Dòng sự kiện:

Bạn đã biết thói quen sinh hoạt giúp mắt đẹp đúng cách chưa?

02:00 20/11/2015
Đôi mắt là "cửa sổ tâm hồn". Đôi mắt làm việc đến 2/3 thời gian trong một ngày, vì vậy việc mắt mỏi mệt, đau nhức là chuyện không thể tránh khỏi.
 
Tuy nhiên, nhiều người chưa quan tâm đúng mức đến đôi mắt, thậm chí để mắt có triệu chứng khác thường mới đi khám và chữa trị. 
 
Mắt mỏi là do đâu?

Các hoạt động xem tivi, chơi trò chơi điện tử, đọc sách hoặc học hành trong nhiều giờ liên tục mà không nghỉ ngơi, đôi mắt của bạn phải hoạt động liên tục, khiến các cơ quanh mắt làm việc quá sức, dẫn đến tổn hại thị lực. 


Nếu không đeo kính râm khi ra ngoài, đôi mắt của bạn rất dễ bị tổn thương. Sự tác động của tia cực tím từ mặt trời, môi trường khói bụi có thể gây hại mắt: làm bỏng giác mạc, hại thủy tinh thể và võng mạc, tăng nguy cơ đục thủy tinh thể. 

Đôi mắt là nơi tạo điểm nhấn trên gương mặt, vì vậy nhiều người có thói quen lạm dụng việc làm đẹp cho “cửa sổ tâm hồn” bằng mỹ phẩm hay các dụng cụ trang điểm, khiến đôi mắt thêm mệt mỏi. Nếu bạn ngủ quên với mascara hoặc chì kẻ mí, nó có thể rơi vào mắt và gây kích ứng. Ngủ khi còn trang điểm mắt cũng khiến các lỗ chân lông quanh mắt trở nên tắc nghẽn, dẫn đến lẹo mắt. 

Vệ sinh chăm sóc mắt hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, cân bằng độ ẩm và phòng ngừa bệnh. Tuy nhiên, nhiều người chưa có thói quen sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên, làm đôi mắt chịu áp lực nặng nề bởi làm việc liên tục, mà không được chăm sóc chu đáo. 

Dưới đây là một số thói quen sinh hoạt đúng cách giúp mắt bạn lấy lại vẻ hút hồn vốn có

 Rửa mắt



Bạn nên coi trọng vấn đề rửa mắt một cách thường xuyên. Theo các chuyên gia, việc làm mát mắt bằng nước lạnh là phương pháp tuyệt vời trong việc chăm sóc đôi “cửa sổ tâm hồn”. Khi mắt bị đỏ, ngứa bạn có thể rửa chúng bằng dung dịch nước muối pha loãng. Phương pháp này giúp chữa trị tình trạng mắt bị nhiễm trùng.

Luyện tập



Tạo thói quen luyện tập, giúp thư giãn các cơ ở mắt, bằng cách nhắm mắt lại rồi suy nghĩ đến những chuyện vui nào đó vào những khoảng thời gian cố định hàng ngày.

Ngủ

Trong trường hợp mắt có khuynh hướng bị sưng bụp, bạn hãy chợp mắt một lát, có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng một cách đáng kể.

Chế độ ăn uống hợp lý



Phải đảm bảo bữa ăn có chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho mắt, nhất là vitamin A, có trong cần tây, dầu cá, lòng đỏ trứng gà, gan động vật, cà chua… thì mắt mới sáng và khỏe mạnh được”. Đôi mắt cần được cung cấp đầy đủ độ ẩm cần thiết và cách giữ ẩm tốt nhất cho mắt là uống thật nhiều nước trong ngày. Đặc biệt, để đôi mắt luôn trẻ trung và khỏe mạnh sẵn sàng cho 1 ngày mới, chị em cũng cần ngủ đủ thời gian tối thiểu là 8 giờ/ngày.

Sử dụng lòng bàn tay

Một cách đơn giản đó là tập thể dục cho đôi mắt mệt mỏi chỉ với hai phút. Trước tiên, chà tay kỹ với nhau trong 20 giây. Khum lòng bàn tay lại và úp vào mắt trong vòng hai phút. (Lưu ý nhỏ, bạn nên để các ngón tay thật khít với nhau tránh để ánh sáng lọt vào). Cách này giúp bạn chống mỏi mắt, giảm quầng thâm và căng thẳng.

Vitamin

Thường xuyên tiêu thụ nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin như đu đủ, trứng, cá, sữa và các loại rau lá xanh trong chế độ ăn hàng ngày, cũng là một bước tốt trong việc chăm sóc mắt.

Uống nhiều nước



Điều này đã được chứng minh mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc duy trì sức khỏe của đôi mắt.

Đắp trái cây cho mắt



Trong trường hợp bạn bị vòng thâm quầng dưới mắt, hãy đặt một lát dưa leo hoặc khoai tây lên vùng da bị ảnh hưởng để điều trị.

Sử dụng nước mát

Khi mắt bị căng thẳng, bạn hãy sử dụng nước mát để rửa. Biện pháp này sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, sảng khoái cho mắt ngay lập tức.

Khám mắt định kỳ



Điều cuối cùng bạn cần nhớ là phải thường xuyên kiểm tra mắt theo định kỳ mỗi năm một lần.

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam