Dòng sự kiện:

Bao lâu thì nên thay băng vệ sinh khi máu kinh ra nhiều?

22:46 10/03/2016
Bạn có từng bao giờ nghĩ bao lâu là thời gian thích hợp để thay băng vệ sinh chưa?
Em năm nay 16 tuổi. Một kỳ kinh của em thường kéo dài 5 ngày, lưu lượng máu thường thay đổi rất nhiều. Em muốn biết khoảng thời gian bao lâu thì em nên thay băng vệ sinh để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe?

Ra nhiều máu, chuột rút, đầy hơi và đau nhức cơ thể có thể là những khó chịu mà chị em phải đối phó trong kỳ kinh của mình. Khi bạn đang có kinh nguyệt, vấn đề vệ sinh là cực kì quan trọng và không chỉ riêng bạn, nhiều người vẫn luôn có câu hỏi rằng bao lâu thì nên thay băng vệ sinh?

Tiến sĩ Uma Vaidyanathan, tư vấn cao cấp phụ khoa và sản khoa, Bệnh viện Max, New Delhi, cho biết "máu kinh nguyệt có thể gây ra mùi rất hôi và nếu tấm lót được không thay đổi thường xuyên nó có thể gây phát ban và trong một số trường hợp gây nhiễm trùng. Trong trường hợp nặng và rất hiếm, thay đổi miếng băng vệ sinh hoặc vệ sinh bất thường cũng có thể gây ra hội chứng sốc nhiễm độc (TSS)”.

Ảnh minh họa.

Và do đó, thực sự là không có số lần cố định cần thay băng vệ sinh, đặc biệt là trong ba ngày đầu tiên của kỳ kinh. Tùy thuộc vào lưu lượng máu của bạn, bạn cần phải quyết định cho phù hợp và thay đổi miếng băng của bạn. Chất lượng của miếng băng vệ sinh cũng quan trọng. Nếu như bạn nhận thấy một mùi hôi thối, bạn cần phải thay đổi miếng băng ngay cả khi không có nguy cơ tràn" tiến sĩ Vaidyanathan cho biết thêm.

Tuy nhiên, khi lưu lượng máu giảm trước ngày cuối cùng hoặc ngày thứ hai, bạn có thể thay băng vệ sinh 2-3 lần một ngày. "Kể từ khi máu chảy giảm đáng kể bởi sự kết thúc của chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể mang nó dễ dàng và thay đổi hai lần một ngày" tiến sĩ Vaidyanathan nói.

Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn nghĩ rằng chu kỳ kinh sắp kết thúc nhưng không sạch hẳn. Bạn có thể dùng một miếng vải khăn xô sạch nhỏ hoặc băng vệ sinh hàng ngày để đảm bảo nó không dây bẩn ra quần.

 Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam