Dòng sự kiện:

Bạn sẽ bất ngờ và không "ngại" ngủ trưa khi biết lý do này

11:02 25/03/2018
Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người tận dụng giờ nghỉ trưa để làm việc mà không biết rằng, thói quen này đã khiến bạn vô tình bỏ qua rất nhiều lợi ích sức khỏe.

Ngủ trưa 45 phút giúp tăng trí nhớ gấp 5 lần

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Saarland (Đức), các giấc chợp mắt giúp chúng ta ghi nhớ thông tin đã học hỏi được và cải thiện đáng kể khả năng gợi nhớ lại chúng.

Kết luận trên được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu cho những người tình nguyện học 90 từ đơn và 120 cặp từ không liên quan về nghĩa, chẳng hạn như "sữa - taxi". Một số người tình nguyện sau đó được cho xem một băng video, trong khi những người khác ngủ.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra khả năng ghi nhớ của tất cả những người tình nguyện. Họ nhận thấy, những ai đã chợp mắt ghi nhớ được nhiều cặp từ hơn so với những người thức xem video.

Ngủ trưa mang đến nhiều lợi ích sức khỏe (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia cho biết, trong khi ngủ, các đợt bùng nổ hoạt động não đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố các thông tin mới học được. Giáo sư Axel Mecklinger Axel Mecklinger, một thành viên nhóm nghiên cứu, nói thêm rằng, một giấc ngủ ngắn ban ngày, chỉ 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ, giúp tăng gấp 5 lần khả năng gợi nhớ thông tin đã học hỏi được.

Ngủ trưa giúp cải thiện tâm trạng và hiệu suất làm việc

Một nghiên cứu khác trên tờ Sleep cho thấy không có giấc ngủ ngắn trong ngày có ảnh hưởng lên tâm trạng và hiệu suất làm việc. Nó cũng chỉ ra rằng không có giấc ngủ ngắn hiệu quả, người ta sẽ cảm thấy buồn ngủ và chuyển động mắt chậm vốn thường xảy ra vào giai đoạn đầu của giấc ngủ buổi tối. Mặt khác, có sự cải thiện đáng kể về sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc chung ở những người có giấc ngủ ngắn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam