tốt cho chị em trong chu kỳ kinh nguyệt nhưng lại không tốt cho người mang thai. Nếu thích cải xoăn, mẹ bầu chỉ nên ăn 1-2 thìa không nên sử dụng chúng quá nhiều vì nó có thể làm chị em sảy thai đấy nhé.

Rau răm: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn rau răm vì ăn rau răm nhiều sẽ dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, rau răm chứa chất gây ra tình trạng tử cung co thắt và hậu quả là, nó sẽ dẫn đến sẩy thai. Do đó, phụ nữ mang thai không nên quá nhiều rau răm nhưng có thể ăn trứng vịt lộn với một vài cọng rau răm thì nó không gây ra bất kỳ vấn đề gì.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]gy5Ohw93om[/mecloud]