Dòng sự kiện:

Bất ngờ phát hiện bệnh tật qua sự thay đổi của nốt ruồi

22:01 13/11/2015
Theo Mirror, tàn nhang và nốt ruồi rất phổ biến ở tất cả các dân tộc trên thế giới nhưng với những người có làn da màu sáng hơn thì thấy rõ ràng hơn.

 

 

 

 [mecloud]S8ISVF8YIA[/mecloud]

Nốt ruồi là những vùng tối hơn tàn nhang, thường là màu đen hoặc nâu đen trên da, chúng tồn tại lâu dài và chỉ gián tiếp liên quan đến việc tiếp xúc với ánh mặt trời.

Một số nốt ruồi phát triển và thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật của cơ thể.

Nốt ruồi bất đối xứng

Nốt ruồi hoặc đốm lão hoá của bạn thường đối xứng, nếu bạn cắt đôi nó ra, hai bên sẽ là hình ảnh phản chiếu của nhau. Nếu vùng da này không đối xứng và không cân bằng thì có thể đây là dấu hiệu sớm cảnh báo bệnh ung thư da.

Đường viền

Hãy kiểm tra đường viền các nốt ruồi và các đốm lão hóa. Nếu đường viền và cạnh của nốt ruồi rõ ràng, đó là một dấu hiệu lành tính. Tuy nhiên, nếu đường viền không liên tục hoặc có một cạnh có nếp như vỏ sò hoặc khó xác định, đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải đến gặp một chuyên gia y tế ngay lập tức.

Màu sắc

Nếu nốt ruồi của bạn là một trong những màu sắc - thường là một màu nâu rắn - điều này là bình thường. Mặt khác, nếu nốt ruồi có màu sắc khác nhau trong bóng râm từ vùng này sang vùng khác hoặc có màu sắc khác nhau - chẳng hạn như xanh, đỏ, trắng, hay đen - đây cũng là một lý do bạn nên quan tâm và đến gặp bác sỹ để kiểm tra thêm.

Đường kính

Kích thước của một nốt ruồi hoặc đốm lão hóa cũng rất quan trọng - nói chung, nốt hoặc đốm lành mạnh thường nhỏ hơn đường kính của thân chiếc bút chì. Bạn nên đi đến gặp bác sỹ nếu bạn có nốt ruồi và đốm lão hóa có đường kính lớn hơn. Nhìn chung, khối u ác tính có đường kính lớn hơn 6mm.

Sự phát triển bất thường

Thậm chí nếu bạn không có các triệu chứng khác như những triệu chứng được đề cập ở trên, nếu một đốm lão hóa hoặc nốt ruồi bắt đầu thay đổi - cho dù nó phát triển, thay đổi màu sắc hoặc thêm màu hoặc thay đổi hình dạng của nó - đây là một dấu hiệu khác mà đòi hỏi phải kiểm tra y tế và tiến hành xét nghiệm càng sớm càng tốt.

Ung thư da cướp đi nhiều sinh mạng mỗi năm. Tuy nhiên, thoa kem chống nắng, tránh ánh nắng mặt trời trong suốt thời gian nóng nhất trong ngày và mặc quần áo bảo hộ là những cách tuyệt vời để tránh bệnh này. Vì vậy, hãy theo dõi và phát hiện sớm dựa trên 5 dấu hiệu cảnh báo trên đây, vì điều trị sớm có liên quan đến tỷ lệ sống sót cao hơn và tiên lượng bệnh tốt hơn.

Xác định nốt ruồi bất thường trên da bạn qua một số điểm lưu ý sau:

Kích thước

Một nốt ruồi nguy hiểm thường có kích thước lớn hơn so với nốt ruồi bình thường. Bác sĩ tư vấn về da liễu, Conal Perrett, thuộc bệnh viên Cadogan, London giải thích: “Một nốt ruồi nghi ngờ có đường kính lớn hơn 7 mm (khoảng kích thước đầu bút chì) và phát triển nhanh chóng thì bạn nên tìm gặp bác sĩ để khám và kiểm tra”.

Tính đối xứng

Khi nốt ruồi hoặc tàn nhanh của bạn có hình dạng không đối xứng trong khi bình thường chúng cân xứng nhau thì bạn nên kiểm tra lại bằng cách vẽ một đường tưởng tượng chia dọc nốt đó và đối chiếu xem nửa còn lại có tương đồng. Nếu không đối xứng, kiểm tra sức khỏe là điều bạn nên làm ngay lập tức.

Màu sắc

Nốt ruồi không có màu giống với những nốt ruồi khác trên da bạn, dù mang màu sắc khác như nâu, đen, xanh, đậm, trắng hay đỏ đều rất đáng ngờ. Nốt ruồi bình thường sẽ có màu sắc nhất định, tương đương và khá đồng đều trên da. Bạn hãy cảnh giác với những nốt ruồi khác màu (chỗ đậm, chỗ nhạt), khác hình dạng.

Đường viền

Nếu như đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác với các nốt ruồi thông thường, đó có thể là dấu hiệu của ung thư da. Thông thường, các tổn thường của khối u ác tính là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi “lạ” trên da.

Độ lồi

Nếu nốt lạ nổi lồi trên da bạn rõ nét, đừng ngần ngại đến kiểm tra bác sĩ, bởi các khối u ác tính thường phát triển nhanh chóng về kích cỡ hoặc độ lớn. Một nốt ruồi cứ lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.

Cách phòng tránh

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân lớn nhất gây ung thư da. Để hạn chế ung thư da cũng như sự xuất hiện các nốt ruồi, tàn nhang không mong muốn, bạn cần hạn chế tiếp xúc của tia cực tím với da, sử dụng kem chống nắng, dụng cụ bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt và chú ý những biến đổi mới nhất trên da để gặp bác sĩ da liệu kịp thời.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]jdhfLPqE2T[/mecloud]