Dòng sự kiện:

Bạn có thể bị đột tử nếu ăn tối quá muộn

02:00 01/12/2015
Ăn tối muộn hay ăn trước giờ đi ngủ đều gây nên những tác hại kinh hoàng mà ít ai ngờ tới, thậm chí còn khiến bạn sẽ tử vong vì thói quen xấu này.

Tin liên quan

[mecloud]BzxJFe7u88[/mecloud]
Ăn tối muộn không những làm cho bạn ngày càng xấu đi mà còn có thể dẫn đến hàng loạt các bệnh như béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch vành, ung thư dạ dày, sỏi tiết niệu… thậm chí là tử vong.

1. Bệnh tim mạch vành

Ăn tối quá nhiều năng lượng, có thể gây tăng cholesterol trong máu, tích tụ quá nhiều cholesterol trong thành mạch máu, một thời gian dài sẽ gây ra xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.

2. Gia tăng nguy cơ đột quỵ

Năm 2011, một nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội châu Âu cho thấy, ăn tối muộn dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao. Thay vào đó, hãy đảm bảo thời gian ngủ sau bữa ăn ít nhất là 60-70 phút, xác suất của sự xuất hiện của đột quỵ có thể được giảm 66%.

3. Gây sỏi mật

Nhiều người ăn tối muộn, rồi đi ngủ liền sau đó thì hành tá tràng phải hoạt động quá tải và thiếu các yếu tố cần thiết để đẩy thức ăn luân chuyển theo hệ thống tiêu hóa từ dạ dày xuống ruột. Tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối nằm lại trong hành tá tràng cho đến buổi sáng.

Tuy nhiên dịch mật không thể đi hết qua hành tá tràng chứa đầy thức ăn. Do đó, tác hại của ăn tối muộn sẽ làm dịch mật đọng lại trong túi mật, ngưng kết và dần dần biến thành sỏi mật. Gây ra các bệnh dị ứng.

4. Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

5. Béo phì

Thời gian đói kéo dài khiến cơ thể bạn nạp nhiều thức ăn hơn bình thường trong bữa tối. Sau khi ăn xong bữa tối muộn như vậy, cơ thể bạn sẽ muốn được nghỉ ngơi và thường sẽ lên giường đi ngủ luôn trong khi thức ăn chưa được chuyển hóa. Cùng với việc lười tập thể dục, bạn sẽ rất nhanh chóng trở nên béo phì.

6. Ung thư đường ruột và ung thư dạ dày

Ăn tối quá muộn khi đó lương thức ăn chưa tiêu thụ hết sẽ tồn đọng lại khi bạn đi ngủ. Việc thức ăn dồn ứ ở dạ dày và đường ruột là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về khối u đường ruột, nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư đường ruột cao.

7. Đột tử

Ăn muộn kết hợp với uống nhiều rượu rất dễ gây viêm tụy cấp, gây “sốc” trong giấc ngủ, dẫn đến đột tử.

8. Sỏi đường tiết niệu

Một nghiên cứu đã cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh sỏi đường tiết niệu có liên quan đến việc dùng bữa tối quá muộn. Một phần do nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sỏi đường tiết niệu là canxi cao. Ngoài ra, còn do hệ thống bài tiết. Nếu ăn tối quá muộn, khi đi ngủ, lượng nước tiểu không được đào thải ra ngoài mà sẽ lưu giữ trong đường tiết niệu, theo thời gian sỏi đường tiết niệu sẽ hình thành. Ung thư ruột kết

9. Suy nhược thần kinh

Ăn muộn quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Một khi “làn sóng phấn khích” lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

10. Tăng huyết áp

Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng tiêu thụ thường xuyên thịt hoặc cá ăn trong bữa sẽ mắc triệu chứng cholesterol cao gấp 3-4 lần so với người ăn chay, hay ăn nhiều rau củ, quả. Hơn thế khi đã có chứng bệnh cholesterol cao, cao huyết áp, nếu ăn thịt hoặc ăn cá thường xuyên vào các bữa tối sẽ càng làm bệnh tồi tệ hơn.

11. Nguy cơ cao mắc bệnh sỏi thận

Ăn tối muộn sau đó là lên giường đi ngủ. 4-5 tiếng sau khi ăn là hoạt động bài tiết nước tiểu để thải 1 lượng can xi ra ngoài cơ thể. Nếu lượng can xi trong nước tiểu này theo thời gian tích tụ dần sẽ dễn đến sỏi thận.

12. Mất ngủ

Bữa ăn tối quá muộn, trước khi ngủ rất có hại. Nó sẽ làm cho con người mất ngủ, kích thích sự phát triển của quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể. Khi con người mất ngủ, sẽ tạo cảm giác stress, khiến cơ thể thèm ăn.

13. Dễ xảy ra tai nạn

Ăn tối muộn tức là khoảng thời gian nhịn đói từ trưa đến tối kéo dài quá lâu làm lượng đường trong máu giảm, rất có hại cho chức năng của não. Có thể gây tụt huyết áp và không tránh khỏi tai nạn nếu bạn đang di chuyển trên đường.

Nên ăn tối trước 19h là tốt nhất

Ăn tối quá muộn là một sai lầm về dinh dưỡng. Do đó, các chuyên gia y tế khuyên bạn nên ăn cơm tối trước 19h hàng ngày là tốt nhất.

Khi ăn tối vào thời điểm này bạn sẽ có 1 khoảng thời gian để vận động và tiêu hóa thức ăn. Hơn thế nữa, khi ăn tối trước 19h bạn sẽ được hưởng những lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Việc ăn tối muộn gây nên những tác hại kinh hoàng như thế, vì vậy không thể lấy lý do vì công việc bận rộn mà tạo cho mình thói quen ăn sáng vội vàng, ăn trưa cẩu thả hay ăn tối quá muộn để rồi xảy ra những hậu quả không đáng có.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]aUxYz9n9L3[/mecloud]