Dòng sự kiện:

Bàng hoàng phát hiện "quả trứng" trú ngụ từ rất lâu trong dạ dày

15:00 09/12/2015
Thấy vùng xương chậu có những biểu hiện khác thường, người đàn ông (Trung Quốc) liền lập tức đi khám thì phát hiện có vật thể lạ trong dạ dày.

 

 

 

 [mecloud]kOhFkBbsgO[/mecloud]

Báo Một Thế Giới đưa tin, ông Trương (Trung Quốc), năm nay 53 tuổi, là một giáo viên. Khoảng thời gian trước, ông thấy vùng xương chậu có vật gì đó khác thường, khi đó các bác sỹ cho rằng có thể ông bị ung thư, vì thế họ đề nghị ông đến bệnh viện lớn để chẩn đoán cho chính xác.

Ngày 29/ 10, ông Trương đi đến khoa dạ dày, đường ruột của bệnh viện Đồng Tễ để kiểm tra, kết quả chụp CT cho thấy, trước bàng quang trong vùng chậu có nhìn thấy một vật thể hình tròn có kích thước khoảng 8.5cm x 6cm, bệnh viện quyết định cắt bỏ nó thông qua phương pháp nội soi.

Vật thể hình tròn có kích thước khoảng 8.5cm x 6cm giống quả trứng trong bụng ông Trương. Ảnh minh họa

Điều khiến mọi người ngạc nhiên đó là “quả trứng vịt” này nó đàn hồi giống viên cao su. Sau khi cắt ra thì phát hiện phần giữa của nó đã bị vôi hóa, rất là cứng giống như một hòn đá. Hơn nữa, xung quanh nó còn được bao bọc bởi từng lớp sợi protein chắc chắn và tạo nên vật thể hình elip.

Các bác sĩ đã tiến hành nhuộm màu khối u bằng mực xanh để thấy rõ các lớp khác nhau của nó. Họ phát hiện, khối u gồm một lớp mô xơ, protein và chất xơ ở trung tâm. Bao quanh chúng là một vòng mô bị canxi hóa. Cấu trúc của khối u quả thực trông tương đối giống một quả trứng đã luộc chín với lòng trắng đặc vô cùng.

Bác Sỹ Tào Chí Tân, chủ nhiệm khoa dạ dày bệnh viện Đồng Tễ cho biết, thực ra “quả trứng vịt” này gọi là vật di chuyển tự do trong vùng xương chậu, và căn bệnh này gọi là viêm bờm mỡ đại tràng. Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do lớp mỡ thiếu máu hoặc bị hoại tử nên mới xuất hiện vật di chuyển tự do như vậy.

Vật di chuyển tự do này khi nhỏ không gây nên triệu chứng gì, những người mắc bệnh cũng không có cảm giác gì, nó cũng không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Nhưng nếu để nó dần dần to lên sẽ chèn ép bàng quang hoặc đường ruột, dẫn đến các triệu chứng đi tiểu thường xuyên hoặc đường ruột bị tắc.

“Hiện chưa có thuốc hoặc bất cứ biện pháp phòng ngừa nào cho những trường hợp bị bệnh tương tự. Mong rằng mọi người có ý thức đi kiểm tra sức khỏe định kì để phát hiện ra những bất thường trong cơ thể để can thiệp khi cần”, bác sĩ trưởng khoa Dạ dày Bệnh viện Đồng Tễ trực tiếp điều trị cho thầy giáo Trương chia sẻ.

Đây không phải là trường hợp đặc biệt bởi một trường hợp tương tự khác cũng đã được phát hiện vào khoảng tháng 4 năm nay. Người đàn ông 60 tuổi (giấu tên) suốt 20 năm luôn có cảm giác mắc tiểu, đi tiểu liên tục. Tuy nhiên, các bác sĩ đã không phát hiện được nguyên nhân qua thăm khám và làm các xét nghiệm. Chỉ khi chụp cắt lớp điện toán (CT scan), bác sĩ mới phát hiện một "quả trứng luộc" khổng lồ nằm ở bàng quang của bệnh nhân.

Quả trứng khổng lồ nằm ở bàng quang bệnh nhân.

Khối u khổng lồ này được miêu tả là "nổi lềnh bềnh, mịn, rắn và trông giống như cao su", trọng lượng khoảng 200 g, nặng hơn một trái cam to. Khi khối u được cắt bỏ, bệnh nhân cho biết không còn liên tục phải đi tiểu nữa.

Các bác sĩ cho biết khối u dài 10 cm, rộng 7,5 cm phát triển chứa đầy các mô gần như xơ. Khối xơ này được cho là hình thành khi bờm mỡ đại tràng (hay còn gọi là túi thừa mạc nối) xoắn lại đến mức chúng tự tách ra và rơi tự do.

Khối xơ thường không có triệu chứng bệnh khi nó nhỏ, nhưng chúng có thể to lên và gây sức ép từ bên ngoài. Tình trạng ảnh hưởng tới sự nghẽn ruột, bí tiểu, hay như trong trường hợp bệnh nhân này là đi tiểu liên tục.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]Ac03ozDMAO[/mecloud]