Dòng sự kiện:

Bạn có biết mất ngủ là nguyên nhân dễ gây béo phì nhất?

20:00 02/03/2016
Hãy chắc chắn bạn có được ít nhất 8 giờ của giấc ngủ hàng ngày để luôn khỏe mạnh và phù hợp.
 

Không thể ngủ đủ giấc có thể dẫn đến thói quen ăn uống không lành mạnh. Nếu cơn đói đang làm khổ bạn, nhìn thấy bánh quy, kẹo và khoai tây chiên, ngay cả sau khi đã bữa ăn no bạn vẫn sẽ ăn chúng.

Theo một nghiên cứu mới đây cho biết, thiếu ngủ không chỉ dẫn đến tăng lượng calo mà còn kích thích thói quen ăn uống của bạn.Nghiên cứu cho thấy mất ngủ là “khởi nguồn” của quá trình ăn nhiều, lựa chọn thực phẩm kém và dẫn đến tăng cân.

Khi bạn mất ngủ, một tín hiệu hóa học trong cơ thể làm bạn sẽ tìm đến niềm vui ăn uống nhiều hơn, đặc biệt là các đồ ăn nhanh, siêu béo, siêu ngọt hay mặn.

Đối tượng nghiên cứu bị thiếu ngủ sẽ có chỉ số thèm ăn cao hơn và muốn ăn các đồ ăn nhanh nhiều hơn.Khi được tiếp cận với các món ăn nhẹ giàu chất béo, họ ăn gần gấp đôi so với khi họ đã ngủ trong tám giờ.

"Chúng tôi thấy rằng thiếu ngủ làm tăng khả năng ăn uống.” - Erin Hanlon nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago tại Mỹ cho biết. Những ảnh hưởng của việc mất ngủ đến khẩu phần ăn mạnh nhất là buổi chiều và tối. Thời gian này, những món ăn vặt sẽ làm bạn tăng cân rất nhanh.

Theo một nghiên cứu về vấn đề này, các chuyên gia tuyển 14 người đàn ông khỏe mạnh và phụ nữ ở độ tuổi 20. Họ theo dõi thói quen của nhóm người này khi đói và ăn uống trong hai tình huống: một nhóm thực hiện thói quen sinh hoạt trong bốn ngày nghỉ, họ dành 8,5 giờ trên giường ngủ mỗi đêm (trung bình 7,5 giờ ngủ), và một nhóm thực hiện dành 4,5 giờ trên giường ngủ (4,2 giờ ngủ). 

Sau thời gian nghiên cứu, các chuyên gia khẳng định những người bị thiếu ngủ gia tăng đánh kể mức độ đói. Điều này đã nổi bật ngay sau bữa ăn thứ hai của họ trong ngày. Họ tìm đến những đồ ăn nhẹ mặc dù chế độ ăn của họ đã nhiều hơn mức năng lượng cho phép.

Béo phì và thiếu ngủ đã trở nên rất phổ biến. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, khoảng một phần ba người Mỹ thực hiện ít hơn bảy giờ ngủ một đêm và hơn một phần ba số người lớn ở Mỹ bị béo phì.

TUỆ ANH (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam