Dòng sự kiện:

Bạn có thực cần phải uống đủ 8 ly nước mỗi ngày

02:00 22/07/2016
Nhiều người cho rằng để duy trì sức khỏe chúng ta cần phải uống 2,5 lít nước mỗi ngày (cộng hoặc trừ đi nửa lít, tùy thuộc vào trọng lượng và mức độ hoạt động cơ thể bạn). Hầu như mỗi ngày, chúng ta nghe và đọc những câu như, "không uống đủ nước có hại cho sức khỏe” hay “bạn cần phải uống nước ngay cả khi bạn không khát”. Tuy nhiên, Aaron E. Carroll, một giáo sư nhi khoa trường y tại Ấn Độ tin rằng không có bằng chứng khoa học cho những tuyên bố trên.

Bạn có thực cần phải uống 8 ly nước mỗi ngày

Chúng ta nên uống nhiều nước như cơ thể có chịu đựng được là cần thiết. Nhưng sự thật là mọi người nghĩ cần uống đủ 2,5 lít vì lo sợ một ngày nào gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Chín năm trước đây, một tạp chí y khoa BMJ công bố danh sách những vấn đề y tế và sức khỏe được sao chép rộng rãi bởi các bác sĩ và các phương tiện truyền thông. Tuyên bố “chúng ta cần uống 8 ly nước mỗi ngày” đã nằm đầu tiên trong danh sách này. Bài viết này đã được tái bản rộng rãi trên các trang tin và nhiều tạp chí nổi tiếng trên thế giới. Một vài năm sau đó, các nhà khoa học thậm chí đã xuất bản một cuốn sách xua tan những quan niệm sai về uống 8 ly nước mỗi ngày nhưng nó cũng không thể xua tan đi tuyên bố thần thoại này.

Như các tác giả của cuốn sách khẳng định, lượng nước cần hàng ngày không đến 2,5 lít. Bởi vì nước còn được chứa trong các loại thực phẩm chế biến như rau, trái cây và đồ uống như trà hay cà phê.

Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc bị khát nước. Trong thực tế, cơ thể con người sẽ được báo hiệu rằng bạn cần phải uống nước trước khi bạn thực sự mất nước. Trái với những niềm tin phổ biến của mọi người, không có bằng chứng khoa học thực sự cho rằng uống thêm nước có bất kỳ lợi ích cho sức khỏe, làn da hoặc thận. Hơn nữa, uống quá nhiều nước có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về thận.

Bạn chỉ cần uống bù nước khi cơ thể hoạt động nhiều và toát mồ hôi nhiều hơn bình thường ví dụ như bạn bị bệnh hoặc bạn làm những hoạt động quá sức.

Vì vậy, nước uống chỉ vì bạn cảm thấy cần phải giữ cho mình đúng tiến độ với lượng nước là 2,5 lít là vô nghĩa. Điều này chỉ giúp các nhà sản xuất nước đóng chai hưởng lợi.

Cuối cùng, chú ý đến các tín hiệu cơ thể gửi cho bạn nếu bạn cảm thấy khát nước hãy uống nước, nếu không cảm thấy khát thì không cần thiết để uống. Và đừng nghĩ rằng uống 8 ly nước mỗi ngày là bắt buộc.

Trọng Nguyễn (theo brightside)

Nguồn: Gia đình Việt Nam